"Bờ vai" của người phụ nữ ngàn tỷ

26/09/2015 - 08:28

PNO - Là một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới, bà Janet Yellen còn được biết đến với biệt danh “Người phụ nữ 16.000 tỷ USD”.

Bà Janet Yellen - Nữ Chủ tịch đầu tiên FED

Ngay khi giới tài chính thế giới sôi sục đón chờ kết quả cuộc họp có hay không quyết định tăng lãi suất USD, để rồi thở phào vì điều đó không xảy ra, thì bà Janet Yellen - Nữ Chủ tịch đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) là nhân vật hứng chịu búa rìu dư luận nhiều nhất.

Là một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới, bà Janet Yellen còn được biết đến với biệt danh “Người phụ nữ 16.000 tỷ USD” - căn cứ theo giá trị của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Để có những quyết sách kinh tế quan trọng, bà Janet Yellen luôn giữ cho mình một trạng thái bình thản, vững vàng nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Điều quan trọng ít ai biết, cũng ít được truyền thông nhắc đến, “bùa hộ mệnh” của bà lại chính là một bờ vai vô cùng thấu hiểu.

Không lên gân, cũng không hề cao giọng, mỗi khi FED thông báo một chính sách nào đó, thông điệp của bà Janet luôn duy trì sắc thái cân bằng, tránh dùng những từ nhạy cảm vì bà biết, dù chỉ một vài chữ thiếu cân nhắc sẽ khiến bao người hoang mang.

Đây là một trong những đặc điểm hình thành nên phong cách của bà Janet từ thời còn cắp sách đến trường ở Brooklyn, New York. Bà là học sinh ưu tú, được chọn phát biểu cảm nghĩ trong lễ tốt nghiệp ra trường.

Trước hàng ngàn bạn học, bà đã thể hiện sự điềm đạm, bình tĩnh và thoải mái. Đó là cảm giác mà bất cứ ai, dù thân thiết hay mới gặp bà lần đầu tiên cũng cảm nhận được từ người phụ nữ quyền lực, thông minh này.

Có lẽ, những mỹ từ như sắc sảo, bản lĩnh… không đủ khắc họa chân dung của Janet Yellen, nhưng những câu chuyện từ thực tế sẽ phản ánh rõ ràng hơn điều ấy.

Giáo sư tài chính Andrew Rose, đồng nghiệp của bà Janet thời họ cùng làm việc tại đại học kể lại trải nghiệm kinh hoàng nhất cuộc đời ông và người giúp ông dám đối diện với sự sợ hãi chính là bà Janet.

Đó là lúc xảy ra trận động đất Loma Prieta rung chuyển cả khu vực San Francisco, giết chết hàng chục người, làm hàng ngàn người bị thương vào khoảng tháng 10/1989. Khi ấy, ông nhanh chóng tìm nơi an toàn nhất có thể để trú ẩn, nhưng ông bất chợt nhìn thấy bà Janet vẫn ngồi yên ở bàn làm việc.

Bà chẳng hốt hoảng, không la hét mà điềm tĩnh, chú tâm hoàn thành công việc. Hình ảnh ấy gây ấn tượng mạnh mẽ với ông Andrew mãi về sau, khiến ông luôn tin rằng, dù bất cứ chuyện gì xảy ra, bà Janet cũng không rời bỏ trách nhiệm và sẵn sàng đương đầu với bất cứ áp lực nặng nề đến đâu.

Bà Janet Yellen hạnh phúc bên chồng - Ảnh: Time

Lắng nghe và “chiều chuộng” bản thân bằng những niềm đam mê đời thường là cách giúp bà Janet Yellen tự tìm sự cân bằng trong cuộc sống. Bạn bè thời đi học còn nhắc đến một hình ảnh khác của bà Janet, đó là một phụ nữ giỏi việc bếp núc và đặc biệt là nắm bắt rất nhanh cách chế biến những món ăn mới.

Bà nổi tiếng trong chuyện “săn” được những nơi bán thực phẩm vừa đảm bảo chất lượng cao vừa có giá mềm và luôn sẵn lòng thết đãi bạn bè những bữa tiệc do mình tự tay nấu nướng. Bà Janet xem đó là niềm vui có thể chia sẻ với mọi người, ngoài lĩnh vực chuyên môn tài chính.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI