Cả trường học ngôn ngữ ký hiệu để chào đón một học sinh khiếm thính

02/06/2019 - 12:00

PNO - Morey Belanger, một học sinh mẫu giáo 6 tuổi, là học sinh khiếm thính đầu tiên của trường Dayton ở tiểu bang Maine, đã truyền cảm hứng cho một sự thay đổi lớn trong chương trình giảng dạy của nhà trường.

Nhà trường nhân cơ hội này dạy cho toàn bộ học sinh các lớp một số ngôn ngữ ký hiệu của người khiếm thính để nữ sinh mới có cảm giác “được chào đón”.

Ca truong hoc ngon ngu ky hieu de chao don mot hoc sinh khiem thinh
Morey Belanger, học sinh khiếm thính đầu tiên của trường hợp nhất Dayton, giúp dạy các bạn học bảng chữ cái và hát bằng ngôn ngữ ký hiệu

Các poster ngôn ngữ ký hiệu nay treo kín tường các hành lang trong trường và học sinh học cách ra ký hiệu bằng tay hơn 20 từ chỉ màu sắc, chữ cái và từ liên quan đến trường học.

Cô hiệu trưởng Kimberly Sampietro nói "Morey không biết rằng em ấy đã dạy chúng tôi nhiều thứ, cô bé mang đến ngôi trường một thứ văn hóa trước đây chúng tôi chưa từng có”.

Nhà trường đã cài đặt một hệ thống trợ thính và thực hiện đào tạo bổ sung cho giáo viên để kết hợp ngôn ngữ ký hiệu vào mỗi lớp học, bên cạnh các môn học chính, âm nhạc và sử dụng máy tính. Cô Sampietro cho biết nhiều giáo viên cũng bắt đầu sử dụng thời gian rảnh của mình để xem video dạy ngôn ngữ ký hiệu và đọc sách về giáo dục đặc biệt.

Ca truong hoc ngon ngu ky hieu de chao don mot hoc sinh khiem thinh
Để khích lệ sự chuyên cần của học sinh, tuần này nhà trường mời một công chúa biết ngôn ngữ ký hiệu đến thăm và nói chuyện với các em

Lớp mẫu giáo cũng nhận được một số sự trợ giúp từ chính cô nữ sinh khiếm thị Morey. Cô hiệu trưởng cho biết "Morey giúp tất cả chúng tôi học bảng chữ cái ký hiệu, bạn học tập trung theo dõi Morey, nhìn kỹ từng động tác của cô bé, lúc nào các em cũng muốn quanh quẩn cùng Morey”.

Shannon Belanger, mẹ của Morey, nói rằng gia đình cô rất cảm động khi biết những hành động hỗ trợ nhà trường dành cho con gái mình. Cô nói, “tôi cảm thấy điều đó giúp con tôi cảm thấy được hoan nghênh, tôi nghĩ học sinh của trường thích thú khi biết thêm một thứ ngôn ngữ khác và chắc rằng các em thấy điều này rất thú vị”.

Để khích lệ sự chuyên cần của học sinh, tuần này nhà trường mời một công chúa thật ngoài đời, là người biết ngôn ngữ ký hiệu, đến thăm và nói chuyện với các em.

Cô hiệu trưởng Sampietro nói rằng rằng hầu hết học sinh của trường chưa gặp nhiều người khiếm thính, nên nhà trường “muốn học sinh thấy rằng các em không chỉ có thể nói bằng chuyện ngôn ngữ ký hiệu với một mình Morey”.

Mẹ của Morey cho biết cô bé yêu nghệ thuật và thích biểu diễn. Vì vậy, khi công chúa Lọ Lem đến hát cho toàn bộ học sinh tiểu học nghe, Morey đã lên làm ký hiệu giúp cho cô ấy.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI