Cảnh báo sóng thần cao 3m sau trận động đất tại New Caledonia

05/12/2018 - 14:02

PNO - Lệnh sơ tán được ban hành ở New Caledonia khi sóng thần xuất hiện sau trận động đất 7,6 độ richter.

Canh bao song than cao 3m sau tran dong dat tai New Caledonia
Tâm chấn nằm ở vùng nước nông ngoài khơi đảo New Caledonia.

Trận động đất 7,6 độ richter ngoài khơi bờ biển New Caledonia, lãnh thổ của Pháp ở phía Nam Thái Bình Dương, làm dấy lên mối lo ngại về các đợt sóng thần ảnh hưởng đến khu vực có bán kính khoảng 1.000 km.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết động đất xảy ra cách thị trấn nhỏ Tadine trên quần đảo Loyalty, New Caledonia 168,2 km.

Cảnh báo sóng thần được ban hành cho cả New Caledonia và quần đảo Vanuatu gần đó, quốc gia ở Nam Thái Bình Dương bao gồm 80 đảo nhỏ với dân số 270.000 người.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết sóng thần sóng từ 1-3 m có thể xuất hiện dọc theo bờ biển của quần đảo Loyalty và Vanuatu, kèm theo các đợt sóng cao khoảng 1m ở Fiji.

Các gợn sóng dưới 0,3 mét có thể xuất hiện ngoài khơi bờ biển của nhiều quốc gia và lãnh thổ, bao gồm đảo Guam và Hawaii của Mỹ, cũng như ở Úc và Nhật Bản.

Người dân trên bờ biển phía đông New Caledonia được yêu cầu sơ tán ít nhất 300m từ bờ biển tại New Caledonia, và lên cao ít nhất 12m so với mặt đất.

Động đất thường có sức tàn phá lớn hơn khi tâm chấn gần bề mặt và New Caledonia cũng nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi hầu hết các trận động đất, hoạt động núi lửa trên thế giới xảy ra.

Tấn Vĩ (Theo Sky News, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI