Cháy rừng ở Úc giải phóng lượng CO2 khổng lồ, khó có thể phục hồi

14/12/2019 - 06:22

PNO - Các vụ cháy rừng ở Úc thải ra 250 triệu tấn CO2, gần một nửa lượng khí thải hàng năm của nước này. Rừng tái sinh có thể hấp thụ khí thải từ đám cháy, nhưng dường như cán cân carbon đã thay đổi vĩnh viễn.

Các đám cháy ở New South Wales (NSW) và Queensland thải ra một lượng lớn khí CO2 vào khí quyển kể từ tháng 8, tương đương với gần một nửa lượng khí thải nhà kính hàng năm của Úc.

Phân tích của NASA cho thấy các vụ hỏa hoạn ở tiểu bang NSW đã thải ra khoảng 195 triệu tấn CO2 kể từ ngày 1/8, trong khi đó các vụ cháy ở Queensland đã góp thêm 55 triệu tấn so với cùng kỳ. Năm 2018, toàn bộ lượng khí thải nhà kính của Úc là tương đương 532 triệu tấn carbon dioxide.

Các chuyên gia nói rằng lượng CO2 từ vụ cháy rừng mùa này rất đáng kể, bởi vì ngay cả trong điều kiện bình thường, có thể phải mất hàng thập kỷ tái sinh rừng để tái hấp thụ khí thải.

Mặt khác, các nhà khoa học bày tỏ nghi ngờ rằng các khu rừng đang chịu áp lực hạn hán khó có thể tái hấp thụ tất cả lượng khí thải trở lại vào đất và cành cây, và các mỏ carbon tự nhiên chìm trong rừng có thể bị xâm phạm.

Chay rung o Uc giai phong luong CO2 khong lo, kho co the phuc hoi
Khói từ các vụ cháy rừng tại Úc qua ảnh chụp vệ tinh của NASA


Hơn 2,7 triệu ha đất đã bị đốt cháy trong mùa cháy rừng năm 2019 ở tiểu bang NSW, các nhà chức trách cảnh báo sẽ có nhiều đám cháy hơn bởi rất ít khả năng có mưa trong những tháng tới.

Các nhà khoa học cho biết lượng khí thải CO2 từ các đám cháy ở đồng cỏ và thảo nguyên thông thường có thể được hấp thụ trong một vài năm, nhưng phải mất nhiều thập kỷ để các khu vực rừng tái sinh hấp thụ lại lượng CO2 bị mất trong ngọn lửa. Các đám cháy cũng có thể làm thay đổi mô hình thảm thực vật của các hệ sinh thái vốn đang căng thẳng do hạn hán.

Rừng được coi là kho chứa carbon, bằng cách hấp thụ CO2 khi chúng phát triển, lưu trữ nó dưới dạng carbon trong các nhánh cây và đất.

Trong thống kê khí nhà kính của Úc, chính phủ báo cáo 340 triệu tấn khí thải từ vụ cháy rừng mỗi năm trên cả nước, từ năm 2013 đến năm 2017.

Khí thải từ các vụ cháy rừng được coi là trung tính vì khi rừng tái sinh sau đám cháy, chúng hấp thụ một lượng CO2 tương tự như khi chúng bị đốt cháy.

Nhưng đây rất có thể là một cái nhìn quá lạc quan ở thời điểm hiện tại, vì nhiều khu vực bị đốt cháy không bao giờ phục hồi trạng thái trước ngọn lửa và do đó không bao giờ tích lũy được nhiều carbon như trước đây.

Linh La (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI