Black Friday tại Mỹ đem về hơn 7 tỷ USD giá trị giao dịch trên internet

01/12/2019 - 10:00

PNO - Lần đầu tiên doanh số bán hàng trực tuyến đạt xấp xỉ doanh số tại các trung tâm mua sắm nhân ngày Black Friday, một trong những sự kiện mua sắm bận rộn nhất trong năm.

Tuy nhiên, lần đầu tiên sau vài năm, lưu lượng khách vào cửa hàng trong buổi tối Lễ Tạ ơn tăng lên - cho thấy sự thay đổi về thời điểm người tiêu dùng rời khỏi nhà để mua sắm. Nó cũng là một dấu hiệu cho thấy việc mở cửa hàng tối thứ Năm đã tiếp tục làm suy yếu những gì theo truyền thống là một ngày khởi đầu mùa lễ ở Mỹ.

Tầm quan trọng trong lịch mua sắm của Black Friday - một ngày sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn của Mỹ - giảm dần trong những năm gần đây. Điều này là do lựa chọn của nhiều nhà bán lẻ mở cửa hàng từ tối thứ Năm, cũng như các chương trình khuyến mãi kỳ nghỉ sớm và giảm giá quanh năm.

Giờ đây người mua sắm không còn nhất thiết phải đổ xô đến các cửa hàng mà tập trung chi tiêu trực tuyến rất nhiều. Ngoài ra, đối với hầu hết các chuỗi bán lẻ, dữ liệu lưu lượng khách của cửa hàng vào Black Friday không nhất thiết là tin xấu khi người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu.

Chiến thắng giao dịch, dù trực tuyến hay tại cửa hàng, giờ đây đã trở nên quan trọng đối với các nhà bán lẻ hơn là nơi việc mua sắm diễn ra.

Black Friday tai My dem ve hon 7 ty USD gia tri giao dich tren internet
Trung tâm thương mại King of Prussia ở bang Pennsylvania không quá đông đúc trong ngày Black Friday. (Ảnh: Reuters)

Các nhà bán lẻ hàng đầu như Walmart Inc (WMT.N), Target Corp (TGT.N) và Best Buy (BBY.N) tiếp tục chi hàng tỷ đô la để cố gắng mở rộng hoạt động thương mại điện tử của mình nhằm nắm bắt sự phát triển doanh thu trực tuyến.

Mô hình chi tiêu vào cuối tuần cũng không phải là dấu hiệu của toàn bộ mùa mua sắm như cách đây vài năm, với các giao dịch mua trải đều trong tháng 11 và tháng 12.

Doanh số trực tuyến tăng hơn 19,6%, đạt 7,4 tỷ USD vào Black Friday, thấp hơn một chút với con số ước tính là 7,6 tỷ USD từ 80 trong số 100 nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ, theo dữ liệu từ Adobe Analytics. Vào ngày lễ Tạ ơn, ước tính doanh thu tăng 14,5% lên 4,2 tỷ USD.

Thống kê từ hệ thống ShopperTrak thuộc công ty dữ liệu bán lẻ Sensormatic Solutions cho thấy các lượt truy cập đến cửa hàng đã giảm 3% trong Lễ Tạ ơn và Black Friday so với cùng ngày năm 2018.

Lưu lượng người mua sắm vào tối Lễ Tạ ơn tăng 2,3% so với năm trước nhưng bị kéo xuống bởi Black Friday, giảm 6,2% so với một năm trước.

Brian Field, giám đốc tư vấn bán lẻ toàn cầu của ShopperTrak, cho biết mô hình truyền thống trong đó người mua hàng ghé thăm các cửa hàng đã bị phá vỡ không chỉ bởi mua sắm trực tuyến mà còn bởi các dịch vụ như “mua hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng”.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ dự báo doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ kéo dài hai tháng năm 2019 sẽ tăng từ 3,8% đến 4,2% so với năm 2018, với tổng số 727,9 tỷ USD đến 730,7 tỷ USD. Tương đương với mức tăng trung bình hàng năm là 3,7% trong 5 năm qua.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI