Các tập đoàn nước ngoài yêu cầu Trung Quốc từ bỏ ý định soán ngôi bá chủ công nghệ

18/08/2016 - 07:11

PNO - Hơn 40 tập đoàn doanh nghiệp quốc tế đã có "tâm thư" gửi tới Trung Quốc để phản đối dữ dội đạo luật mới về An ninh mạng của nước này. Bà Clinton tố Bắc Kinh gian lận với các đối tác nước ngoài.

Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của pháp luật, nhất là các đạo luật mới và sắp được ban hành như luật An ninh mạng (Cyber Security Law, CSL) trong việc bảo vệ các lợi ích của đất nước, CSL, đạo luật hiện đang được xem xét thông qua bởi các nhà lập pháp đã bị phản đối dữ dội ở nước ngoài. Lý do là vì yêu cầu phải nội địa hóa cơ sở dữ liệu và các yêu cầu mới về đảm bảo an ninh mạng có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc.

Theo CNN, 46 tập đoàn doanh nghiệp quốc tế từ Mỹ, châu Âu và châu Á đã gửi tới Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường để kêu gọi Bắc Kinh thay đổi một loạt luật lệ về an ninh mới được nước này đề ra, nhất là luật An ninh mạng (Cyber Security Law, CSL). Theo đó, giới doanh nghiệp cho rằng điều này sẽ đặt ra nguy cơ với bảo mật dữ liệu và tách Trung Quốc khỏi nền kinh tế kỹ thuật số.

Lời kêu gọi theo sau một chuỗi khiếu nại từ công ty nước ngoài về môi trường kinh doanh xấu đi ở Trung Quốc. Nước này vẫn tiếp tục ưu tiên cho doanh nghiệp nội địa, bất chấp những lời hứa cởi mở nền kinh tế.

Cac tap doan nuoc ngoai yeu cau Trung Quoc tu bo y dinh soan ngoi ba chu cong nghe
Ông Lý Khắc Cường là người có ảnh hưởng lớn đến cách vận hành nền kinh tế Trung Quốc.

Đại lục đã cấm các công ty công nghệ nước ngoài như Google, Facebook và Twitter, nhưng doanh nghiệp thế giới đang lo rằng các quy tắc về an ninh mạng được đề xuất sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn nhiều. Hãng truyền thông và công nghệ không phải là hai nhóm công ty duy nhất chịu ảnh hưởng.

Bức thư gửi Thủ tướng Lý có đoạn cho hay, yêu cầu quét để lưu trữ dữ liệu bên trong biên giới Trung Quốc “sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế, tạo ra các rào cản bước vào cho cả công ty Trung Quốc lẫn nước ngoài”. Các nhóm doanh nghiệp cũng phản đối kế hoạch đánh giá an ninh nhiều sản phẩm công nghệ, yêu cầu các công ty chia sẻ dữ liệu người dùng và hỗ trợ việc thực thi pháp luật của Trung Quốc.

Cac tap doan nuoc ngoai yeu cau Trung Quoc tu bo y dinh soan ngoi ba chu cong nghe
Bà Hillary Clinton tố Trung Quốc không ngay thẳng.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton cũng lên tiếng tố cáo Trung Quốc gian lận trong mối quan hệ với các đối tác quốc tế và đang cố tình lợi dụng những công ty này để có được thông tin.

Bà nói, "Trung Quốc đang cố gắng "ăn cắp" mọi thứ mà không cần sang tận bên Mỹ như: Đánh cắp bí mật thương mại, bản thiết kế từ các nhà thầu quốc phòng, ăn cắp lượng thông tin khổng lồ của chính phủ, tất cả là để nhằm kiếm lợi thế cho mình."

Các nhóm doanh nghiệp đang xem xét phản ứng từ Trung Quốc và hy vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức ở Trung Quốc vào tháng tới.

Tham vọng ngôi bá chủ công nghệ

Trước đó, ngày 27/7, Trung Quốc đã công bố bản kế hoạch 10 năm bao gồm tập hợp các mục tiêu về công nghệ thông tin cũng như đưa ra lời cam kết chính phủ sẽ tăng cường giám sát và kiểm soát không gian mạng. Bắc Kinh xem việc thực hiện được những mục tiêu trong kế hoạch là bước quan trọng để xây dựng "quyền lực" của Trung Quốc trong ngành công nghệ.

Cac tap doan nuoc ngoai yeu cau Trung Quoc tu bo y dinh soan ngoi ba chu cong nghe
Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc mới công bố nêu chi tiết những chiến lược táo bạo về công nghệ và Internet để nước này có thể đạt được vị trí thống trị ngành công nghệ toàn thế giới trong một tương lai không xa.

Bản kế hoạch chi tiết của Bắc Kinh có tên chính thức là: "Phác thảo Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin cấp quốc gia". Về cơ bản, Trung Quốc sẽ nỗ lực để phát triển ngành công nghệ thông tin trong nước cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu cho các công ty công nghệ và internet của quốc gia vào năm 2025.

Chiến lược trong bản kế hoạch được ghi rõ là: "Nếu không phát triển được công nghệ thông tin, sẽ không có hiện đại hóa". Ngoài ra, bản kế hoạch cũng nhấn mạnh việc Trung Quốc có đạt được tới giai đoạn phát triển mới hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chấp nhận của đất nước với các công nghệ mới.

Trong chiến lược 10 năm tới, Trung Quốc sẽ tập trung vào hai mốc quan trọng đó là 2020 và 2025. Vào năm 2020, Trung Quốc sẽ tìm cách tăng cường sức mạnh của mình trong một số ngành "công nghệ cốt lõi" như sản xuất chip hay cung cấp các dịch vụ phần mềm quy mô lớn tốt nhất thế giới. Kế hoạch cũng đề cập tới việc sẽ tăng thêm 350 triệu người được kết nối internet băng thông rộng và mở rộng các dịch vụ 3G, 4G ra cả nước.

Cac tap doan nuoc ngoai yeu cau Trung Quoc tu bo y dinh soan ngoi ba chu cong nghe
Các nhà làm chính sách Trung Quốc đề ra những bước đột phá mới trong công nghệ 5G.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu về tầm quan trọng của nỗ lực phát triển công nghệ thông tin với chủ nghĩa dân tộc vào hồi tháng 4 vừa rồi và khẳng định điều này rất quan trọng cho tương lai.

Bắc Kinh đã nhận ra được tầm quan trọng của việc thúc đẩy phát triển công nghệ trong mục tiêu đạt được vị trí thống trị và hoàn thành cái gọi là "Giấc mơ Trung Hoa" trong việc phát triển kinh tế bền vững.

Bên cạnh đó, mới đây, Trung Quốc đã cho công bố thêm "kế hoạch 5 năm" lần thứ 13 về nghiên cứu và phát triển nhằm tăng chi tiêu cho R&D (nghiên cứu và phát triển) lên 2,5% GDP vào năm 2020. Được biết, trong năm 2015 vừa qua, Trung Quốc đã chi 2,1% GDP (khoảng 210 tỉ USD) để phát triển R&D và nước này muốn tăng mức chi tiêu hơn nữa.

Cac tap doan nuoc ngoai yeu cau Trung Quoc tu bo y dinh soan ngoi ba chu cong nghe
Trung Quốc tuyên bố "chủ quyền internet" của mình.

Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục thể chế hóa tầm nhìn của họ trong vấn đề "chủ quyền internet". Theo đó, Trung Quốc cho rằng mọi quốc gia đều có quyền thực hiện giám sát và kiểm soát các hoạt động liên quan tới internet trong phạm vi của nước mình. Dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã tuyên truyền mạnh hơn về khái niệm này và yêu cầu các quốc gia khác tôn trọng chủ quyền internet của họ.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI