Chết trên bờ ‘đất hứa’, hai cha con về an nghỉ tại đất mẹ El Salvador

02/07/2019 - 07:35

PNO - Hai cha con người di cư Salvador chết đuối thương tâm khi tìm cách vượt sông Rio Grande đến Mỹ xin tị nạn đã được đưa về chôn cất trên đất mẹ hôm 1/7, tại nơi họ bắt đầu cuộc hành trình tìm miền đất hứa.

Chet tren bo ‘dat hua’, hai cha con ve an nghi tai dat me El Salvador
Bức ảnh nổi tiếng của phóng viên AP về cái chết thương tâm của người di cư Salvador Oscar Alberto Martinez, 25 tuổi, và cô con gái 23 tháng tuổi Angie Valeria khi cố gắng vượt sông biên giới Rio Grande vào đất Mỹ

Người cha Oscar Alberto Martinez, 25 tuổi, và cô con gái 23 tháng tuổi Angie Valeria cuối cùng đã đến được điểm cuối cuộc đời, hai người được một tổ chức tư nhân chôn cất tại nghĩa trang La Bermeja ở thủ đô San Salvador.

Lễ an táng đẫm nước mắt của họ diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống El Salvador Nayib Bukele lên tiếng đổ lỗi cho những gì đã gây ra cái chết của họ.

Hình ảnh Martinez và con gái nằm úp mặt trên bùn lầy con sông biên giới gây chấn động khắp thế giới và khắc họa rõ nét cảnh ngộ của con người trong cuộc khủng hoảng diễn ra dọc trên biên giới Mỹ-Mexico. Thi thể hai cha con được phát hiện ngày 24/6 gần Matamoros, Mexico, bên kia sông là Brownsville, tiểu bang Texas của Mỹ.

Phát biểu về cái chết thương tâm của hai cha con đi tìm tương lai ở Mỹ, Tổng thống El Salvador Bukele khẳng định: "Đó là lỗi của chúng ta!".

Chet tren bo ‘dat hua’, hai cha con ve an nghi tai dat me El Salvador
Martinez và con gái Valeria

Trong cuộc họp báo ngày 30/6, Tổng thống Bukele nói: "Chúng ta đã không thể cho họ thứ gì, không một công việc tử tế cũng như một ngôi trường đàng hoàng. Điều gì sẽ xảy ra nếu cô bé này có một ngôi trường đàng hoàng ở đây, một hệ thống chăm sóc sức khỏe chu đáo cho cô và gia đình, một ngôi nhà đàng hoàng đầy đủ điện nước và một công việc tử tế cho cha mẹ cô bé?”.

Bà Rosa Ramírez, mẹ của thanh niên xấu số Martinez, nói với kênh truyền hình địa phương Canal 33, một chi nhánh của CNN, rằng bà đã cố gắng thuyết phục gia đình trẻ không thực hiện chuyến đi đầy nguy hiểm lên phía bắc, nhưng cặp vợ chồng trẻ khát khao muốn có một ngôi nhà của riêng mình và "trong đầu các con tôi đã có ý nghĩ rời bỏ đất nước”.

Chet tren bo ‘dat hua’, hai cha con ve an nghi tai dat me El Salvador
Bà Rosa Ramirez khóc nức nở khi cho các nhà báo xem đồ chơi của cháu gái Angie Valeria tại nhà riêng ở San Martin, El Salvador.

Chuyến đi đầy chông gai của vợ chồng Martinez kéo dài đến 3 tháng. Tania Avalos, vợ của Martinez và mẹ của Valeria cho biết họ đến thành phố biên giới Matamoros trên đất Mexico vào ngày 23/6.

Thi thể hai cha con đã trở lại El Salvador ngày 28/6.

Ngày Chủ nhật, bạn bè và gia đình tập trung bên ngoài một nhà tang lễ ở San Salvador trước khi an táng hai cha con Martinez. Một phụ nữ cầm di ảnh hai cha con xấu số đã bỏ mạng khi mới chạm chân vào “thiên đường”.

Hòa Ninh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI