Cả năm 2017 Hà Nội chỉ có 38 ngày không khí sạch

30/01/2018 - 14:51

PNO - Trong năm 2017, Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, chỉ được hưởng hơn một tháng không khí trong lành do mức độ ô nhiễm của thành phố đã tăng lên tương đương với “thủ đô sương mù” Bắc Kinh của Trung Quốc.

Báo cáo mới công bố của Trung tâm Sáng kiến và Phát triển Xanh (GreenID) - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Nội - cho biết tình trạng ô nhiễm không khí bình quân cả năm 2017 ở Hà Nội cao gấp bốn lần so với tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ca nam 2017 Ha Noi chi co 38 ngay khong khi sach
Hà Nội bao phủ trong một lớp sương mù dày đặc. Ảnh chụp tháng 3/ 2016 - Ảnh: Ray Yeh

Cũng theo GreenID, tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Lars Blume, cố vấn kỹ thuật của GreenID, người tiến hành phân tích số liệu giám sát không khí được thu thập tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội, cho biết: "Một năm Hà Nội chỉ có 38 ngày không khí chất lượng tốt”.

Ông Blume nói: "Điều này vượt khỏi tầm kiểm soát của người dân, họ phải ra ngoài đi làm, và nhiều trường hợp thật khó để cảm thấy chất lượng không khí tốt hay xấu”.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội là do một loạt nguyên nhân, bao gồm sự gia tăng các công trình xây dựng, tăng lượng sử dụng ô tô và xe máy và do nông dân đốt rơm rạ.

Nhưng báo cáo cũng nêu rõ, các ngành công nghiệp nặng, như các nhà máy thép, nhà máy xi măng và các nhà máy nhiệt điện đốt than ở các khu vực gần Hà Nội, cũng đóng góp đáng kể vào việc làm ô nhiễm không khí thủ đô.

Theo báo cáo, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay tệ hơn so với thủ đô Jakarta của Indonesia, và tình hình không được cải thiện khi Việt Nam đẩy mạnh kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy nhiệt điện.

Tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao, đặc biệt nếu lâu dài, có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và hệ thống miễn dịch của con người, nó cũng có thể dẫn đến các bệnh tim mạch và ung thư.

Nhận thức được vấn đề này, vào giữa năm 2016, chính phủ Việt Nam đã phát động một kế hoạch hành động quốc gia nhằm kiểm soát và giám sát khí thải và cải thiện chất lượng không khí. Hà Nội đang có kế hoạch lắp đặt 70 trạm quan trắc không khí.

Báo cáo của GreenID chỉ trích việc thiếu các quy định về chất lượng không khí, thiếu nhận thức của công chúng về vấn đề này cũng như các biện pháp hiệu quả để giảm thiểu ảnh hưởng của không khí ô nhiễm, như các thiết bị lọc khí trong nhà.

Chính phủ Việt Nam cũng cần lắp đặt thêm nhiều trạm quan trắc kiểm soát ô nhiễm không khí trên toàn quốc và cung cấp dữ liệu cho công chúng, ông Blume nói.

Bản báo cáo dự kiến ​​được công bố cuối tháng 2/2018 cho biết cần cải tiến quy hoạch đô thị và đầu tư năng lượng tái tạo vào các hệ thống giao thông công cộng.

Các nghiên cứu trước đó của GreenID cho thấy người Việt Nam ngày càng quan tâm đến vấn đề chất lượng không khí khi ngày càng nhiều trẻ em mắc các căn bệnh về hô hấp.

Thanh Hiền (Theo ReutersCNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI