Canada lặng lẽ đối phó trường hợp xảy ra khủng hoảng nhập cư Mỹ

31/01/2018 - 09:16

PNO - Khi những cuộc đàn áp nhập cư bất hợp pháp diễn ra rầm rộ ở Mỹ, nước láng giềng Canada lo ngại những người sống trái phép ở Mỹ có thể tìm nơi ẩn náu ở Canada.

Số liệu của chính phủ Canada cho biết, hơn 13.000 người đã vượt biên bất hợp pháp vào Canada trong năm 2017. Con số này lớn gấp 5 lần so với số người bị Cảnh sát Hoàng gia Canada chặn bắt năm 2016.

Canada lang le doi pho truong hop xay ra khung hoang nhap cu My
Làn sóng vượt biên vào Canada tăng lên sau khi những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ bị đe dọa trục xuất - Ảnh: Fox News

Làn sóng người nhập cư di chuyển từ Mỹ sang Canada đã tạo ra một số lượng lớn những người xin tị nạn và chính phủ Canada muốn tránh lặp lại tình trạng này, đặc biệt là sau khi chính quyền Trump tuyên bố sẽ chấm dứt quy chế bảo vệ tạm thời (TPS) đối với khoảng 200.000 người nhập cư El Salvador ở Mỹ, mặc dù sự thay đổi này đến năm 2019 mới có hiệu lực.

Pablo Rodriguez, nghị sĩ Quốc hội kiêm phái viên của chính phủ Canada ở Mỹ, nói với tờ Los Angeles Times: "Các bạn không thể đến Canada bằng cách vượt qua biên giới và ở lại đó trong suốt quãng đời còn lại".

Ông nhấn mạnh rằng Canada "muốn tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo dọc theo biên giới".

Bản thân nghị sĩ Rodriquez là một người di dân đến Canada từ Argentina theo hình thức tị nạn chính trị. Ông là một trong số những nhà lập pháp và quan chức Canada được Thủ tướng Justin Trudeau cử đến Mỹ trong những tháng gần đây để chống lại thông tin sai lệch về việc vượt biên tị nạn ở Canada.

Canada lang le doi pho truong hop xay ra khung hoang nhap cu My
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố đưa việc nhập cư Canada “vào trật tự” - Ảnh: Fox News

Phát biểu với hàng chục luật sư di trú và lãnh đạo về quyền nhập cư ở California, ông nói: Trong khi Canada chào đón người nhập cư và người tị nạn, nước này có những quy tắc, theo đó bất kỳ việc nhập cảnh nào cũng phải được thực hiện hợp pháp.

Thông điệp của ông Rodriguez không khác gì những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Trump của Mỹ, tuy nhiên, Canada vẫn được xem là có một chính phủ tự do hơn nhiều và có thái độ thân thiện hơn đối với người tị nạn.

Đầu năm 2017, thủ tướng Canada Trudeau từng đăng trên Twitter rằng “những người chạy trốn sự bức hại, khủng bố và chiến tranh, Canada sẽ chào đón các bạn bất kể đức tin của bạn là gì”, nhưng đến mùa hè, ông nói về quá trình “nhập cư trật tự”.

Quế Lâm (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI