Canada mở phiên tòa dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ

02/03/2019 - 08:33

PNO - Nhà chức trách Canada hôm 1/3 cho biết họ chấp thuận mở phiên tòa dẫn độ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Hoa Kỳ, nhưng tòa án sẽ là nơi ra phán quyết cuối cùng.

Phiên tòa dẫn độ bà Mạnh dự kiến diễn ra ngày 6/3, đây là bước đầu tiên của một quá trình pháp lý kéo dài và được công chúng hết sức quan tâm. 

Ngay sau khi thông tin trên được đưa ra, phía Trung Quốc đã kịch liệt phản đối và lặp lại những yêu cầu thả bà Mạnh được nhiều lần đề xuất trước đây. Tuy nhiên, đây là quyết định phụ thuộc Bộ Tư pháp Canada và chính quyền nước này khẳng định quyết định không đến từ bất cứ sự ảnh hưởng chính trị nào.

Canada mo phien toa dan do ba Manh Van Chu theo yeu cau cua My
Ngày 1/3 cũng chính là ngày đúng 3 tháng kể từ khi bà Mạnh bị bắt giữ, gây chấn động thế giới bởi mức độ nghiêm trọng và khả năng ảnh hưởng của sự việc.

Nhân vật được truyền thông thế giới nhắc đến gần đây chính là ông David Lametti, người vừa nhận chức Bộ trưởng Tư pháp hồi tháng Hai. Với thử thách đầu tiên trên cương vị mới, ông David Lametti được cho nhiều khả năng không muốn gặp rắc rối với chính quyền Washington.

Thủ tướng Canada Trudeau cũng phải rất đau đầu bởi quan hệ căng thẳng Canada-Trung Quốc gần đây. Sau khi bà Mạnh bị bắt giữ ở Canada, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada. Tòa án Trung Quốc cũng đã ra phán quyết tử hình một người đàn ông Canada bị bắt giữ trước đó bởi phạm tội buôn ma túy.

Theo thủ tục, quá trình dẫn độ có thể kéo dài trong vài năm tùy thuộc vào quá trình kháng cáo các quyết định từ phía bà Mạnh. Hơn nữa, đây cũng là đặc điểm của hệ thống tư pháp Canada, thường phải mất nhiều thời gian cho một thủ tục pháp lý.

Nếu bị dẫn độ, bà Mạnh phải đối mặt với quá trình tố tụng có thể khiến bà rất mệt mỏi vì bà bị truy tố đến 23 tội danh ở hai cáo trạng riêng biệt tại Mỹ.

Trong tuyên bố được đưa ra sau đó, nhóm luật sư của bà Mạnh nói rằng họ thất vọng vì quyết định trên thể hiện “bản chất chính trị các cáo buộc của Mỹ" và bị tác động bởi những ý kiến của tổng thống Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đã hai lần gợi ý ông sẽ can thiệp vào vụ Mạnh Vãn Chu của Bộ Tư pháp Mỹ nếu điều đó phục vụ lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Canada mo phien toa dan do ba Manh Van Chu theo yeu cau cua My
Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu được tại ngoại và hiện bị quản thúc tại gia ở Vancouver, Canada - Ảnh: Reuters

Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bị bắt ở Canada ngày 1/12/2018 theo lệnh của Bộ Tư pháp Mỹ. Hoa Kỳ muốn xét xử bà Mạnh với tội danh gian lận liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Tháng trước, chính quyền Mỹ đã đệ trình hơn hai chục cáo buộc chống lại Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới và bà Mạnh Vãn Chu, cùng với yêu cầu chính thức về việc dẫn độ bà sang Mỹ xét xử. Các cáo buộc tội của Mỹ bao gồm tội gian lận ngân hàng, cản trở công lý và đánh cắp công nghệ, nhưng Huawei và bà Mạnh đã phủ nhận tất cả các cáo buộc trên.

Tiếp theo sẽ là gì?

Bà Mạnh hiện đang tại ngoại ở Vancouver, Canada, và bà sẽ tiếp tục bị quản thúc tại gia trong khi các thủ tục xét xử được tiến hành tại tòa án.

Ngày 6/3 tới, bà Mạnh sẽ xuất hiện tại Tòa án Tối cao British Columbia trong một phiên tòa dẫn độ.

Nếu thẩm phán hài lòng với các bằng chứng được đưa ra trong phiên tòa dẫn độ, ông sẽ ủy quyền thực hiện việc dẫn độ cá nhân đó. Sau đó, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ quyết định có trao người này cho đại diện tư pháp của Mỹ hay không.

Bà Mạnh được phép kháng cáo trong suốt quá trình điều trần dẫn độ. Trong một số trường hợp, phiên tòa dẫn độ có thể kéo dài đến hơn một thập kỷ.

Trung Quốc phản ứng dữ dội vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu của Huawei theo lệnh Mỹ, nước này khẳng định bà không vi phạm bất kỳ luật nào và vụ bắt giữ đã gây nên căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc.

Hai công dân Canada được cho là đã bị Trung Quốc bắt giữ để “trả đũa” việc Ottawa bắt bà Mạnh. Cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị đại lục giam giữ từ giữa tháng 12/2018 với cáo buộc làm tổn hại an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Thanh Vân - Anh Thông (Theo BBC, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI