Bình Nhưỡng chuẩn bị ngồi lại với Washington?

20/02/2017 - 11:52

PNO - Báo Mỹ Washington Post hôm 19/2 cho biết các quan chức cao cấp của Triều Tiên đang chuẩn bị được mời đến Mỹ để hội đàm với các cựu quan chức Hoa Kỳ, một cuộc họp như vậy từng diễn ra cách đây 5 năm.

Cuộc đàm phán sẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn giao tiếp với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch cho cuộc đàm phán mang tên “track 1.5” vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị. “Track 1.5” là cuộc thương thuyết giữa các cựu quan chức Mỹ với những quan chức đương nhiệm của Bình Nhưỡng, một sự tham chiếu đến cái được gọi là “track 2” - cuộc đàm phán của cựu quan chức của cả hai bên.

Binh Nhuong chuan bi ngoi lai voi Washington?
Cuộc đàm phán sắp tới sẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn giao tiếp với chính quyền mới của Tổng thống Trump - Ảnh: Reuters

Việc sắp xếp các cuộc đàm phán “track 1.5” trở nên phức tạp hơn nhiều trong 8 ngày vừa qua, khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung vào tuần trước, bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận quốc tế, và vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, và Bình Nhưỡng bị nghi ngờ đứng sau vụ việc này. Cảnh sát Malaysia hôm 19/2 xác định được danh tính 4 nghi phạm Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia trong ngày sát hại ông Kim Jong-nam.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Rõ ràng, Triều Tiên là một vấn đề lớn và chúng ta sẽ đối phó rất mạnh mẽ với điều này”. Bộ Ngoại giao Mỹ đến nay vẫn chưa phê duyệt thị thực Triều Tiên cho những người đến Mỹ tham gia đàm phán.

Các nhà phân tích cho rằng, trong khi Bình Nhưỡng không ngừng đòi được công nhận là một quốc gia hạt nhân như là một “hành trang” để bình đẳng bước vào bàn đàm phán với Mỹ và các cường quốc thế giới, nay họ muốn bày tỏ một lập trường ôn dịu đối với chương trình vũ khí gây tranh cãi của mình.

Các chuyên gia về Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng quan tâm đặc biệt đến những gì Tổng thống Trump có thể làm với nước này. "Nếu cuộc đàm phán diễn ra, nó sẽ là một tín hiệu rất tích cực từ cả hai phía, một tín hiệu thú vị Triều Tiên gửi cho chính quyền mới ở Mỹ, cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un muốn đối thoại với ông Donald Trump”, một chuyên gia khẳng định.

HÒA NINH (Theo Reuters, Washington Post, Financial Express)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI