Canada tìm cách ngăn làn sóng du lịch sinh con lấy quốc tịch

27/08/2018 - 10:12

PNO - Trong bối cảnh nhiều người Trung Quốc du lịch Canada để sinh con, với mục đích lấy quốc tịch, chính quyền nước sở tại đang tìm cách chấm dứt việc cấp quốc tịch qua hình thức này.

Canada tim cach ngan lan song du lich sinh con lay quoc tich
Lượng du khách Trung Quốc đổ sang British Columbia, Canada ngày càng đông.

Đảng Bảo thủ của Canada đã thông qua một nghị quyết về mặt chính sách, trong đó đề xuất chấm dứt cấp quốc tịch cho những trẻ sinh ra trên đất nước này, nếu như cha mẹ đứa trẻ không mang quốc tịch Canada, hoặc là thường trú nhân tại đây.

Đây là đề xuất nhằm ngăn chặn tình trạng bùng nổ du lịch sinh con tại Canada do lượng du khách Trung Quốc đổ sang British Columbia, Canada, để sinh con lấy quốc tịch ngày càng nhiều.

"Chúng tôi khuyến khích chính phủ ban hành luật nhằm loại bỏ hoàn toàn việc cấp quyền công dân dựa trên nơi chào đời tại Canada, trừ khi một trong các phụ huynh của đứa trẻ là người mang quốc tịch Canada hoặc là thường trú nhân tại Canada" - trích nội dung bản nghị quyết.

Mặc dù không có tính ràng buộc, nhưng đề xuất đã vấp phải chỉ trích từ những người phản đối. Jagmeet Singh, lãnh đạo Đảng Dân chủ mới, cho rằng đây là ví dụ điển hình cho sự "chia rẽ và hiềm khích", thậm chí còn vượt xa cả chính sách mà chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm theo đuổi.

Canada tim cach ngan lan song du lich sinh con lay quoc tich
Một cặp đôi người Trung Quốc sinh con tại Canada

Tuy nhiên, nghị quyết này lại được các nghị sĩ, bao gồm cả bà Alice Siu-Ping Chan Wong của Richmond, British Columbia, đồng tình. Richmond là tâm điểm của ngành du lịch sinh đẻ đang bùng nổ, khi hàng năm đón nhận hàng loạt cặp đôi từ Trung Quốc đại lục sang sinh con.

"Có nhiều trường hợp cá biệt các thai phụ người nước ngoài sang Canada để sinh con, nhưng việc yêu cầu cha hoặc mẹ đứa trẻ phải là công dân (Canada) hoặc thường trú nhân tại đây thì mới cấp quyền công dân cho thấy sự thay đổi rất lớn trong cách cấp quyền công dân tại Canada" - bà Wong nhận định.

Năm 2016, đảng Tự do (cầm quyền) đã bác đơn thỉnh nguyện nhằm chấm dứt tình trạng du lịch sinh con. Nhưng không phải ai trong đảng này cũng đồng quan điểm trong vấn đề này.

"Thực tiễn của nạn 'Du lịch sinh con' đang làm giảm giá trị cơ bản của quyền công dân Canada" - trích thỉnh nguyện mới đây nhất, được đưa ra hôm 17/7/2018. Thỉnh nguyện này nhận được 10882 chữ ký, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Minh Thu (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI