Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần đến đầu năm 2019

28/12/2018 - 08:12

PNO - Nhiều khả năng chính phủ Mỹ tiếp tục phải đóng cửa một phần đến đầu năm 2019, vì cả Thượng viện và Hạ viện nước này đều tuyên bố hoãn họp cho đến tuần sau.

Chinh phu My tiep tuc dong cua mot phan den dau nam 2019
Chính phủ Mỹ có thể sẽ còn “đóng cửa” đến tuần đầu năm 2019 - Ảnh: CNN

Sau phiên họp nhanh mang tính hình thức hôm 27/12 (giờ địa phương), Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều thông báo kế hoạch triệu tập họp lại vào thứ Hai tới (31/12).

Đáng chú ý, các nghị sĩ Mỹ vẫn không có bất kỳ động thái nào nào nhằm chấm dứt việc “đóng cửa một phần” chính phủ cho đến tuần tới, vì các nhà đàm phán chưa đạt được thỏa thuận chung.

Phiên họp hôm thứ Năm của cả hai viện Quốc hội Mỹ đều chỉ diễn ra trong vài phút, trong khi đó, các lãnh đạo Quốc hội và nghị sĩ chủ chốt đều vắng mặt. Dân biểu Mark Meadows, một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump, nói với báo giới rằng các cuộc đàm phán "không tiến triển" trong vòng 24 đến 48 giờ qua.

Vị dân biểu Cộng hòa tiểu bang Bắc Carolina nhận định: "Tại thời điểm này, có vẻ như chúng ta còn phải ‘ngưng hoạt động’ một thời gian rất dài".

Tổng thống Donald Trump tiếp tục đổ lỗi cho đảng Dân chủ về việc chính phủ phải “đóng cửa”, nay đã bước sang ngày thứ 6 và ảnh hưởng đến 25% chính phủ liên bang. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 27/12 cũng lên tiếng chỉ trích phe Dân chủ “đã bỏ về nhà đón Giáng sinh” mà không ở lại Washington để đàm phán tháo gỡ bế tắc.

Những nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu cũng không có mặt trong tuần này, kể cả cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner, người từng tham gia đàm phán ngay trước Giáng sinh với vai trò chủ chốt.

Trong khi đó, Drew Hammill, phát ngôn viên của bà Nancy Pelosi - thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Hạ viện - trả lời tuyên bố của Nhà Trắng rằng đảng Dân chủ đã đề xuất cho đảng Cộng hòa 3 lựa chọn để chính phủ hoạt động trở lại, trong đó có việc cấp kinh phí cho an ninh biên giới, nhưng "không phải là bức tường vô đạo đức, không hiệu quả và tốn kém như đề xuất của Tổng thống”.

Ông Hammill nói thêm, khi đảng Dân chủ chính thức chiếm đa số tại phiên họp mới của Hạ viện vào thứ Năm tuần tới (3/1/2019), họ sẽ có kế hoạch "nhanh chóng" đưa ra một dự luật để mở cửa lại chính phủ.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI