Búp bê Barbie 60 tuổi - Đẹp không có nghĩa là hoàn hảo

16/03/2019 - 06:00

PNO - Từng có nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc trẻ em gái quá yêu thích Barbie sẽ ảnh hưởng đến việc nhận thức vẻ đẹp của bản thân nếu các em chạy theo vẻ ngoài hoàn mỹ của Barbie.

Cô nàng Barbie không còn là hình tượng hoàn mỹ phi thực tế, mà ngày càng trở nên gần gũi hơn với đa dạng kiểu tóc, hình dáng; thậm chí có cả Barbie ngồi xe lăn. Vẻ đẹp đa dạng - đó chính là thông điệp của năm 2019 mà nhà sản xuất Mattel gửi đến những phụ nữ hiện đại, khuyến khích họ yêu bản thân hơn.

Bup be Barbie 60 tuoi - Dep khong co nghia la hoan hao

Bà Bettina Dorfmann nắm giữ kỷ lục là người có bộ sưu tập búp bê Barbie đồ sộ nhất

Tháng 3/1959, xuất hiện với hình mẫu gốc là cô nàng có vẻ “sang chảnh”. Búp bê Barbie đầu tiên được đặt theo tên con gái của nữ Chủ tịch Ruth Handler là Barbara Segal. Năm 1965, Mattel tung ra Barbie phi hành gia, khuyến khích nữ giới rằng việc đi bộ lên mặt trăng là điều phụ nữ hoàn toàn có thể nghĩ tới. Thật thú vị, mãi đến bốn năm sau đó, thế giới mới có người đầu tiên bước lên bề mặt mặt trăng, là phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong. 

Đến năm 1968, búp bê da màu đầu tiên của dòng búp bê Barbie xuất hiện, có tên là Christie. Giai đoạn thập niên 1970 - thập niên 1990, Barbie trở nên quyền lực hơn, làm bác sĩ phẫu thuật, phi công, sĩ quan hải quân… Barbie luôn bắt kịp với nhịp sống thời đại, làm một nhà sản xuất chương trình truyền hình năm 2005 và làm kỹ sư máy tính năm 2010. Đây là cách Barbie truyền cảm hứng cho nữ giới trong bối cảnh chỉ có 23% lao động làm việc trong các ngành khoa học kỹ thuật ở Mỹ là nữ.

Những ai yêu thích búp bê Barbie cho đây là bước thay đổi ngoạn mục của cô nàng búp bê vốn “đóng khung” với ngoại hình tóc dài, dáng thanh mảnh. Thay vào đó, người ta thấy Barbie khác biệt hơn, từ bỏ đôi giày cao gót, thay vào đó là giày bệt năm 2015, “có da có thịt” hơn vào năm 2016. Cùng thời điểm ấy, Barbie đã phát động chiến dịch “Bé gái có thể làm được bất cứ điều gì”, gieo ước mơ đến hàng triệu bé gái trên toàn cầu. 

Bup be Barbie 60 tuoi - Dep khong co nghia la hoan hao

Barbie phiên bản đầu tiên với vẻ ngoài xa rời thực tế

Từng có nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc trẻ em gái quá yêu thích Barbie sẽ ảnh hưởng đến việc nhận thức vẻ đẹp của bản thân nếu các em chạy theo vẻ ngoài hoàn mỹ của Barbie. Tuy nhiên, Hiệp hội Tâm lý Mỹ nhiều lần trích dẫn các nghiên cứu từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước Mỹ cho thấy, việc yêu thích Barbie không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các bé gái, thậm chí còn kích thích khả năng sáng tạo của các bé.

Một trong những mẫu Barbie mới nhất là Shero Barbie ra đời với ý nghĩa vinh danh nữ vận động viên đấm bốc nổi tiếng người Anh Nicola Adams Obe. Như Giám đốc thương hiệu Barbie, bà Lisa McKnight chia sẻ: “60 năm tương đương với ba thế hệ và Barbie đã truyền cảm hứng đến với hơn 200 ngành nghề mà trong số đó, có những ngành nghề xã hội mặc định không dành cho nữ giới”.

Không riêng trẻ em thích Barbie, người lớn cũng không cưỡng lại được phong cách hiện đại, ngày càng bắt kịp trào lưu của cô búp bê này. Theo thống kê trên trang Now To Love, bà Bettina Dorfmann (60 tuổi, người Đức) hiện là người giữ kỷ lục Guinness có bộ sưu tập Barbie “khủng” nhất. Chị sở hữu 17.000 mẫu búp bê Barbie lớn nhỏ, đủ kiểu dáng và phong cách.

Bup be Barbie 60 tuoi - Dep khong co nghia la hoan hao

Vẻ đẹp đa dạng chính là triết lý được Mattel lựa chọn và phát triển các dòng búp bê Barbie

Barbie không chỉ “sống” trong thế giới đồ chơi mà còn “lấn sân” sang nhiều lãnh địa khác. Giữa thập niên 1980, Oscar de la Renta (người Mỹ gốc Dominica) là nhà thiết kế thời trang đầu tiên hợp tác với thương hiệu Barbie và sau ông có đến gần 80 nhà thiết kế khác làm việc với Barbie. Những bộ sưu tập ra đời không chỉ dành cho Barbie mà sau đó được ứng dụng trong trang phục của nhiều phụ nữ sành điệu trên toàn thế giới. Barbie còn là “nàng thơ” của nhiều họa sĩ trong 60 năm qua. 

Năm 2014, thương hiệu Barbie lập trang Instagram riêng có tên Barbie Style (Phong cách Barbie) thu hút 2 triệu người theo dõi. Kênh YouTube của Barbie thì có đến 5 triệu người theo dõi, khiến cô búp bê này là “nhân vật nổi tiếng” được hâm mộ nhất trên mạng xã hội. 

Hành trình 60 năm cho thấy, Barbie sẽ luôn tồn tại và là “nhân chứng” cho chuỗi chuyển biến của làn sóng nữ quyền.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI