Cái kết đẹp và bất ngờ cho ngày cuối hội nghị thượng đỉnh Hàn -Triều

20/09/2018 - 12:21

PNO - Trong ngày cuối của hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần ba, lãnh đạo hai nước tiếp tục gửi đi thông điệp tích cực hướng đến “kỷ nguyên không chiến tranh” mà đôi bên cam kết.

Dấu ấn từ núi thiêng Bạch Đầu

Cai ket dep va bat ngo cho ngay cuoi hoi nghi thuong dinh Han -Trieu
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook bắt tay chào tạm biệt nhân viên của nhà khách chính phủ Triều Tiên Paekhwawon, để lên đường đến thăm ngọn núi Bạch Đầu - Ảnh: AP

Sau hai ngày hội nghị đánh dấu những cột mốc quan trọng, đặc biệt là việc lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên cùng cam kết những bước tiến mới cho nỗ lực phi hạt nhân ở Bình Nhưỡng, phía Hàn Quốc có động thái gây bất ngờ.

Sáng sớm ngày 20/9, phía Hàn Quốc thông báo Tổng thống Hàn Quốc Moo Jae In đến thăm ngọn núi Bạch Đầu linh thiêng ở Triều Tiên.

Khoảng 7 giờ sáng, lãnh đạo hai nước đã rời sân bay quốc tế Sunan (Bình Nhưỡng) đến ngọn núi bằng chuyên cơ.

Cai ket dep va bat ngo cho ngay cuoi hoi nghi thuong dinh Han -Trieu
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cùng 2 vị phu nhân trên đỉnh núi Bạch Đầu.

Núi Bạch Đầu là núi lửa hiện vẫn đang hoạt động và là một trong những điểm du lịch ấn tượng nhất ở Triều Tiên.

Trong hội nghị Hàn - Triều lần thứ nhất tháng Tư vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In từng chia sẻ ước muốn được đến thăm ngọn núi này.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae In đã rời núi Bạch Đầu, bay trở về Seoul từ căn cứ không quân Seongnam ở Samjiyon, kết thúc chuyến thăm chính thức Triều Tiên.

Cai ket dep va bat ngo cho ngay cuoi hoi nghi thuong dinh Han -Trieu
Khoảnh khắc gửi đi thông điệp tích cực của hai lãnh đạo.

Cái bắt tay được trông chờ ở Olympic 2032

Gần cuối ngày 19/9, đại diện hai bên đã tiết lộ họ sẽ hợp tác vận động giành quyền cùng đăng cai Olympic 2032. Hiện chưa có thêm thông tin cụ thể về kế hoạch vận động như thành phố sẽ đăng cai cũng như việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng…

Lần gần nhất Hàn Quốc đăng cai Olympic mùa hè là năm 1988.

Hiện “đối thủ” cạnh tranh với Hàn Quốc và Triều Tiên để giành quyền đăng cai Olympic mùa hè 2032 là Brisbane (Australia). Bên cạnh đó còn có sự tranh đua của Đức với kế hoạch tổ chức ở nhiều thành phố. Olympic mùa hè các năm 2020, 2024, 2028 lần lượt được tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản), Paris (Pháp) và Los Angeles (Mỹ).

Cai ket dep va bat ngo cho ngay cuoi hoi nghi thuong dinh Han -Trieu
Một thỏa thuận được ký kết trong một buổi lễ ngày 19/9.

Olympic mùa đông 2022 sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Olympic mùa đông 2018 vừa được tổ chức ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Những thông tin tích cực sau hội nghị thượng đỉnh lần này đã nhận được phản hồi từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trả lời truyền thông, ông Trump cho biết: “Chúng ta đã có một tiến trình tuyệt vời, mang về những tin tức tốt lành”.

Cuộc gặp lần này giữa hai lãnh đạo là lần thứ ba họ gặp nhau trong năm 2018, chứng tỏ mức độ quan tâm từ cả hai đối với tiến trình thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Đây cũng là lần đầu tiên ông Moon Jae In đến Bình Nhưỡng.

Ngày 20/9, Hàn Quốc đã thành lập một hội đồng có nhiệm vụ biến Khu phi quân sự (DMZ) nằm giữa biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên thành một khu du lịch hòa bình.

Đây là nỗ lực nhằm thực hiện cam kết mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 ở Bình Nhưỡng

Anh Thông (Theo Yonhap, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI