Cha con người Salvador chết đuối thảm thương khi chạm chân vào ‘đất hứa’

27/06/2019 - 10:00

PNO - Óscar Alberto Martínez Ramírez và con gái nhỏ Valeria, hai cha con người Salvador di cư, đã bỏ mạng khi cố gắng vượt sông Rio Grande hôm 23/6, hình ảnh cái chết thương tâm của họ gây chấn động trên khắp thế giới.

Mẹ của người đàn ông xấu số đau đớn chia sẻ “không ai muốn đổi mạng sống của mình để tìm kiếm giấc mơ Mỹ”, khi mà đứa con gái bé bỏng chết đuối cùng cha, mới chỉ 23 tháng tuổi. Phải có một tình thương mãnh liệt đối với con gái, người cha mới đưa cô bé bước vào con đường tìm kiếm tương lai đầy chông gai như vậy.

Hình ảnh người cha và con gái nhỏ nằm úp mặt xuống nước gần bờ sông Rio Grande ở Matamoros, Mexico, bé Valeria chui vào bên trong chiếc áo của cha, cánh tay nhỏ bé của em ôm lấy cổ cha, gây ám ảnh sâu sắc đối với người xem.

Cha con nguoi Salvador chet duoi tham thuong khi cham chan vao ‘dat hua’
Hình ảnh thương tâm cái chết của người Salvador di cư, Oscar Alberto Martinez Ramirez, và cô con gái 23 tháng tuổi Valeria bên bờ sông Rio Grande - Ảnh: Julia Le Duc/AP

Bà Rosa Ramírez, mẹ của Martínez, không cầm được nước mắt khi nói với kênh truyền hình Telemundo tại nhà riêng của họ ở Alta Vista, El Salvador: “Hai bố con không lìa xa nhau kể cả khi đón nhận cái chết, hai người đã ôm nhau đi vào thế giới bên kia”.

Bà Ramírez cho biết con trai của bà và Tania Vanessa Avalos, mẹ của Valeria, tìm đường đến Mỹ, miền đất được cho là sẽvmang lại cho họ một tương lai sáng sủa, sau khi chạy trốn cuộc sống khó khăn ở quê nhà.

Bà Estela Avalos, mẹ của Tania, cho biết con gái bà cũng suýt chết đuối nhưng may mắn được một người bạn cứu sống.

Cha con nguoi Salvador chet duoi tham thuong khi cham chan vao ‘dat hua’
Oscar Alberto Martinez Ramirez cùng vợ Tania Vanessa Avalos và con gái Valeria - Ảnh: Gia đình Martinez

Julia Le Duc, người chụp ảnh cái chết của người cha và con gái, phóng viên ảnh tờ La Jornada của Mexico cho biết, gia đình Martinez rất tuyệt vọng sau 2 tháng chờ đợi ở Mexico, họ không thể trình diện chính quyền Mỹ để xin tị nạn.

La Jornada cho biết, Ramírez vượt sông trước cùng con gái Valeria và đặt con gái nhỏ trên bờ sông trên đất Mỹ và bơi trở lại đón vợ. Valeria sợ hãi lao xuống nước khi thấy cha bơi đi. Người cha vội vã quay lại và túm được con gái, nhưng cả hai bị dòng nước cuốn đi. Thi thể của họ được tìm thấy hôm 24/6.

Cha con nguoi Salvador chet duoi tham thuong khi cham chan vao ‘dat hua’
Oscar Alberto Martinez Ramirez cùng vợ Tania Vanessa Avalos và con gái Valeria - Ảnh: Ảnh gia đình

Năm ngoái, chính quyền Mỹ ghi nhận 283 trường hợp tử vong của người di cư Trung Mỹ, nhiều người bỏ mạng khi tìm cách vượt con sông biên giới Rio Grande.

Các luật sư di cư và những người ủng hộ nhân quyền cho biết ngày càng nhiều người xin tị nạn cố gắng vượt biên bất hợp pháp vì chính sách cứng rắn của chính quyền Trump. Mới đây, Mỹ tăng cường chính sách buộc người tị nạn phải chờ đợi ở Mexico để nộp đơn xin cứu xét các trường hợp tị nạn.

Khi được hỏi về bức ảnh cái chết của cha con người Salvador, Tổng thống Donald Trump đã đổ lỗi cho đảng Dân chủ không thay đổi chính sách nhập cư.

Cẩm Hà (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI