Chiêm ngưỡng một số loài động vật mới của năm 2019

14/12/2019 - 15:38

PNO - Năm 2019, các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học California (Mỹ) bổ sung 71 loài thực vật và động vật mới, làm phong phú thêm sự hiểu biết về sự sống phức tạp của Trái Đất và tăng cường khả năng bảo tồn.

Hơn một chục nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học California cùng với nhiều cộng tác viên quốc tế đã mô tả những khám phá về loài mới, bao gồm 17 loài cá, 15 loài tắc kè, 8 loài thực vật có hoa, 6 loài sên biển, 5 loài nhện, 4 loài lươn, 3 loài kiến, 3 loài thằn lằn bóng, 2 loài cá đuối, 2 loài ong, 2 loài rêu, 2 loài san hô và 2 loài thằn lằn... được bổ sung mới cho năm 2019.

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Eviota Gunawanae, loài cá siêu nhỏ mới đến từ bán đảo Fakfak, Tây Papua, Indonesia

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những loài thực vật và động vật mới này trên khắp 5 châu lục và 3 đại dương, qua đó chứng minh rằng hành tinh rộng lớn và năng động của chúng ta vẫn còn chứa những nơi chưa được khám phá.

Kết quả của họ giúp thúc đẩy sứ mệnh khám phá, giải thích và duy trì sự sống. Dưới đây là những điểm nổi bật từ 71 loài mới được Viện Hàn lâm Khoa học California mô tả vào năm 2019.

Loài hoa 100 năm

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Trembleya altoparaisensis, loài cây được tìm thấy từ 100 năm trước nay mới chính thức được xác minh.

Tiến sĩ thực vật học Frank Almeda đã mô tả một loại cây hoa trắng quý hiếm Trembleya altoparaisensis dựa trên một số mẫu vật được thu thập hơn 100 năm trước bởi nhà thực vật học nổi tiếng thế kỷ 19 - Auguste Francois Marie Glaziou. Loại cây này rất khó tìm trong tự nhiên.

May mắn thay, trong một chuyến thám hiểm gần đây đến các hẻm núi tươi tốt của Công viên quốc gia Chapada dos Veadeiros ở Brazil, các nhà nghiên cứu mới có thể theo dõi một mẫu vật sống của Trembleya altoparaisensis.

Loài cá sụn mõm dài bị nhầm là thức ăn đặc sản

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Loài cá sụn Dipturus lamillai thường bị nhầm là thức ăn.

Nhờ một khám phá của Tiến sĩ ngư học David Ebert, quần đảo Falkland đã chào đón một loài cá mới. Đó là Skate, loài cá sụn trông giống cá đuối sống ở độ sâu lên tới gần 600m, đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc, nơi chúng được lên men hoặc phi lê thành món bít tết.

Tuy nhiên, Ebert và nhóm của ông đã chỉ ra rằng một số sản phẩm cá skate trên thị trường có thể không phải là loài Dipturus chilensis như suy nghĩ trước đây, mà thay vào đó là loài Dipturus lamillai mới được phát hiện. Ebert kêu gọi ngư dân đánh giá lại tính bền vững và thực hành khảo sát thêm để ngăn chặn việc đánh bắt quá mức loài cá sụn mới được mô tả.

Loài bò sát siêu nhỏ bị đe dọa cực kỳ nguy cấp

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Cordylus phonolithos là một loài thằn lằn mới đến từ phía tây nam Angola.

Đại diện nghiên cứu của Viện hàn lâm khoa học California - Tiến sĩ Aaron Bauer - đã mô tả hơn 205 loài bò sát trong sự nghiệp của mình, và năm nay, ông bổ sung thêm 15 loài tắc kè đốm, 3 loài thằn lằn bóng sống trên đảo, một loài thằn lằn màu cam và một loài thằn lằn bay sống trên cây.

Bauer nói rằng việc tìm kiếm các loài động vật nhỏ là rất quan trọng trong quá trình bảo tồn. Ví dụ trong trường hợp của loài thằn lằn bóng Kuniesaurus albiauris mới được mô tả, kiến ​​lửa xâm lấn đã đe dọa môi trường sống bản địa của nó ở vùng New Caledonia.

Cần bảo tồn rạn san hô California

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Một nhánh san hô Chromoplexura cordellbankensis.

Trải dài gần 100km ngoài khơi bờ biển San Francisco (Mỹ), phần lớn sinh học tại rạn san hô Cordell Bank National Marine Sanctuary vẫn còn là một bí ẩn. Chuyên gia quản lý động vật không xương sống – Tiến sĩ Gary Williams - đã mô tả hai loài san hô mới ở California trong năm nay.

Cơ quan quản lý đã thu thập mẫu san hô 8 cạnh màu vàng chanh Chromoplexura cordellbankensis mới, cho thấy sự cần thiết trong việc mở rộng các khu bảo tồn biển và bảo vệ vùng đa dạng sinh học tuyệt đẹp.

Loài cá Wakanda

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Loài cá mới với lớp vảy tím trông giống như áo giáp của một chiến binh báo đen Wakanda.

Từ lớp vảy màu tím, giống như áo giáp của loài cá cho đến ánh nhìn huyền bí của con cá hồng mắt mèo Siphamia arnazae, các nhà nghiên cứu của Học viện đã mô tả 17 loài cá mới tuyệt đẹp trong năm nay.

Nhiều sinh vật đầy màu sắc đến từ các rạn san hô nhiệt đới. Dù vậy, khi các đại dương tiếp tục ấm lên, các loài sống phụ thuộc vào nguồn tài nguyên phong phú của rạn san hô đang bị đe dọa.

Loài nhện “tôn thờ kiến”

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Loài nhện hang động Lola konavoka từ Croatia.

Khi di chuyển về phía đông từ dãy núi Pyrenees ở biên giới Tây Ban Nha và Pháp đến dãy núi Balkan bên ngoài thủ đô Sofia của Bulgaria, nhà côn trùng học Darrell Ubick tìm thấy một nhóm nhện sống trong hang động trở nên thích nghi hơn với cuộc sống trong bóng tối với tên gọi từ Croatia.

Ngoài ra, Darrell Ubick cũng đồng mô tả các loài đầu tiên, và duy nhất, trong một họ nhện mới chuyên "thờ kiến". Những con nhện tò mò dành phần lớn thời gian dưới lòng đất trong tổ kiến. Nhưng vì chúng chỉ được tìm thấy rải rác xung quanh bề mặt của một tổ kiến, hành vi ngầm của chúng vẫn còn là một bí ẩn.

Loài sên biển sặc sỡ

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Janolus Tricellarioides là loài sên biển được tìm thấy ở Philippines.

Người phụ trách mảng nghiên cứu Động vật không xương sống – Tiến sĩ Terry Gosliner - đã mô tả khoảng một phần tư các loài sên biển đầy màu sắc được khoa học biết đến, nhưng những động vật không xương sống ở biển này vẫn luôn có cách làm ông ngạc nhiên.

Các bộ phận của Madrella amphora, một trong sáu loài mới mà Gosliner mô tả trong năm nay, gần giống với trứng ốc sên có xu hướng bao quanh môi trường sống của chúng.

Hai trong số những loài sên biển mới đáng chú ý khác là những thành viên nhỏ bất thường của một nhóm loài hải sâm lớn thường được gọi là thỏ biển- tên theo hai bộ phận phụ trên đầu giống như tai thỏ.

Chiem nguong mot so loai dong vat moi cua nam 2019
Madrella Amphora ngụy trang thành trứng sên để lừa kẻ săn mồi.

Linh La (Theo Vet Candy, Successlife Lounge)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI