‘Cám ơn Trump vì đã đoàn kết chúng tôi lại!’

13/02/2017 - 07:04

PNO - Đó là những dòng biểu ngữ tại cuộc xuống đường của hàng nghìn người Mexico chống tổng thống Mỹ hôm 12/2 ở Mexico City. Những người biểu tình tuyên bố với ông Donald Trump: “Hãy trả tiền cho bức tường của ông!”

Hàng nghìn người biểu tình vẫy cờ Mexico và các biểu ngữ lên án Tổng thống Trump diễu hành qua trung tâm Mexico City trong ngày Chủ nhật, một cuộc xuống đường lớn nhất cho đến nay để chống lại điều khiến nhiều người bất bình - một chính quyền chống Mexico tại Nhà Trắng.

‘Cam on Trump vi da doan ket chung toi lai!’
Hai mươi nghìn cư dân Mexico City xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng tường ngăn biên giới của tổng thống Mỹ - Ảnh: AFP

"Chúng tôi không chống lại người dân Mỹ. Đây là nói đến Trump, người đang gieo rắc hận thù và chia rẽ”, Maria Garcia, một cư dân cũ của Chicago, nói khi bà mang hình nộm xấu xí của tổng thống Mỹ diễu hành qua thủ đô Mexico. Bà đốt hình nộm Trump giữa đám đông và nói “Hoa Kỳ và Mexico là những người bạn và đồng minh tự nhiên, nhưng ông Trump đang phá hoại điều này".

Theo ước tính chính thức của thành phố, hơn 20.000 người tham dự cuộc diễu hành ngày Chủ nhật. Con số này tương đối khiêm tốn đối với một thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình khổng lồ. Biểu tình cũng diễn ra tại các thành phố khác ở Mexico, trong đó có Tijuana, Monterrey, Merida và Morelia. Các nhà tổ chức gọi sự kiện này là "Vibra Mexico" (Rung cảm Mexico), và nối kết với nhau thông qua một chiến dịch truyền thông xã hội mạnh mẽ kêu gọi mọi người tham dự.

Trong khi ông Trump là mục tiêu chính, nhiều người tham gia biểu tình cũng giương cao biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu chống Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto. Người biểu tình ở Mexico City mang theo biểu ngữ tuyên bố: "Hãy tôn trọng phẩm giá của Mexico" và "Tất cả chúng ta đều là người Mexico" khi họ đi qua những con đường chính rợp bóng cây trong thành phố.

‘Cam on Trump vi da doan ket chung toi lai!’
Phụ nữ Mexico tham gia diễu hành phản đối Donald Trump ngày 21/1 theo lời kêu gọi của phụ nữ Mỹ - Ảnh: Mexico News Daily

Cảnh sát trở thành lực lượng duy trì an ninh, và một máy bay trực thăng bay lượn trên không, nhưng không có tin tức về bạo động. Cuộc biểu tình diễu hành khoảng một dặm rưỡi đến đài kỷ niệm Thiên thần Độc lập, vị trí tập kết chính của những người biểu tình.

"Trump, hãy tự đi trả tiền cho bức tường của ông!" Người ta thấy một khẩu hiệu bằng tiếng Anh, rõ ràng nhắm đến kế hoạch xây dựng một bức tường ngăn kéo dài gần 2.000 dặm trên biên giới giữa hai quốc gia. Đề xuất của tổng thống Mỹ trở thành mục tiêu bị chỉ trích gay gắt ở Mexico. Chính phủ Mexico đã bác bỏ sự khăng khăng của ông Trump rằng Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng bức tường.

Miguel Posternak, 58 tuổi, giương cao một biểu ngữ tiếng Anh: "Người nhập cư không có giấy tờ từ Mexico không phải là tội phạm hay kẻ hiếp dâm. Họ chăm chỉ làm ăn, quan hệ thân thiện. Cứ hỏi bất kỳ ông chủ Mỹ nào cũng thấy như vậy!”

VIỆT HƯNG (Theo Los Angeles Times, WN, Mexico Daily News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI