Chế tạo thuốc chống ung thư từ trứng gà biến đổi gen

29/01/2019 - 06:00

PNO - Các nhà nghiên cứu lai tạo ra những con gà biến đổi gen có thể đẻ loại trứng dùng điều chế thuốc trị viêm khớp và một số bệnh ung thư.

Che tao thuoc chong ung thu tu trung ga bien doi gen
Ước tính gà biến đổi gen có thể tạo ra 100 liều thuốc mỗi năm.

Theo ước tính, các loại thuốc từ trứng gà biến đổi gen rẻ hơn 100 lần so với khi được sản xuất tại các nhà máy. Vì thế, nhóm nghiên cứu tin rằng quy trình có thể được nhân rộng để sản xuất thuốc với số lượng lớn.

Tác giả chính của nghiên cứu này là Tiến sĩ Lissa Herron, công tác tại Roslin Technologies ở Edinburgh (Scotland). Tiến sĩ Lissa Herron tiết lộ: "Những con gà sống trong khu trại lớn. Chúng được kỹ thuật viên chuyên nghiệp cho ăn, tắm rửa và chăm sóc hàng ngày và sống khá thoải mái”.

Trước đây, các nhà khoa học thấy rằng dê, thỏ và gà biến đổi gen có thể dùng sản xuất liệu pháp protein thông qua sữa hoặc trứng. Do đó, nhóm tác giả của nghiên cứu mới khẳng định phương pháp sản xuất thuốc từ trứng gà sẽ hiệu quả hơn, tạo ra năng suất cao hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với những cách khác.

Nhiều căn bệnh phổ biến xuất hiện do cơ thể không tự sản xuất đủ một loại hóa chất hoặc protein nhất định. Những bệnh như vậy có thể được kiểm soát bằng loại thuốc chứa protein thiếu hụt. Những loại thuốc này thường được các công ty dược phẩm sản xuất độc quyền, và chi phí rất tốn kém.

Che tao thuoc chong ung thu tu trung ga bien doi gen

Vì thế, Tiến sĩ Herron và các đồng nghiệp cố gắng giảm chi phí bằng cách chèn gen người vào phần DNA của gà liên quan đến việc tạo ra lòng trắng trứng.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào hai loại protein cần thiết cho hệ thống miễn dịch: một là IFNalpha2a, có tác dụng chống vi rút, chống ung thư mạnh mẽ, và loại thứ hai là đại thực bào macrophage-CSF, vốn dùng kích thích các mô bị tổn thương tự sửa chữa.

Chỉ cần ba quả trứng biến đổi gen là đủ để sản xuất một liều thuốc và mỗi con gà có thể đẻ tới 300 quả trứng mỗi năm. Dù vậy, quá trình phát triển các loại thuốc phù hợp với sức khỏe con người sẽ mất thêm từ ​​10 đến 20 năm.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách sử dụng gà để phát triển nhiều loại thuốc cho động vật. Chúng bao gồm các loại thuốc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của vật nuôi nhằm thay thế cho kháng sinh, giúp giảm nguy cơ phát triển các chủng siêu vi khuẩn kháng kháng sinh mới.

Hơn nữa, theo Tiến sĩ Herron, các đặc tính chữa bệnh của đại thực bào macrophage-CSF còn có thể dùng điều trị cho vật nuôi.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI