Castro - ứng cử viên đáng gờm đối trọng Tổng thống Trump?

13/01/2019 - 07:59

PNO - Thị trưởng thành phố San Antonio, tiểu bang Texas, Julián Castro, một chính khách Dân chủ có tên tuổi, hôm 12/1 tuyên bố sẽ chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ.

Ông Castro là một người Mỹ gốc Mexico từng giữ chức Bộ trưởng Nội các Hoa Kỳ thời Tổng thống Barack Obama, ông đã làm Thị trưởng thành phố San Antonio quê nhà 3 nhiệm kỳ. Tuyên bố tranh cử của ông không khiến nhiều người ngạc nhiên và thổi lên niềm hi vọng “lấy lại” Nhà Trắng của phe Dân chủ. 

Tuyên bố tranh cử của ông Castro diễn ra long trọng tại Plaza Guadalupe ở khu Tây thành phố San Antonio, nơi ông lớn lên. Tuyên bố phát động chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng được vị thị trưởng nói với người dân của mình bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Castro - ung cu vien dang gom doi trong Tong thong Trump?
Thị trưởng thành phố San Antonio, Julián Castro, tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ - Ảnh: NBC News

Ông Castro nói rằng bà của ông, một phụ nữ nhập cư đến Mỹ từ Mexico gần 100 năm trước, không bao giờ có thể tưởng tượng rằng một trong những người cháu của mình là người anh song sinh của ông - Joaquín Castro – đã trở thành nghị sĩ, còn bản thân ông hôm nay phát biểu trên bục: "Tôi là một ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ”. Sau đó, ông lặp lại câu này bằng tiếng Tây Ban Nha

Hơn một chục chính khách Dân chủ khác hy vọng đánh bại Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 có thể sẽ nhanh chóng theo chân thị trưởng Castro, trong số đó có dân biểu Beto O’Rourke of El Paso của tiểu bang Texas, người mới thất bại trong cuộc tranh cử vào Thượng viện Mỹ.

Khó khăn dễ thấy nhất của ứng cử viên Castro được các nhà phân tích nói đến là vấn đề quyên tiền tranh cử ở Texas, và tuyên bố tranh cử của ứng cử viên gốc Mexico này góp phần tạo nên sự đa dạng chủng tộc trong các ứng cử viên, nhưng nó có thể cũng gây băn khoăn nhất định, vì Mexico chính là quốc gia ông Donald Trump năm 2015 từng nói là nơi đưa vào Mỹ nhiều tệ nạn.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News trong tuần này, thị trưởng Castro nói rằng ông là “thuốc giải” đối với những định kiến của ông Trump.

Trong lễ tuyên bố tranh cử tổng thống hôm 12/1, trước 3.000 người cổ vũ ông Castro kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri và hứa hẹn ông sẽ làm việc không mệt mỏi để người dân có việc làm tốt, nơi sinh sống tốt, có sức khỏe tốt và con em họ có thể biến những ước mơ thành sự thật – “bất kể bạn là ai và bạn đến từ đâu”.

Ông Julián Castro cam kết rằng nếu được bầu, sắc lệnh hành pháp đầu tiên của ông sẽ đưa Hoa Kỳ tham gia trở lại Hiệp định khí hậu Paris về chống biến đổi khí hậu, tiếp theo chính quyền của ông sẽ đầu tư vào nhà ở giá rẻ cho tầng lớp trung lưu và người nghèo.

Thị trưởng Castro tự hào tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ với sự hiện diện của vợ ông, Erica Lira Castro, hai con Carina và Cristián. Khi mới 26 tuổi, Castro là người trẻ nhất được bầu vào Hội đồng thành phố San Antonio, thành phố lớn thứ 7 ở Mỹ.

Ông Castro được bầu làm thị trưởng San Antonio năm 2009, sau đó ông tái cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa, sau đó được ông Barack Obama đề cử làm Bộ trưởng Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị Hoa Kỳ (HUD).

Thanh Hiền (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI