Cái chết oan ức của bé gái bị nhạo báng chuyện ‘niềng răng’

05/12/2017 - 14:25

PNO - Cha mẹ của Rosalie Avila, một nữ sinh trung học California 13 tuổi, "tràn đầy sức sống", rất đau buồn và bất lực khi cô con gái chọn cái chết để chấm dứt những tháng ngày bị bắt nạt.

Các thầy thuốc không cứu được Rosalie Avila và gia đình cô quyết định ngắt các phương tiện hỗ trợ sự sống vào ngày 4/12.

Cha của cô, Freddie Avila, cho biết con gái ông treo cổ tự tử vào tối thứ ba tuần trước, sau khi viết thư tuyệt mệnh xin lỗi bố mẹ vì cô biết nỗi đau của cha mẹ khi phải chứng kiến cái chết của con gái.

"Một trong những thư để lại viết rằng ‘Con xin lỗi bố mẹ’, một thư khác viết 'Xin lỗi mẹ đã thấy con như thế này”, người cha đau đớn nói với NBC News. Ông nói: "Tôi không hề hay biết con tôi đã nghĩ nhiều đến chuyện kết thúc cuộc sống”.

Cai chet oan uc cua be gai bi nhao bang chuyen ‘nieng rang’
Freddie Avila, nữ sinh 13 tuổi, đã tự tử sau khi bị bắt nạt ở trường - Ảnh: NBC News

Ông Avila đã nói chuyện với NBC News qua điện thoại từ bệnh viện, nơi con gái Rosalie – được kết luận đã chết não từ thứ sáu tuần trước. Khi đó, cô bé vẫn được tiếp tục duy trì hỗ trợ sự sống đến tối 4/12, để có thể hiến tạng cho những người khác cần ghép.

Trong những giờ cuối cùng bên cạnh con gái, ông Avila nói Rosalie là một "học sinh xuất sắc", và cô bé mơ ước trở thành một luật sư và người viết văn.

Cô học sinh lớp 8 này thích nhảy múa, cắm trại, tham quan công viên giải trí và xem các bộ phim truyền hình "Những điều kỳ lạ” và "Xác sống” nhiều lần đến mức thuộc lòng lời thoại.

Hai tháng qua, cha mẹ nhận thấy Rosalie trở nên ít nói và trầm lặng khác thường. Họ đã đưa con gái đến gặp chuyên gia tư vấn tâm lý, sau khi phát hiện cô tự cắt dao vào da thịt mình.

Cha mẹ cô biết con gái bị bạn học cùng lớp bắt nạt ở trường và trên các phương tiện truyền thông xã hội, bạn bè nhạo báng cô gái đang niềng răng và chê bai như vậy là xấu.

Nhưng cha mẹ nạn nhân không biết con gái bi bắt nạt đến mức độ nào cho đến khi cô gái đã tự vẫn. Những người bạn học của Rosalie cho cha mẹ cô bé xem đoạn video do một bạn học đăng lên mạng cho thấy Rosalie ngồi chịu trận khi bị bạn bè nhạo báng.

"Rose (Rosalie) giấu kín nỗi đau trong lòng, nhưng tận bên trong sự nhạo báng của bạn học làm trái tim con gái tôi tan nát”, ông Avila nói.

Ông Avila đổ lỗi cho nhà trường vì không làm nhiều hơn để bảo vệ Rosalie và kêu gọi ban quản trị phải cứng rắn hơn đối với việc bắt nạt ở trường học. Người cha ngậm ngùi: "Cái chết của con gái tôi phải có một nghĩa gì đó chứ”.

Cai chet oan uc cua be gai bi nhao bang chuyen ‘nieng rang’
Số trẻ em nhập viện vì tự sát tăng gấp đôi từ năm 2008 đến năm 2015 - Ảnh: NBC News

Ban quản trị khu học chánh hỗn hợp Yucaipa-Calimesa và Trường trung học Mesa View không có ý kiến gì sau khi nhận được đề nghị bình luận của NBC News.

Trong một tuyên bố sau đó, khu học chánh nói: "Không ai đo được nỗi đau khổ và sự bối rối mà chúng tôi chắc chắn nhiều học sinh của chúng tôi và gia đình chúng các em lúc này đang cảm thấy. Các chuyên gia tư vấn đã được gửi về trường để giúp đỡ học sinh vượt qua nỗi đau này”.

Cái chết của Rosalie thể hiện khuynh hướng gia tăng đáng ngạc nhiên các vụ tự sát của nữ thiếu niên trên toàn nước Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) cho biết vào năm 2015, tỷ lệ tự tử đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm đối với các bé gái từ 15 đến 19 tuổi.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối quan hệ giữa việc sử dụng truyền thông xã hội và sự bất an ở thanh thiếu niên.

Phyllis Alongi, Giám đốc lâm sàng của Hiệp hội Ngăn ngừa trẻ tự sát có trụ sở tại Freehold, tiểu bang New Jersey, cho biết thời gian ngồi trước màn hình chỉ là một phần của vấn đề này.

Cai chet oan uc cua be gai bi nhao bang chuyen ‘nieng rang’
Rosalie Avila - Ảnh: NBC Los Angeles

Mẹ của Rosalie, bà Charlene Avila, nói rằng không chỉ riêng cha mẹ nạn nhân phải điều trị cho con cái của mình, bà nói rằng các em bắt nạt người khác cũng cần được tư vấn.

Thật đáng sợ khi sự bắt nạt không dừng lại ngay cả sau khi Rosalie đã chết: Charlene nói rằng bà nhận được tin nhắn từ một cậu bé liên quan đến những kẻ bắt nạt Rosalie, chế giễu việc bà phải chôn cất con gái mình!

Gia đình đã để cho Rosalie “ra đi” lúc 9 giờ tối 4/12. Đến lúc này, trang mạng GofundMe do gia đình em tạo ra để tìm nguồn hỗ trợ chi phí y tế cho Rosalie đã quyên góp được hơn 29.000 USD.

Cái chết của Rosalie đã tàn phá một gia đình vốn quan hệ rất mật thiết, các thành viên trong gia đình thường thích cùng nhau đi công viên vào cuối tuần dự tiệc thịt nướng.

Bà Charlene nói năm anh chị em của Rosalie bị thương tổn và không muốn về nhà, vì ký ức cuối cùng của họ về Rosalie là việc cô bé treo cổ chết trong phòng mình.

Hoàng Diệu (Theo NBA News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI