Black Friday sẽ được người Pháp biến thành ‘Block Friday’?

29/11/2019 - 16:00

PNO - Chán ngấy tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm và khí thải mà Black Friday tạo ra, các nhà hoạt động môi trường Pháp đã phát động người dân tham gia “Block Friday”, ngày Thứ Sáu Phong tỏa, để giảm thiểu tác hại đến khí hậu.

Black Friday se duoc nguoi Phap bien thanh ‘Block Friday’?
Người biểu tình phong tỏa trung tâm mua sắm Italie Deux ở Paris hôm 5/10 theo lời kêu gọi của nhóm Extinction Rebellion - Ảnh: AFP

Hãng tin AP đưa tin hàng loạt cuộc biểu tình phản đối cơn sốt mua sắm sau Lễ Tạ ơn hàng năm được lên kế hoạch ở Pháp vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy tới, trong khi một ủy ban lập pháp nước này đã thông qua điều chỉnh luật về việc cấm giảm giá, được cho là nguyên nhân gây ra “lãng phí tài nguyên” và “tiêu thụ quá độ”.

Bộ trưởng Chuyển hóa Sinh thái Pháp Elizabeth Borne, một nhân vật ủng hộ biện pháp của các nhà lập pháp, phát biểu trên kênh truyền hình BFM Business rằng, “chúng ta không thể giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính trong khi đồng thời kêu gọi người dân điên cuồng mua sắm”, bà nhấn mạnh, “trên hết, chúng ta cần biết cách tiêu dùng tốt hơn”.

Trong bài phỏng vấn trên đài phát thanh Europe 1 hôm 28/11, bà cũng lên tiếng chỉ trích sự kiện thương mại Black Friday (Thứ Sáu Đen) vì đã tạo ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm và khí thải, những gì góp phần làm trầm trọng thêm quá trình biến đổi khí hậu.

Việc sửa đổi luật nhằm cấm Black Friday được một ủy ban lập pháp thông qua đầu tuần này đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của liên minh thương mại điện tử Pháp. Dự luật này do cựu Bộ trưởng Môi trường của Pháp Delphine Batho đưa ra và sẽ được tranh luận tại Quốc hội vào tháng tới.

Trang tin tức The Local bằng tiếng Anh dẫn nguồn một nghiên cứu của công ty phát hành coupon (phiếu giảm giá) RetailMeNot cho biết, năm nay người tiêu dùng Pháp dự kiến ​​sẽ chi khoảng 6,5 tỷ đô la trong khoảng thời gian giữa Black Friday và ngày 1/12.

Nhưng các nhà hoạt động khí hậu nhóm Extinction Rebellion (nổi loạn tuyệt chủng), những người gây đình đám khi lên tiếng về ô nhiễm tiếng ồn giao thông ở thủ đô London của Anh, đã lên kế hoạch can thiệp vào “cơn sốt mua sắm” của người Pháp.

Tuyên bố về ngày Block Friday được Extinction Rebellion công bố trên Facebook: “Thứ Sáu, ngày 29/11, sẽ là Block Friday, ngày các thành viên Extinction Rebellion tham gia lời kêu gọi bảo vệ khí hậu của giới trẻ, chúng ta sẽ cùng nhau phong tỏa một con phố mua sắm hay ‘những ngôi đền mua bán’ tại hơn 20 thành phố nước Pháp”.

Extinction Rebellion nói rằng Black Friday “là biểu tượng của chủ nghĩa tư bản gây tác hại nhất và cảnh báo rằng chủ nghĩa tiêu dùng sẽ phá hủy mọi thứ nếu chúng ta không ra tay hành động trước”. Lời kêu gọi kết luận, chúng ta cần ngăn họ tìm kiếm lợi nhuận trên thứ không thuộc về họ đó là cuộc sống.

Đầu tháng này, hơn 200 thương hiệu Pháp đã tuyên bố ý định tẩy chay Black Friday trong một nỗ lực thúc đẩy người mua sắm “tiêu dùng hợp lý”. Ông Nicolas Nicolas Rohr, chủ công ty giày và quần áo Faguo, một công ty có truyền thống trồng thêm một cây cho mỗi mặt hàng bán được, nói với The Local: "Trong mùa Black Friday, một số thương hiệu đã bán bộ sưu tập của họ với giá hoàn toàn vô lý”.

Ông giải thích, “theo quan điểm của người tiêu dùng, đây có thể là một cơ hội để mua sắm giá hời, nhưng Black Friday làm cho công việc trở nên bấp bênh vì không trả đúng giá thành cho các nhà sản xuất, các thương hiệu và cửa hàng, việc này góp phần vào biến đổi khí hậu bằng cách khuyến khích sản xuất quá mức”.

Bộ trưởng Chuyển hóa Sinh thái Pháp Elizabeth Borne tuyên bố bà sẽ ủng hộ Black Friday nếu sự kiện mua sắm này mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ của Pháp, chứ không chỉ có lợi cho các ông lớn bán lẻ như hiện nay.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI