Cậu bé tị nạn 10 tuổi với biệt danh 'Tiểu Picasso'

15/03/2017 - 06:00

PNO - Cậu bé 10 tuổi người Afghanistan được những người trong trại tị nạn Serbia tặng biệt danh “Tiểu Picasso” khi cậu sở hữu nhiều bức vẽ sống động như thật.

Đang sống cùng cha mẹ và hai em trai trong trại tị nạn Serbia, cậu bé Farhad Nouri được nhiều người tại đây biết đến vì niềm đam mê với hội họa và sự ngưỡng mộ với danh họa tài năng Pablo Picasso.

Cau be ti nan 10 tuoi voi biet danh 'Tieu Picasso'
Cậu bé Farhad Nouri (10 tuổi) được biết đến với tài năng hội họa - Ảnh: itv

Farhad thường tìm kiếm những hình chân dung của người nổi tiếng trên mạng và tập tành vẽ theo. “Cháu tự học cách vẽ từ những video trên mạng, trên Youtub”, Farhad chia sẻ.

Dù tự học nhưng những bản vẽ của Farhad vô cùng sống động và rất có hồn, bao gồm chân dung của Thủ tướng Đức Angela Merkel, nghệ sĩ Salvador Dali và ngôi sao tennis Serbia Novak Djokovic, nữ diễn viên Angelina Jolie.... Chính vì thế, những người ở đây đã đặt biệt danh cho cậu là “Little Picasso” (tạm dịch: Tiểu Picasso).

Cau be ti nan 10 tuoi voi biet danh 'Tieu Picasso'
Farhad bên những tác phẩm của mình - Ảnh: itv
Cau be ti nan 10 tuoi voi biet danh 'Tieu Picasso'
Chân dung Thủ tướng Đức Merkel - Ảnh: itv

Farhad thích vẽ chân dung gia đình, bạn bè của mình, và cả những lâu đài cổ tích, phong cảnh thiên nhiên hay bất cứ điều gì mà cậu nghĩ đến. Farhad cảm thấy việc vẽ tranh làm cậu cảm thấy thoải mái hơn trong những lần di chuyển nơi cư trú.

Với hy vọng đến được Mỹ hoặc Thụy Sĩ, gia đình Farhad không may đã kẹt lại ở Serbia trong nhiều tháng qua. Gia đình cậu chỉ là một trong số hàng nghìn người nhập cư mắc kẹt tại Serbia khi tìm cách tiếp cận Tây Âu, nhưng biên giới đã đóng cửa và nhiều người có thành kiến với người nhập cư.

Cau be ti nan 10 tuoi voi biet danh 'Tieu Picasso'
Chân dung nghệ sĩ Salvador Dali - Ảnh: itv

Farhad nói: “Cháu đã phải chuyển chỗ cư trú nhiều lần, từ Thổ Nhĩ Kỳ rồi đến Hy Lạp và giờ đang mắc kẹt ở trại tị nạn này. Nhưng ở đây cháu tự tạo niềm vui cho mình bằng cách vẽ tranh trong những ngày hy vọng được chuyển tới sống ở Mỹ hoặc Thụy Sĩ. Cháu thích vẽ cảm xúc thể hiện trên nhiều khuôn mặt khác nhau.”

Cau be ti nan 10 tuoi voi biet danh 'Tieu Picasso'
Một bức tranh khác của Farhad - Ảnh: itv

Farhad nói được tiếng Anh, cậu đã học được trong suốt một năm từ khi cùng gia đình trốn chạy khỏi những cuộc chiến khốc liệt và đói nghèo ở quê hương mình.

Nhà tạm trú của Farhad ở Serbia là một căn phòng hẹp và ẩm ướt với giường tầng, tủ quần áo và một cái bàn nhỏ. Hằng ngày, Farhad chơi với những đứa trẻ khác trong trại tị nạn và tham dự các lớp học tiếng Serbia trong trại.

Cuộc sống khó khăn ở trại tị nạn không làm mờ đi tài năng hội họa của Farhad. Chỉ với bút chì và giấy trắng, cậu bé thường vẽ vào ban đêm, trên giường của mình, khi tất cả mọi thứ đều yên lặng.

Farhad mong rằng gia đình mình sẽ có cơ hội xây dựng cuộc sống mới tại Thụy Sĩ và mơ ước sẽ trở thành họa sĩ và nhiếp ảnh gia.

Nguyễn Khanh (Theo The Washington Post, The Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI