Cảnh sát truy tìm người đàn ông tên ‘Truong’, nghi cầm đầu đường dây đưa người sang Anh

30/10/2019 - 19:37

PNO - Nguồn tin từ Anh cho biết cảnh sát tại Việt Nam đã xác định được kẻ cầm đầu đường dây đưa hàng ngàn người Việt sang Anh và Mỹ, bao gồm những người được cho là đã chết trong chiếc container ở Essex.

Kẻ buôn người bí ẩn tên là ‘ông Truong' được xem là kẻ chủ mưu hiện đang bị các nhà điều tra ở Đông Nam Á săn lùng.

Hắn được cho là tay xã hội đen phụ trách 'đường dây toàn cầu' có trụ sở tại Việt Nam và liên hệ chặt chẽ với tập đoàn tội phạm có tổ chức 'Snakeshead' đáng sợ do bà trùm 'chị Bình' thành lập vào những năm 1980. Một đội đặc nhiệm đang “giăng lưới” ở Hà Tĩnh và Nghệ An của Việt Nam để bắt ông Truong.

Canh sat truy tim nguoi dan ong ten ‘Truong’, nghi cam dau duong day dua nguoi sang Anh
Đến nay cảnh sát đã tiếp nhận thông tin từ 28 gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh, mất liên lạc với người thân trên đường sang Anh.

Nguồn tin nói với tờ Daily Mirror: “Dù những băng đảng này thường trốn trong bóng tối, tên của chúng vẫn luôn lan truyền trong cộng đồng. Trong khi những kẻ xấu đang đe dọa các gia đình nhằm buộc họ giữ im lặng, mỗi ngày cảnh sát lại xây dựng một bức tranh chi tiết hơn về hoạt động của Truong”.

“Truong” được cho là làm việc với những tay buôn lậu người Trung Quốc, bởi vì phần lớn trong số 39 người di cư được tìm thấy đã chết ở Essex mang theo hộ chiếu Trung Quốc giả.

Hôm 29/10, các nhà chức trách Việt Nam đã gửi cho các thám tử Anh thông tin của 14 người có khả năng đã chết trong chiếc container “tử thần” để bắt đầu quá trình xác định danh tính các nạn nhân.

Ngược lại, Cảnh sát Essex đã chuyển cho phía Việt Nam tên của bốn người mà họ cho là đã được xác nhận. Việc trao đổi thông tin chỉ là khâu mở đầu của một quá trình nhận dạng kéo dài, có thể mất vài tuần.

Giám đốc thám tử Essex, Stuart Hooper, nói: “Vụ án 39 người đàn ông và phụ nữ chết một cách bi thảm cần sự hỗ trợ từ cộng đồng để giúp đưa những người có trách nhiệm ra công lý”.

Canh sat truy tim nguoi dan ong ten ‘Truong’, nghi cam dau duong day dua nguoi sang Anh
Cảnh sát Anh tin rằng đường dây đưa 39 người vào Anh có liên hệ với tổ chức do bà trùm Trịnh Thúy Bình cầm đầu từ gần 40 năm trước.

Người cầm đầu băng đảng Trung Quốc  “Snakehead” – Trịnh Thúy Bình - đã chết trong một nhà tù ở Texas vào năm 2014 khi đang chấp hành bản án 35 năm, với tội danh xây dựng mạng lưới những kẻ buôn người tinh vi nhất thế giới, đưa khoảng 200.000 người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Tại phiên tòa ở New York năm 2005, “chị Bình” được mô tả là 'hiện thân ác quỷ', người đã đưa nhiều thế hệ người Trung Quốc ra khắp thế giới với giá 20.000 bảng/trường hợp kể từ đầu những năm 1980.

Mặc dù đã chết, băng đảng mà “chị Bình” thành lập được cho là vẫn tồn tại và sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội, bao gồm nhiều loại hình ví điện tử tại Trung Quốc, cũng như ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat, để thu hút người di cư, với cam kết về chuyến đi '100% an toàn' đến Anh hoặc Mỹ.

Canh sat truy tim nguoi dan ong ten ‘Truong’, nghi cam dau duong day dua nguoi sang Anh
 
Canh sat truy tim nguoi dan ong ten ‘Truong’, nghi cam dau duong day dua nguoi sang Anh
Hình ảnh một số người Việt Nam sang Anh, được cho là đã thiệt mạng trong chiếc container tại Essex.

Cũng theo Daily Mail, gia đình của một người mất tích 20 tuổi tại Việt Nam cho biết rằng một kẻ buôn người ở Pháp đã liên lạc, hứa trả lại 11.000 bảng Anh tiền đưa người vượt biên trái phép.

Các chuyên gia cho biết chiến thuật này thường được các băng đảng sử dụng để đảm bảo các gia đình không nói chuyện với cảnh sát về hoạt động của chúng.

Michael Brosowski, người đứng đầu tổ chức từ thiện chống buôn người - Blue Dragon - ở Hà Nội, cho biết các gia đình thường vay tiền từ những kẻ buôn lậu và sau đó phải đối mặt với nhiều năm trả nợ. Trong khi đó, nạn nhân của các băng đảng có thể bị mua bán và làm việc như nô lệ để trả nợ.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI