Chiến thắng, nhưng chông gai vẫn chờ Tổng thống Trump ở phía trước

07/11/2018 - 13:08

PNO - Kết quả bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tại Mỹ cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ - với việc đảng Cộng hòa giữ Thượng viện, đảng Dân chủ nắm Hạ viện; và chiến thắng khó bác bỏ của Tổng thống Donald Trump.

Chien thang, nhung chong gai van cho Tong thong Trump o phia truoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: DM

Có đủ số ghế, đảng Cộng hòa giữ lại quyền kiểm soát Thượng viện. Đây là một thắng lợi quan trọng không chỉ riêng với đảng Cộng hòa mà còn với cá nhân Tổng thống Donald Trump, ngay cả khi họ để mất Hạ viện vào tay đảng Dân chủ.

Sau khi có kết quả, ông Trump đã tuyên bố trên Twitter về "chiến thắng lớn lao" này. Với đa số thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện, các bổ nhiệm và mệnh lệnh hành pháp của ông Trump vẫn có thể được thông qua. 

Mặc dù đây là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, và không hề có tên của Tổng thống Trump trong các lá phiếu, nhưng rất nhiều người coi việc bỏ phiếu lần này chính là một cuộc trưng cầu ý dân về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump hai năm vừa qua.

Với các ý kiến cử tri không quá tiêu cực về Tổng thống, đây cũng có thể coi là một kết quả đáng để ông Trump hài lòng.

Thăm dò dư luận do hãng NBC News cho thấy, mặc dù có những bê bối rùm beng trong hai năm cầm quyền, phần lớn cử tri cho rằng không nên luận tội Tổng thống Trump. Cụ thể, 44% số cử tri cho rằng Quốc hội không nên luận tội ông Trump, còn 41% có quan điểm ngược lại.

Kết quả lần này được cho là dựa trên hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là về mặt “hiệu suất” của ông Trump, đa số cử tri khó mà không hài lòng với tình hình kinh tế hiện tại của nước Mỹ.

Thứ hai, Tổng thống Trump được ghi nhận là đã thực hiện đúng như những gì ông tuyên bố lúc tranh cử, cho dù đó là các chính sách gây tranh cãi, chẳng hạn như vấn đề nhập cư và chính sách "nước Mỹ trên hết".

Một chiến thắng quan trọng nữa cho riêng Tổng thống Trump, đó chính là ông đã thành công trong việc gắn hình ảnh của ông với đảng Cộng hòa. Đảng Cộng hòa đã thay đổi, và đây là kỷ nguyên của Donald Trump.

Tuy vậy, việc đảng Dân chủ giành lại Hạ viện sau 8 năm là một thực tế khiến ông Trump đau đầu trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ này.

Điều đáng chú ý là cách mà đảng Dân chủ giành được lá phiếu lần này từ những khu vực trước kia từng ngả về phía đảng Cộng hòa. Tại Virginia, Illinois và Florida, những nhân vật trung dung của đảng Cộng hòa thất trận. 

Còn tại những nơi như Colorado, New Jersey, Kansas, Pennsylvania, Texas và New York, đảng Dân chủ giành phần thắng không quá khó khăn. Trong khi đảng Cộng hòa thiên về các ứng viên "an toàn" để bảo toàn số ghế, thì đảng Dân chủ chứng kiến làn sóng mới của những người "ngoại đạo", những gương mặt trẻ trung, đa sắc tộc, tôn giáo và giới tính.

Chiến thắng ở các khu vực này không phải là cơn "đại hồng thủy" như những người cánh tả từng hy vọng trước đó, nhưng đó vẫn là đợt "triều cường" đủ để mang lại thắng lợi cho đảng Dân chủ tại Hạ viện, lần đầu tiên sau 8 năm.

Thông qua các ủy ban của Hạ viện, những người bên phe Dân chủ có thể tiến hành các cuộc điều tra, phong tỏa các dự luật của đảng Cộng hòa và để ngỏ khả năng luận tội Tổng thống Trump. Những nỗ lực như vậy của đảng Dân chủ hoàn toàn khả thi, khi họ có sự nhất trí của đa số trong Hạ viện.

Với kết quả bỏ phiếu lần này, hố sâu ngăn cách giữa hai chính đảng Mỹ ngày càng nới rộng. Và sau hai năm trong bóng tối, những người Dân chủ đang có cơ hội để phản công.

Minh Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI