Cặp đôi chết thảm vì rơi xuống vực: 'Cuộc sống của chúng ta chỉ đáng giá một bức ảnh thôi sao?'

05/11/2018 - 08:18

PNO - Những chuyến đi của Meenakshi Moorthy và Vishnu Viswanath thu hút hơn 10.000 người theo dõi trên Instagram, nhưng cái chết bí ẩn của họ làm dấy lên lo ngại về văn hóa chụp ảnh selfie.

Từ Grand Canyon đến bờ biển California, Meenakshi Moorthy và Vishnu Viswanath ghi lại những chuyến đi hạnh phúc cùng vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên, thu hút hơn 10.000 người theo dõi trên Instagram.

Từ Ấn Độ, cặp đôi di cư đến Thung lũng Silicon. Moorthy mô tả bản thân là “người kể chuyện can đảm”, sáng tác câu chữ cho những bài đăng mạng xã hội, trong khi Viswanath là "nhiếp ảnh gia của những tấm hình đẹp nhất".

Cô nhấn mạnh, bài đăng trên mạng xã hội có ý nghĩa nhiều hơn là những lượt thích, đồng thời cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi đến những nơi cheo leo chỉ để chụp ảnh.

Tuần trước, thi thể của cặp đôi được phát hiện sau khi khách du lịch tình cờ thấy camera rơi ở đỉnh Taft Point, đỉnh đá granite cao hơn 300m so với sàn Thung lũng Yosemite.

Không rõ cặp đôi qua đời trong khi chụp ảnh selfie như thế nào, nhưng đây không phải sự cố đáng tiếc đầu tiên xảy ra trong công viên.

Cap doi chet tham vi roi xuong vuc: 'Cuoc song cua chung ta chi dang gia mot buc anh thoi sao?'
Meenakshi Moorthy và Vishnu Viswanath tại khu vực Grand Canyon.

Trong các bài đăng, Moorthy thường tự nhận là kẻ liều lĩnh và hành động theo cảm hứng, nhưng gia đình và bạn bè và gia đình cho biết cặp đôi rất thận trọng.

Dưới bức ảnh Moorthy ngồi trên một vách đá nhìn ra hẻm núi Grand Canyon, cô viết:

"Nhiều người trong chúng ta thực sự liều lĩnh khi đứng trên rìa vách đá hay tòa nhà chọc trời, bạn biết không, chỉ gió thổi mạnh cũng có thể dẫn đến cái chết. Cuộc sống của chúng ta chỉ đáng giá một bức ảnh thôi sao?”.

Viswanath và Moorthy gặp nhau khi đều đang học ở bang Kerala phía tây Ấn Độ. Viswanath từng mong muốn trở thành bác sĩ hoặc kỹ sư. Anh trai Jishnu nhớ lại: "Anh ấy từng chơi cờ giỏi và yêu thích toán học”.

Cũng như nhiều người Ấn Độ trẻ tuổi khác, Vishnu thấy ngành kỹ sư phần mềm đầy hấp dẫn, hứa hẹn công việc lương cao ở nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, anh và bạn gái Moorthy chuyển đến Illinois để Vishnu theo học Đại học Bradley.

Giáo sư Chris Nikolopoulos là người hướng dẫn Viswanath về trí thông minh nhân tạo (AI) và sau đó nhận anh làm trợ lý nghiên cứu. Viswanath là một trong những lập trình viên trẻ nhất trong suốt 30 năm giảng dạy của ông: “Cậu ấy rất năng động và tích cực, là mẫu người có thể thay đổi thế giới".

Cap doi chet tham vi roi xuong vuc: 'Cuoc song cua chung ta chi dang gia mot buc anh thoi sao?'
Cặp đôi ở Santa Barbara, California. Hoàn cảnh dẫn đến cái chết của họ vẫn chưa rõ ràng.

Là chuyên gia về dữ liệu lớn và AI, Viswanath gần đây đã vào làm ở Cisco. Theo người bạn Mageshwaran Mohan, do Moorthy không được phép làm việc sau khi cùng Viswanath đến Mỹ, cô tập trung viết blog.

Năm ngoái, cặp đôi cho ra mắt blog và tài khoản Instagram Holidays and Happily Ever Afters (Những kỳ nghỉ và Hạnh phúc mãi mãi), ngập tràn niềm vui, sự tươi trẻ và tích cực từ những bức ảnh cũng như lời tựa của Moorthy. Với cô, con người có quá ít thời gian để chiêm ngưỡng quá nhiều cảnh đẹp thế giới.

Yêu du lịch nhưng Moorthy cũng nhận thức được những khó khăn của lối sống "xê dịch". Cặp đôi từng rất vất vả mới tìm được nhà ở tại New York, rồi lại xếp đồ đi California.

Đôi lúc cô ngừng đăng ảnh trong vài tháng rồi trở lại với tâm sự buồn bã về thời gian đen tối, cũng như quảng bá chiến dịch ủng hộ bệnh nhân tâm thần.

Dù đối mặt với muôn vàn thách thức khi di cư đến đất nước mới, cặp đôi như đang sống trong mơ. Người bạn Mohan cho biết: “Họ yêu thích công việc, màu sắc thiên nhiên và tuyết – những điều chưa từng được trải nghiệm ở Ấn Độ. Buồn vì nhớ nhà nhưng vẫn hạnh phúc”.

Cap doi chet tham vi roi xuong vuc: 'Cuoc song cua chung ta chi dang gia mot buc anh thoi sao?'
Mái tóc hồng của Moorthy là dấu ấn tươi trẻ và tích cực của cô trong mọi bức ảnh.

Hoàn cảnh dẫn đến cái chết của Meenakshi Moorthy và Vishnu Viswanath đang được điều tra. Sean Matteson, một du khách ghé thăm Taft Point vào đêm định mệnh của cặp đôi, đã vô tình chụp cả Moorthy khi selfie với bạn. Cô tiếp cận rìa vách đá xa hơn các du khách khác.

Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian mới đây, anh trai Jishnu của Viswanath phủ nhận cặp đôi chết khi đang chụp ảnh selfie do chiếc máy ảnh vẫn còn trên vách đá.

Ảnh selfie được cho là nguyên nhân của nhiều cái chết ở Yosemite. Tháng 9 vừa qua, chàng thanh niên Israel 18 tuổi, Tomer Frankfurter, rơi xuống từ một vách đá cao 800ft khi chụp ảnh selfie và tử vong. Năm 2011, ba người khác mất mạng khi cố gắng chụp Thác Vernal tại công viên này.

Một nghiên cứu gần đây ghi nhận ảnh selfie “tiếp tay” cho 259 ca tử vong trên toàn thế giới chỉ từ tháng 10/2011 đến tháng 11/2017. Đa số nạn nhân là thanh thiếu niên từ 10 đến 29 tuổi. Nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất là chết đuối, tai nạn giao thông và té ngã từ vị trí cao.

Cap doi chet tham vi roi xuong vuc: 'Cuoc song cua chung ta chi dang gia mot buc anh thoi sao?'
Sean Matteson vô tình ghi lại cảnh Moorthy chụp ảnh selfie với bạn ở rìa vách đá Yosemite.

Cái chết của Viswanath và Moorthy vô tình phủ bóng lên hình ảnh có vẻ yên bình và vô hại của các công viên quốc gia Hoa Kỳ - hoang sơ và nguy hiểm nhưng vẫn nổi tiếng. Theo một phân tích năm 2017 của tạp chí Outside, hơn 1.000 người đã chết trong các công viên này từ năm 2006 đến năm 2016, không tính các trường hợp tự tử.

Graham Ottley - Tổng giám đốc của Southern Yosemite Mountain Guides, công ty hướng dẫn du lịch tư nhân – nói: "Mọi người có thể lưỡng lự giữa DisneyWorld, tàu đi biển hoặc công viên quốc gia. Những người quen với môi trường được quản lý chặt chẽ, đường ray bảo vệ và đường đi êm ái có thể không phân biệt được đâu là an toàn và đâu là nguy hiểm”.

Gia đình và bạn bè của cặp đôi vẫn chưa thể tin vào sự thật. Giáo sư Nikolopoulos cảm thấy khó mà tin rằng Viswanath chết vì thứ gì đó tầm thường như một bức ảnh.

Ông nói: “Họ vẫn đang điều tra, nhưng ai mà biết chuyện gì đã xảy ra. Có lẽ một con nai hay một con gấu đã xuất hiện”. Giáo sư đang xem xét mở một chương trình học bổng cho sinh viên sau đại học mang tên Viswanath.

Jishnu, anh trai của Viswanath, cho biết Viswanath và Moorthy đã lên kế hoạch trở về Ấn Độ vào đầu năm tới để tổ chức đám cưới. Em trai của anh là "một người tuyệt vời, gần như hoàn hảo trong mọi khía cạnh. Họ yêu nhau như thể chưa một ai từng được yêu”.

Ngọc Anh (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI