Cảnh sát Anh khởi tố người tài xế thứ hai trong vụ vận chuyển 39 người di cư tử nạn

01/11/2019 - 22:10

PNO - Cảnh sát quyết định khởi tố người tài xế xe tải thứ hai từ Bắc Ireland với 39 tội ngộ sát, theo sau vụ hàng chục người di cư thiệt mạng trong chiếc container đậu bên ngoài cảng Essex.

Eamon Harrison (23 tuổi) đến từ hạt Down được cho là đã giao chiếc container tử thần tại cảng Zeebrugge (Bỉ). Anh cũng bị buộc tội âm mưu thực hiện hành vi buôn người và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Harrison xuất hiện tại một tòa án địa phương ở Dublin hôm 1/11 và sẽ được gửi đến Anh để xét xử, đối mặt với các cáo buộc tương tự như Mo Robinson (25 tuổi), người đã nhận chiếc container đông lạnh từ cảng Purfleet vào ngày 23/10.

Canh sat Anh khoi to nguoi tai xe thu hai trong vu van chuyen 39 nguoi di cu tu nan
Eamon Harrison (23 tuổi) bị khởi tố tội ngộ sát khi chuyển container chứa 39 người di cư đến cảng tại Bỉ.

Nghi phạm mới bị bắt hôm 26/10 khi đang qua phà tại cảng Dublin vì hai tội nhẹ không liên quan. Xe tải của Harrison cũng bị tạm giữ. Đến hôm nay, cảnh sát buộc tội Harrison tại Tòa án Công lý Hình sự ở Dublin, trước khi đem hắn quay lại cho Nhà tù Cloverhill ở Dublin cho đến ngày 11/11.

Chiều ngày 1/11, cảnh sát Việt Nam cũng bắt giữ hai đối tượng tình nghi và triệu tập một số người liên quan để thẩm vấn về việc buôn bán người đến Anh, trong đường dây đem về hàng triệu USD cho các băng đảng ở Đông Nam Á mỗi năm.

Riêng hai kẻ tình nghi liên quan đường dây buôn người tại Bắc Ireland là Ronan và Chris Hughes, từ doanh nghiệp vận tải Co Armagh, vẫn bị truy nã khi biến mất trong mười ngày qua.

Canh sat Anh khoi to nguoi tai xe thu hai trong vu van chuyen 39 nguoi di cu tu nan
Cảnh sát đang truy lùng anh em nhà Hughes - Christopher (trái) và Ronan (phải) - chủ chiếc xe chở các nạn nhân.

Trong cuộc họp báo ở Belfast, Chánh thanh tra cảnh sát hạt Essex - Daniel Stoten - tiết lộ rằng cảnh sát ở Bắc Ireland đã bắt giữ một trong những chiếc xe tải của anh em nhà Hughes vào chiều 31/10 ở gần Lisburn, nhưng không tìm thấy kẻ tình nghi. Cảnh sát lo rằng những nghi phạm buôn người có thể đã trốn khỏi Anh.

Trước khi mất tích, Ronan Hughes đã gọi điện cho cảnh sát ở Essex và Bắc Ireland ngay sau khi nhà chức trách tìm thấy chiếc container chở 39 thi thể, nhằm khẳng định tài xế Mo Robinson là nhân viên '”hợp pháp”.

Canh sat Anh khoi to nguoi tai xe thu hai trong vu van chuyen 39 nguoi di cu tu nan
Cảnh sát Bắc Ireland đã thu giữ một chiếc xe của anh em nhà Hughes nhưng không tìm thấy các nghi phạm.

Các nguồn tin ở Ireland tuyên bố Ronan tìm cách thu thập thông tin về những gì cảnh sát biết, bao gồm cả việc anh ta là chủ sở hữu của chiếc xe tải chuyển các thi thể.

Anh trai của Ronan là Chris được nhìn thấy tại Monaghan gần biên giới Bắc Ireland, nhưng cũng mất tích ngay sau đó. Daniel Stoten nói với các phóng viên: “Hôm nay tôi sẽ đưa ra lời buộc tội trực tiếp - Ronan và Christopher, hãy tự thú”.

“Chúng tôi cần cả hai ra mặt và hỗ trợ cuộc điều tra này. Mặc dù gần đây chúng tôi đã nói chuyện với Ronan Hughes qua điện thoại, chúng tôi cần lời khai của anh ta và anh trai. Ronan và Christopher là mắt xích quan trọng đối với cuộc điều tra của chúng tôi”.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI