Campuchia sẽ tiếp tục tìm kiếm hài cốt bộ đội tình nguyện Việt Nam

18/10/2019 - 12:06

PNO - Hội đồng tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia và chính quyền tỉnh Kiên Giang thoả thuận Hội đồng tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia và chính quyền tỉnh Kiên Giang

Phó Thống đốc Cheav Vicheak ngày 17/10 cho biết thỏa thuận đạt được trong cuộc họp diễn ra trước đó 1 ngày tại trụ sở Hội đồng tỉnh Preah Sihanouk nhằm mở rộng hợp tác trong việc tìm kiếm và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam trong mùa khô 2019-2020.

Ông cho biết chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm và khai quật hài cốt của những người lính tình nguyện và cung cấp thông tin cho phía Việt Nam.

“Tiếp sau những thỏa thuận và hợp tác giữa chính phủ Campuchia và Việt Nam cũng như thỏa thuận giữa 2 tỉnh, cả hai bên đã hợp tác chặt chẽ để tìm kiếm hài cốt của những người lính Việt Nam thiệt mạng trong cuộc chiến ở Campuchia”, ông Cheav Vicheak nói.

Hội đồng tỉnh Preah Sihanouk hôm 16/10 dẫn lời ông Đỗ Thanh Bình, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, cho biết đang hợp tác với các tỉnh Preah Sihanouk, Koh Kong, Kampot và Kep để tìm kiếm hài cốt bộ đội Việt Nam hy sinh ở Campuchia.

Campuchia se tiep tuc tim kiem hai cot bo doi tinh nguyen Viet Nam
Buổi ký kết thỏa thuận giữa 2 tỉnh Preah Sihanouk và Kiên Giang. Ảnh: Khmer Times

Ông Bình lưu ý rằng cho đến nay, đã tiến hành khai quật hài cốt của 2.000 quân nhân Việt Nam.

“Thay mặt Ủy ban tỉnh Kiên Giang, chúng tôi hoan nghênh chính quyền tỉnh Preah Sihanouk, lực lượng vũ trang và người dân đã tạo điều kiện và cung cấp thông tin trong việc tìm kiếm, khai quật và hồi hương hài cốt của các chiến sĩ và chuyên gia tình nguyện Việt Nam trong quá khứ”, ông nói.

Ông Bình yêu cầu các cơ quan hữu quan và người dân Preah Sihanouk tiếp tục hợp tác trong nỗ lực đang được xúc tiến giữa 2 bên.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Campuchia, hài cốt của 540 lính tình nguyện Việt Nam đã được tìm thấy ở vương quốc này trong 6 tháng đầu năm nay.

Hai chính phủ Campuchia và Việt Nam hồi năm 2000 đã ký kết một thỏa thuận về việc khai quật, thu gom và hồi hương những người lính tình nguyện Việt Nam thiệt mạng trong cuộc chiến chống chế độ diệt chủng Pol Pot ở Campuchia trước đây.
Kể từ đó, hoạt động tìm kiếm hài cốt đã được thực hiện hàng năm trong mùa khô.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI