Campuchia phản đối việc Thủ tướng Singapore ám chỉ cuộc chiến chống Khmer Đỏ là âm mưu xâm lược từ Việt Nam

04/06/2019 - 21:38

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh và nhà lập pháp của đảng CPP lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vì cáo buộc quân đội Việt Nam xâm lược Campuchia, nhằm lật đổ chế độ Khmer Đỏ năm 1979.

Trong bức thư đăng trên trang Facebook chính thức vào ngày 31/5 và gửi cho Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Singapore gửi lời chia buồn về sự ra đi của cựu thủ tướng Thái Lan và Chủ tịch Hội đồng Cơ mật, Tướng Prem Tinsulanonda.

Trong bức thư, ông Lý Hiển Long nói rằng bản thân ông và Tướng Prem đã phản đối cuộc xâm lược của Việt Nam, cũng như phủ nhận tính hợp pháp đối với chính phủ Heng Samrin vào những năm 1980.

Thủ tướng  Singapore viết: “Sự lãnh đạo của ông Prem đem lại lợi ích cho khu vực. Thời gian làm Thủ tướng của ông trùng với lúc các thành viên ASEAN (lúc đó bao gồm 5 nước) cùng nhau chống lại việc Việt Nam xâm lược Campuchia và chính phủ Campuchia đã thay thế Khmer Đỏ”.

“Thái Lan ở tuyến đầu, đối mặt với các lực lượng Việt Nam qua biên giới với Campuchia. Tướng Prem đã kiên quyết không chấp nhận sự việc, và cùng các đối tác ASEAN phản đối sự chiếm đóng của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế”.

“Điều này ngăn chặn cuộc xâm lược quân sự và thay đổi chế độ khỏi sự hợp pháp hóa. Nó bảo vệ an ninh của các quốc gia Đông Nam Á khác, và quyết định định hình tiến trình phát triển của khu vực”.

Campuchia phan doi viec Thu tuong Singapore am chi cuoc chien chong Khmer Do la am muu xam luoc tu Viet Nam
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Đối thoại Shangri-la 2019, ngày 31/5/2019.

Đáp lại, Tướng Tea Banh đặt vấn đề với người đồng cấp của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ng Eng Hen, khi cả hai tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á lần thứ 18.

Nói chuyện với các phóng viên khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phnom Penh vào tối thứ Hai 3/6, Tướng Tea Banh nói rằng ông đã yêu cầu ông Ng Eng Hen thông báo cho Thủ tướng Singapore sửa chữa bài viết trên mạng truyền thông.

Tướng Tea Banh nói: “Nhận xét của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và không phản ánh lịch sử. Đây không phải là sự thật vì ông nói rằng quân đội Việt Nam đã xâm chiếm Campuchia. Chúng tôi muốn ông ấy đính chính”.

“Chúng tôi không thể chấp nhận những gì ông nói. Chúng tôi khẳng định rõ rằng các đội quân tình nguyện Việt Nam đã đến giải phóng nhân dân của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng họ đến để cứu người của chúng tôi. Điều đó rất có ý nghĩa đối với người dân”.

Campuchia phan doi viec Thu tuong Singapore am chi cuoc chien chong Khmer Do la am muu xam luoc tu Viet Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Tea Banh trả lời phỏng vấn vào tối thứ Hai sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á lần thứ 18.

Sau khi bức thư của ông Lý Hiển Long được đăng trên Facebook vào thứ Sáu, nhà lập pháp thuộc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Many nói rằng mọi người không nên quên sự tàn bạo và tội ác của Khmer Đỏ.

Hun Many, thành viên Quốc hội của tỉnh Kampong Speu, cho biết ông vô cùng ngạc nhiên trước những phát biểu gần đây của Thủ tướng Singapore về sự hiện diện của Việt Nam tại Campuchia sau khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ năm 1979.

Ông Hun Many nhận xét: “Cho dù là quan điểm địa chính trị hay lợi ích quốc gia tại thời điểm này, mọi người không nên bỏ qua, cũng như không thể quên sự tàn bạo và tội ác chống lại loài người, đặc biệt là tội ác diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ”.

“Cùng một vấn đề, thế giới không nên quên rằng người Campuchia đã phải chịu nhiều bất hạnh. Trong khoảng thời gian 3 năm 8 tháng và 20 ngày và vì thế giới nhắm mắt làm ngơ với chúng tôi, gần 3 triệu nạn nhân vô tội đã chết dưới tay Khmer Đỏ”.

“Trong khi các quốc gia chơi bàn cờ chính trị, người Campuchia đã cầu nguyện về bất kỳ sự giúp đỡ nào, không quan trọng từ ai hay ở đâu; chúng tôi muốn được cứu khỏi chế độ Diệt chủng của Khmer Đỏ. Cuối cùng, sự giúp đỡ đến từ Đảng CPP và sự hỗ trợ của nước láng giềng Việt Nam”.

Campuchia phan doi viec Thu tuong Singapore am chi cuoc chien chong Khmer Do la am muu xam luoc tu Viet Nam
Ông Hun Many, con trai thứ năm của Thủ tướng Hun Sen lên tiếng phản đối phát biểu từ Thủ tướng Singapore.

Ngày 4/6/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam lấy làm tiếc về một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này”.

“Những đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ…”

“Những thành tựu ASEAN có được ngày nay là kết quả nỗ lực chung của tất cả các thành viên trong suốt chiều dài lịch sử của Hiệp hội. Mỗi thành viên thấu hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc không ngừng củng cố đoàn kết toàn khối, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và các nguyên tắc chung của ASEAN”.

“Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cùng các thành viên khác làm hết sức mình vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thống nhất, đoàn kết và có vai trò trung tâm tại khu vực”.

Tấn Vĩ (Theo Khmer Times, Phnompenh Post, baoquocte.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI