Cận kề ngày PCA phán xét, Trung Quốc tăng cường kiếm "đồng minh ảo"

24/06/2016 - 06:53

PNO - Đây không phải lần đầu Trung Quốc phóng đại sự ủng hộ, trước đó nước này cũng đưa thông tin sai lệch về chuyện đạt được thỏa thuận song phương, tuy nhiên sau đó đều bị bóc mẽ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23-6 tuyên bố không thể đưa ra con số chính xác các nước ủng hộ quan điểm của mình trong vụ kiện của Phillippines ở biển Đông vì quá nhiều.

Dự kiến ngày 7-7 tới, Tòa trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague – Hà Lan đưa ra phán quyết vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông.

Can ke ngay PCA phan xet, Trung Quoc tang cuong kiem
Bà Hoàng Xuân Oánh cho rằng không thể liệt kê hết số nước ủng hộ Trung Quốc trên biển Đông vì quá nhiều

Trước thời điểm này, Bắc Kinh cho biết hơn 40 quốc gia đã ủng hộ quan điểm của mình trong vụ kiện, chủ yếu là PCA không có thẩm quyền ra phán quyết và nếu có, Trung Quốc cũng bác bỏ.

Thêm vào đó, Bắc Kinh cho rằng tất cả các tranh chấp nên được giải quyết thông qua đàm phán song phương. Tuy nhiên, Manila lại “tự ý” nộp đơn kiện lên PCA nên Bắc Kinh tái khẳng định không tham gia các phiên điều trần tại The Hague – Hà Lan.

Ban đầu, Trung Quốc nói có hơn 40 sau đó là 60 quốc gia ủng hộ mình, gần đây nhất là Zimbabwe và Sri Lanka. Nhưng Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) trụ sở ở Washington tiết lộ con số này chỉ là 8 quốc gia.

Hôm 23-6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tỏ ra quanh co khi nói rằng số lượng các quốc gia ủng hộ Trung Quốc đang tăng lên từng ngày. Vì vậy, bà không thể đưa ra một con số chính xác.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, số lượng không phải là điều quan trọng nhất. “Miễn là bạn có quan điểm khách quan và vô tư, miễn là bạn hiểu những điểm chính của lịch sử ở biển Đông cũng như bản chất của cái gọi là “vụ kiện lên tòa trọng tài” thì bất kỳ quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân nào cũng sẽ ủng hộ quan điểm của Trung Quốc” – bà Hoa phát biểu tại một cuộc họp báo.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa thông tin sai lệch về các nước ủng hộ mình trước báo giới.

Can ke ngay PCA phan xet, Trung Quoc tang cuong kiem
Ngoại trưởng Vương Nghị sang thăm Campuchia

Trước đó, Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay trong chuyến thăm Brunei, Campuchia và Lào của Ngoại trưởng Vương Nghị từ ngày 20 đến 23/4, Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận 4 điểm về giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với các quốc gia này.

Theo thông cáo, Trung Quốc và 3 quốc gia cho rằng tranh chấp trên Biển Đông "không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN, không ảnh hưởng tới quan hệ Trung Quốc - ASEAN". 4 nước cũng nhất trí duy trì khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định thông qua hợp tác.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bắc Kinh đã bị Campuchia lật tẩy sự dối trá. Chính phủ Campuchia hôm 25-4 tìm cách giảm nhẹ tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, theo đó Bắc Kinh và Phnom Penh đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề Biển Đông.

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan nhấn mạnh không có thỏa thuận mới nào đạt được giữa nước này và Trung Quốc về vấn đề biển Đông vào cuối tuần qua.

“Không có thỏa thuận cũng như cuộc thảo luận nào, chỉ là chuyến thăm của một ngoại trưởng Trung Quốc ” - quan chức này nói, ý nhắc đến chuyến thăm của ông Vương Nghị hôm 22-4.

Hay một lần khác, Trung Quốc cũng đã bị "hớ" khi nói rằng Ấn Độ ủng hộ nước này về vấn đề biển Đông.

Can ke ngay PCA phan xet, Trung Quoc tang cuong kiem
Ngày 29/4 Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc lại khẳng định nước này đứng trung lập

Ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố rằng Ấn Độ ủng hộ mình về vấn đề biển Đông thì hôm ngày 29/4 Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc lại khẳng định nước này đứng trung lập.

New Delhi ủng hộ tự do hàng hải và kêu gọi các quốc gia tranh chấp tôn trọng quyền này. Ông cũng khẳng định, Biển Đông là một trong những tuyến hàng hải huyết mạch cuả thế giới, vì vậy, mọi hành động có liên quan đến tuyến hàng hải này đều cần phục vụ mục đích đảm bảo quyền thực thi tự do hàng hải"

Phát biểu này của ông Doraiswami đã một lần nữa khẳng định lập trường của mình về vụ kiện, cũng như phản pháo lại những tuyên bố trước đó của Trung Quốc.

Có thể thấy, chiêu trò phóng đại sự ủng hộ được Trung Quốc sử dụng nhiều lần nhằm tăng uy tín của mình trước quốc tế, tuuy nhiên không thành công vì đa số đều bị lật tẩy một cách "không thương tiếc".

Mộc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI