Cháy cao ốc ở London: Ban quản lý làm ngơ trước lo sợ của người dân

15/06/2017 - 16:04

PNO - Số thương vong chính xác trong vụ cháy cao tốc ở London vẫn chưa được công bố vì điều kiện an toàn không đảm bảo để lính cứu hỏa tiếp cận làm nhiệm vụ.

Chưa có con số thương vong chính xác

Bà Dany Cotton thuộc Đội cứu hỏa London cho biết, các nhân viên cứu hỏa chỉ có thể triển khai tìm kiếm nhanh 24 tầng của tòa tháp Grenfell.

Họ không thể tìm kiếm kỹ lưỡng hơn vì lý do điều kiện an toàn của tòa nhà không đáp ứng.

Theo bà Dany, các tầng trên vẫn còn những cụm lửa cháy âm ỉ. Nhân viên cứu hỏa rất khó tiếp cận mọi ngóc ngách vì kết cấu bên trong của tòa nhà được đánh giá không an toàn.

Phải tiếp cận những tầng này sâu và kỹ hơn thì mới biết chính xác có còn nạn nhân bên trong hay không.

Chay cao oc o London: Ban quan ly lam ngo truoc lo so cua nguoi dan
Tòa tháp Grenfell vẫn bốc khói hơn một ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn - Ảnh: Will Oliver

Theo số liệu từ trang Express, số người chết trong trận hỏa hoạn là 12 người, số người bị thương là 78 người.

Tuy nhiên, bà Dany Cotton nói Đội cứu hỏa London vẫn chưa biết được chính xác có bao nhiêu người ở trong tòa tháp thời điểm cháy lớn.

Nhiều người sống một mình, không ai hay biết về họ. Số người sống ở đây theo giấy tờ là 600 người trong khi số người được lính cứu hỏa đưa ra khỏi tòa tháp chỉ 65 người. Số phận những người còn lại chưa được xác định.

Nhiệm vụ trong ngày mà Đội cứu hỏa London phải làm là tìm cách tiếp cận sâu bên trong tòa tháp thông qua việc phân tích tình hình thực tế. 

Tính đến thời điểm này có 9 người bị thương trong số tổng cộng 200 lính cứu hỏa được điều tới làm nhiệm vụ.

Đây là lần đầu tiên trong đời bà Dany chứng kiến một đám cháy lớn như thế.

Quản lý tòa tháp ú ớ

Chay cao oc o London: Ban quan ly lam ngo truoc lo so cua nguoi dan
Ông Andrew Goldmanm trả lời không biết tòa tháp được sơn bằng loại sơn gì. - Ảnh: News.com.au

Cơ quan chức năng đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ cháy. Một trong những thông tin quan trọng được nhắc đến là chi tiết người dân sống ở tòa tháp Grenfell từ năm ngoái đã nhiều lần đặt vấn đề về rủi ro trong phòng chống cháy nổ ở tòa nhà.

Tháng 11 năm ngoái, Nhóm Hành động Grenfell đại diện cho người dân sống ở tòa tháp đã cảnh báo về điều kiện sống nguy hiểm nhưng ban quản lý hoàn toàn làm ngơ.

Một chi tiết làm dấy lên tranh cãi trong dư luận là câu trả lời của ông Andrew Goldmanm, Giám đốc công ty Rydon.

Rydon là công ty phụ trách duy trì và bảo dưỡng tòa tháp Grenfell. Ông Andrew khi được hỏi đã không biết loại sơn được dùng cho tòa tháp này là gì mà khiến đám cháy lan nhanh như vậy.

Tháng 5/2016, công ty này đã cho phủ các lớp nhựa nhiều màu sắc và các tấm cách nhiệt bằng xốp xung quanh, nhằm bảo dưỡng tòa tháp với chi phí đến 15 triệu USD. Nhiều người từng có ý kiến rằng đây là những vật liệu rất dễ bắt lửa.

Tuy nhiên, trả lời truyền thông mới đây, ông Andrew Goldmanm vẫn khẳng định đây là những vật liệu an toàn, và quy trình bảo dưỡng hoàn toàn đảm bảo sức khỏe dân cư cũng như tuân thủ tiêu chuẩn.

Duy An (Theo Guardian, Express, news.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI