Campuchia ấn định ngày xét xử thủ lĩnh đối lập Kem Sokha

10/12/2019 - 11:03

PNO - Tòa án thành phố Phnom Penh của Campuchia ngày 9/12 thông báo phiên tòa xét xử thủ lĩnh đối lập Kem Sokha với cáo buộc phản quốc sẽ bắt đầu vào ngày 15/1/2020.

Ông Kem Sokha bị bắt vào năm 2017 và Đảng Cứu nguy Quốc gia Campuchia (CNRP) đối lập do ông lãnh đạo đã bị cấm hoạt động trước cuộc bầu cử hồi năm ngoái.  

Theo hãng tin Reuters, tuần trước Tòa án Phnom Penh cho biết các nhà điều tra đã thu thập đủ bằng chứng để xúc tiến việc xét xử.

“Tòa án thành phố Phnom Penh sẽ tổ chức phiên tòa xét xử bị cáo Kem Sokha với cáo buộc phản quốc vào ngày 15/1/2020”, phát ngôn viên của tòa án Y Rin nói với Reuters.

Ông Kem Sokha sẽ bị xét xử theo Điều 443 của Bộ luật Hình sự Campuchia.

Ông Phan Heng, một trong các luật sư biện hộ cho ông Kem Sokha, nói với tờ The Phnom Penh Post rằng nhóm bào chữa “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc tuân theo thủ tục của tòa.

“Nếu tòa tiếp tục tố tụng, chúng tôi vẫn phải tuân theo. Đối với các luật sư, chúng tôi vẫn ghi nhận và thấy rằng cáo buộc không được hỗ trợ bởi đầy đủ bằng chứng, vì vậy chúng tôi hy vọng rằng thẩm phán sẽ ngừng buộc tội”, ông Phan Heng nói.

Campuchia an dinh ngay xet xu thu linh doi lap Kem Sokha
Ông Kem Sokha. Ảnh: The Phnom Penh Post

Ông Kem Sokha đã được thôi quản thúc tại gia hồi tháng trước nhưng lệnh cấm ông tham gia hoạt động chính trị vẫn được giữ nguyên, theo Reuters. Tờ The Phnom Penh Post cho biết thêm ông Kem Sokha vẫn phải chịu sự giám sát của tòa án.

Việc trả tự do cho ông Kem Sokha đến sau khi có yêu cầu từ Liên minh châu Âu, vốn đang cân nhắc ngừng các đặc quyền thương mại dành cho Campuchia liên quan đến cách hành xử của Phnom Penh với phe đối lập, các nhà hoạt động và giới truyền thông.

Theo Reuters, cho đến nay bằng chứng duy nhất được đưa ra chống lại ông Kem Sokha là một bình luận mà ông này đưa ra tại một cuộc họp công khai, trong đó thủ lĩnh đối lập Campuchia nói rằng ông đang nhận được lời khuyên từ những người Mỹ không xác định về chiến lược bầu cử trước cuộc bỏ phiếu hồi năm 2013.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI