Căng thẳng Nga - phương Tây chưa hạ nhiệt, Nga trục xuất 50 nhân viên Anh

01/04/2018 - 06:05

PNO - Bộ Ngoại giao Nga ngày 31/3 xác nhận sẽ trục xuất 50 nhân viên ngoại giao và nhân viên kỹ thuật của Anh đang làm việc tại Nga, đánh dấu căng thẳng tiếp tục lên cao sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

Anh có thời hạn một tháng để đưa các nhân viên nằm trong danh sách trục xuất về nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova giải thích về động thái trên: “Chúng tôi cần sự cân bằng. Phái bộ Ngoại giao của Anh ỏ Nga đang chiếm số lượng nhiều hơn 50 người so với nhân sự của chúng tôi ở Anh”.

Nếu dựa theo phát ngôn trên từ phía Nga, phía Anh có thể rút bớt người của mình ở Nga hoặc phải tiến hành đúng như yêu của Nga.

Cang thang Nga - phuong Tay chua ha nhiet, Nga truc xuat 50 nhan vien Anh
Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Ảnh: mail.kz

Anh hiện có một đại sứ quán, một dinh thự của đại sứ và một tòa lãnh sự ở thành phố Yekatarinburg. Anh từng có ý định mở thêm một tòa lãnh sự mới ở St Petersburg nhưng giấy phép hoạt động tại đây đã bị tước sau khu bùng lên căng thẳng giữa Anh và Nga trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 14/3 tuyên bố Moscow phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc cựu gián điệp người Nga Sergei Skripal và con gái, đồng thời quyết định trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga.

Bà May nhấn mạnh, Chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ việc trên và vụ ám sát đe dọa mạng sống các công dân Anh khác tại Salisbury.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/3 triệu tập và thông báo cho đại sứ 23 quốc gia về việc các nhà ngoại giao của họ không được hoan nghênh tại Nga.

Số lượng được đề cập tương đương số nhân viên ngoại giao của Moscow bị các nước này trục xuất là 150 người.

Căng thẳng giữa Nga và các nước châu Âu chưa có điểm dừng và các bên vẫn đang thể hiện thái độ cứng rắn bằng các quyết định trục xuất.

Anh Thông (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI