Bức ảnh nổi tiếng ở G7 nói lên điều gì?

11/06/2018 - 10:15

PNO - Hội nghị G-7 tại Canada kết thúc với những lời qua tiếng lại gay gắt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Tuy nhiên, bức ảnh các lãnh đạo thế giới, nổi bật nhất là Thủ tướng Đức Angela Merkel đối diện Tổng thống Mỹ Donald Trump, gây ấn tượng và lan truyền nhanh chóng trên mạng.

Buc anh noi tieng o G7 noi len dieu gi?
Bức ảnh này do Jesco Denzel, một phóng viên ảnh của chính phủ Đức chụp, và người phát ngôn của bà Angela Merkel công bố.

Trong ảnh là Tổng thống Donald Trump, khoanh tay ngồi nhìn, trong khi các lãnh đạo thế giới và cố vấn của ông Trump đều đứng xung quanh.

Bà Merkel là trung tâm của bức ảnh, tay chống lên bàn, còn Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đứng bên trái bà Merkel, khoanh tay và vẻ mặt mang đầy cam chịu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đứng cạnh bà Merkel, kế đó là Thủ tướng Anh Theresa May.

Một bức ảnh riêng lẻ, nhưng nói lên quá nhiều điều, mang lại cái nhìn sơ bộ nhưng hiếm hoi về hoạt động ngoại giao mà trong đó không phải là những nụ cười trìu mến hay là những cái bắt tay siết chặt. 

Bức ảnh đồng thời cho thấy tác động của chính sách "nước Mỹ trên hết" của ông Trump lên chính sách đối ngoại; mặt khác, đó cũng là bức tranh minh họa hoàn hảo cho những ngày căng thẳng ở Canada.

Ngay sau khi bức ảnh do Đức đăng tải ảnh lan truyền trên mạng, rất nhiều người trên thế giới bình luận về ngôn ngữ cử chỉ của các lãnh đạo thế giới, và điều đó ngụ ý gì về quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh trong kỷ nguyên Trump. 

Buc anh noi tieng o G7 noi len dieu gi?

Cùng một bối cảnh, nhưng bốn quốc gia khác nhau - Đức, Pháp, Ý, Mỹ - công bố 4 góc nhìn khác nhau. Mỗi bức hình đều nói lên một câu chuyện riêng. 

Trong một bức, Thủ tướng Đức Merkel mỉm cười và ông Trump nhìn vào mắt bà Merkel, còn Thủ tướng Canada cũng đứng đó và nhoẻn miệng.

Nhà Trắng công bố bức hình riêng của họ, mà trong đó ông Trump đang đưa ra ý kiến, còn bà Merkel, ông Abe và Trudeau lắng nghe.

Mặc dù các góc nhìn mang lại bức tranh đa chiều hơn về cùng một tình huống, nhưng dường như đều cùng cho thấy một gợi ý nho nhỏ về quan hệ không mấy suôn sẻ giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức.

Đây cũng không phải lần đầu tiên ông Trump và bà Merkel trải qua những khoảnh khắc khó xử, vì bà nữ thủ tướng chẳng giấu diếm sự bất đồng với ngài tổng thống về vấn đề tự do thương mại, việc ông Trump phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran và rút khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris.

Minh Thu (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI