Cháy rừng tại California: Rất nhiều người chết cháy trên đường tháo chạy

19/11/2018 - 13:00

PNO - Thị trấn Paradise – “thiên đường” hóa tro tàn trước sự tàn phá của ngọn lửa Camp Fire. Thống kê sơ bộ ghi nhận gần 13.000 công trình bị thiêu rụi, và hơn 70 cư dân thiệt mạng trong ngọn lửa.

Chay rung tai California: Rat nhieu nguoi chet chay tren duong thao chay
Eric dừng chân trước nơi từng là ngôi nhà mà anh đã ở suốt thời thơ ấu.

Eric Smith đi đến đống đống đổ nát nơi từng là ngôi nhà của anh. Sững sờ và kiệt sức, người đàn ông 36 tuổi ngồi thẫn thờ tại cổng trước, anh nói: “Trông như một quả bom đã nổ. Thời thơ ấu của tôi hoàn toàn bị thiêu rụi".

Đi bộ quanh vùng ngoại ô phía bắc của Paradise, ngọn lửa Camp Fire phá hủy gần 13.000 công trình và giết chết 76 người ở đây, Smith kể lại ký ức về khu phố nơi anh sống trước khi ngọn lửa tiến đến.

11 ngày qua, 46.000 người dân phải sơ tán khỏi đám cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử bang California. Các quan chức địa phương cho biết hôm thứ Bảy rằng Camp Fire đã thiêu rụi 149.000 héc-ta ở miền Bắc California, và lực lượng cứu hỏa chỉ kiểm soát được 55% đám cháy.

Smith cho biết, mẹ và cha dượng của anh đã kịp thời sơ tán, nhưng chú của anh là một trong rất nhiều người lớn tuổi khác vẫn nằm trong danh sách 1.276 người mất tích.

Chay rung tai California: Rat nhieu nguoi chet chay tren duong thao chay
Gần như toàn bộ thị trấn giờ chỉ còn là đống tro tàn.

Tuy nhiên, Smith nói rằng anh không đổ lỗi cho chính quyền địa phương về việc sơ tán bất thành. Smith nói: “Làm sao họ có thể lên kế hoạch sơ tán hữu hiệu? Ngọn lửa đốt cháy 80 sân bóng đá một phút. Nhưng chỉ có một con đường vào và ra khỏi đây. Chẳng ai có thể lường trước được tình huống này.”

Chính quyền địa phương đưa ra lệnh sơ tán đầu tiên ở Paradise lúc 7g46 sáng, khoảng một giờ sau báo cáo đầu tiên về hỏa hoạn, nhưng chỉ một phần tư thị trấn nhận được cảnh báo.

Chay rung tai California: Rat nhieu nguoi chet chay tren duong thao chay
Nhân viên cứu hộ đánh dấu X lên những chiếc xe họ đã kiểm tra để tránh nhầm lẫn.

Khi chạy trốn, một số cư dân bị thiêu sống trên đường hoặc trong xe hơi. Chẳng ai biết có bao nhiêu người không kịp rời khỏi nơi trú ẩn. Một nhân viên cứu hộ khẳng định: "Rất nhiều người đã chết trong xe của họ".

Những cư dân may mắn sống sót buộc phải tìm nơi trú ẩn và tiếp tục hít thở bầu không khí ô nhiễm tệ hại nhất thế giới. Chính quyền địa phương chưa cho phép cư dân trở về nhà của họ.

Các doanh nghiệp gia đình dọc theo tuyến đường trung tâm, các cửa hàng đồ cổ và các nhà cung cấp phụ tùng ô tô đều hư hại đến mức không thể nhận ra.

Nhân viên công trình công cộng thu thập số dây điện vẫn còn rải rác trên các con đường. Đèn giao thông không hoạt động. Hiện nay, chỉ những người có phận sự mới được phép tiếp cận khu vực thiệt hại, bao gồm nhân viên cứu hỏa, nhân viên thực thi pháp luật, tình nguyện viên cứu hộ động vật và phóng viên.

Tổng thống Trump đến thăm thị trấn vào thứ Bảy và mô tả rằng ông bị sốc bởi “sự tàn phá hoàn toàn”. Ông Trump nói: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này. Hy vọng rằng đây sẽ là vụ việc cuối cùng, bởi vì nó thực sự tồi tệ".

Chay rung tai California: Rat nhieu nguoi chet chay tren duong thao chay
Thị trấn Paradise - "Thiên đường" gần như bị xóa khỏi bản đồ.

Christopher Morton và vợ Jessica lái xe từ nhà này sang nhà khác vào thứ Bảy 17/11 để đưa thức ăn và nước uống cho mèo, chó. Họ làm tình nguyện viên cho Nhóm cứu hộ động vật ở Thung lũng phía Bắc.

Cặp đôi mang theo một danh sách các địa chỉ và chìa khóa cửa từ những người dân buộc phải chạy trốn mà không thể đem vật nuôi theo cùng.

Christopher Morton nói: "Đã một tuần trôi qua kể từ lúc sơ tán, nên hầu hết những con thú bị thương hoặc bị bỏ lại đều đã chết vào thời điểm này".

Những chú chó còn sống được gửi đến nơi trú ẩn hoặc bác sĩ thú y, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe. Các động vật bị bỏ rơi khác bao gồm dê, gà và mèo.

Chay rung tai California: Rat nhieu nguoi chet chay tren duong thao chay
Christopher và Jessica Morton, tình nguyện viên cứu hộ động vật.

Những cư dân của thị trấn tập trung tại tiệm cà phê ở thành phố Chico lân cận để bàn về thảm họa và thảo luận các bước tiếp theo.

Nanci Stiggi, một cư dân 40 tuổi của Paradise, và chồng cô, Doug nhận được tin rằng nhà của họ đã không còn. Cả hai đang ở với con gái và chưa xác định việc trở lại.

“Nhiều người muốn xây dựng lại. Những người khác không muốn ở đây. Chúng tôi sẽ không đưa ra quyết định khi đang rất tâm trạng như thế này. Khi chúng trở về, chúng tôi sẽ xem liệu có gì còn sót lại trong đống tro tàn không. Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ ổn”.

Linh La (Theo The Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI