Cầu thủ nữ đình công đòi quyền lợi như cầu thủ nam

18/11/2019 - 12:00

PNO - Ngày 17/11, các cầu thủ nữ của Tây Ban Nha đồng loạt đình công để đòi quyền lợi như cầu thủ nam.

Trong khi đó, các cầu thủ nữ ở đội tuyển quốc gia Úc sẽ nhận được mức lương tương đương với các đồng nghiệp nam của họ từ một thỏa thuận được công bố hồi đầu tháng này. 

93% cầu thủ nữ tham gia đình công

Các trận đấu trong ngày 16/11 đã bị hoãn lại và 6 trận khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trước đó, hôm 22/10, tại một cuộc họp ở thủ đô Madrid, gần 200 cầu thủ nữ từ 16 câu lạc bộ, chiếm tỷ lệ 93% cầu thủ nữ ở Tây Ban Nha, đã cùng bỏ phiếu tuyên bố đình công, sau hơn một năm đàm phán thất bại. Họ yêu cầu một thỏa thuận chuyên nghiệp, quy định điều kiện làm việc tối thiểu, quyền đối với tiền lương tối thiểu và các biện pháp cho thai sản.

Cau thu nu dinh cong doi quyen loi nhu cau thu nam
Ngôi sao bóng đá nữ Sam Kerr (số 20) cười vui sau khi ghi bàn cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Úc vào lưới đội tuyển nữ Argentina, tháng 3/2019 - Ảnh: William West (AFP Photo)

Câu lạc bộ bóng đá nữ UDG Tenerife - có trụ sở ở Granadilla de Abona, thuộc quần đảo Canary - đã không tới thành phố Barcelona, xứ Catalan, Tây Ban Nha để đấu với câu lạc bộ RCD Espanyol.

Trong một tuyên bố trên trang web của UDG Tenerife, câu lạc bộ cho biết, họ “tôn trọng lập trường của các cầu thủ nữ, để hỗ trợ cuộc đình công” và viết thêm rằng, câu lạc bộ hy vọng có thể đạt được thỏa thuận “vì lợi ích của bóng đá nữ cùng các thế hệ sắp tới”. Các câu lạc bộ Levante và Sporting de Huelva cũng xác nhận trên mạng xã hội Twitter rằng, trận đấu của họ sẽ không diễn ra, sau khi “cả hai câu lạc bộ quyết định tham gia đình công”.

Các câu lạc bộ đang đề xuất mức lương tối thiểu 16.000 euro, nhưng công đoàn đại diện cho các cầu thủ nữ đang yêu cầu ít nhất 20.000 euro/tháng.

Nước Úc đi đầu về bình đẳng giới trong thể thao

Theo AFP, các cầu thủ nữ ở đội tuyển quốc gia Úc sẽ nhận được mức lương tương đương với các đồng nghiệp nam của họ từ một thỏa thuận được công bố hôm 6/11. Hợp đồng mới mẻ ấy đã được Liên đoàn Bóng đá Úc (FFA) công bố. Từ nay, các cầu thủ nữ của Úc cũng sẽ được ngồi ghế hạng doanh nhân trong những chuyến bay ra nước ngoài, giống các cầu thủ nam.

“Bóng đá là trò chơi của mọi người, và thỏa thuận tập thể mới này là một bước tiến tới việc áp dụng các giá trị của sự bình đẳng, hội nhập và cơ hội bình đẳng” - ông Chris Nikou, Chủ tịch FFA, khẳng định. Thỏa thuận mới có giá trị trong 4 năm. Theo đó, các cầu thủ cả trong đội tuyển nam và đội tuyển nữ  đều sẽ nhận được 24% doanh thu mà hai đội tuyển quốc gia thu được.

Ngoài ra, tỷ lệ tiền thưởng của các cầu thủ đủ điều kiện tham dự các kỳ World Cup sẽ tăng từ 30-40%. Theo Elise Kellond-Knight, tiền vệ của đội tuyển nữ quốc gia Úc, thỏa thuận mới đã thể hiện sự tôn trọng đối với cầu thủ bóng đá nữ. 

Úc đã nổi lên như một nhà vô địch về bình đẳng giới trong thể thao. 

Nhựt Minh (theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI