Cha con chia ly tại cổng trường do lệnh ‘trục xuất hoàng loạt’

03/03/2017 - 17:37

PNO - Khi xuống xe vào trường cùng các chị gái của mình, bé gái Fatima Avelica, 13 tuổi, tận mắt chứng kiến nhân viên di trú liên bang bắt giữ cha mình. Fatima đã ghi lại hình ảnh đau lòng này bằng điện thoại của mình.

Cha của bé Fatima, ông Romulo Avelica-Gonzalez đã sống ở Mỹ 20 năm với bốn người con, hai trong số đó đã trưởng thành.

Nhân viên di trú liên bang, còn gọi là cảnh sát ICE, có chức trách thực thi lệnh trục xuất hàng loạt những người nhập cư không có giấy tờ, đã bắt đi người cha 48 tuổi khi ông mới chở các con gái của mình đến trường học ở thành phố Highland Park gần Los Angeles (Mỹ) ngày 28/2.

Cha con chia ly tai cong truong do lenh ‘truc xuat hoang loat’
Ông Romulo Avelica-Gonzalez bị các nhân viên di trú bắt giữ khi đưa con đến trường học ở Highland Park - Ảnh: KABC

"Chúng cháu đang trải qua những ngày tháng thực sự khó khăn”, Brenda Avelica con gái lớn của ông Avelica-Gonzalez nói. Cô gái nghẹn ngào nói về thử thách dường như không thể vượt qua nổi khi mọi người “đau đớn chứng kiến gia đình mình tan vỡ”.

Ông Ricardo Mireles, giám đốc điều hành Academia Avance, một trường tư được nhận tài trợ của chính phủ ở Highland Park, cùng khoảng hai chục người đến hỗ trọ gia đình các em.

Cha con chia ly tai cong truong do lenh ‘truc xuat hoang loat’
Con gái của ông Avelica-Gonzalez ngỡ ngàng chứng kiến cảnh cha bị ICE đưa đi - Ảnh: ABC 7

"Tôi nghĩ rằng ảnh hưởng sắp tới gia đình phải đối mặt là những câu hỏi như “Chúng tôi sẽ trả tiền thuê nhà thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục sống ra sao?”, ông Mireles nói. Ông thay mặt nhóm giáo viên chia sẻ: "Vậy nên chúng tôi muốn tìm kiếm các nguồn lực để giúp gia đình vượt qua chặng đường khó khăn này”.

Mireles cho biết cha các cô gái đã có án về nhập cư bất hợp pháp gần 10 năm nay và một sự cố 20 năm trước, khi người cha mua một chiếc xe hơi dán nhãn đăng ký không chính xác mà ông không biết. Cả hai sự việc trên đều là lý do để ông bị trục xuất theo quy định mới về nhập cư Bộ An ninh Nội địa Mỹ mới ban hành.

Cha con chia ly tai cong truong do lenh ‘truc xuat hoang loat’
Bé gái Fatima Avelica dùng điện thoại di động từ trong xe quay cảnh cha bị bắt - Ảnh: ABC -7

Một luật sư của gia đình đang tìm cách nộp giấy tờ để xin U-visa, một loại thị thực cho phép ông Avelica-Gonzalez được phép ở lại Mỹ cùng các con của mình. U-visa còn chưa thấy đâu, nhưng người cha đã phải ngồi nhà giam bỏ lại các con bơ vơ trên đất Mỹ.

THANH VÂN (Theo Yahoo News, NY Daily News, ABC 7, KABC-TV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI