Bill và Melinda Gates: Ngạc nhiên thúc đẩy chúng ta hành động

13/02/2019 - 09:51

PNO - Trong nội dung "Thư hàng năm 2019", Quỹ Bill & Melinda Gates chia sẻ về 8 điều ngạc nhiên đã chúng ta định hình cách nghĩ về thế giới.

Dưới đây là nội dung bức thư do các tác giả là người đồng sáng lập nên Quỹ Bill & Melinda Gates viết:

Là cha mẹ của hai thiếu niên (và một cựu thiếu niên), vợ chồng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thấy mọi thứ một thanh thiếu niên có thể “gây phiền phức” như thế nào. Nhưng năm ngoái, khi Bill ngồi lại cùng một nhóm nhỏ học sinh trung học ở Chicago, chúng tôi đã rất ngạc nhiên phát hiện ra mình có thể học hỏi được từ các em nhiều điều về cách xử lý cơn giận của mình.

Bill va Melinda Gates: Ngac nhien thuc day chung ta hanh dong
Vợ chồng tỷ phú Bill và Melinda Gates - Ảnh: CNN

Cuộc thảo luận do chương trình Becoming a Man (Trở thành người trưởng thành) tổ chức, nhằm giúp đỡ thanh thiếu niên các khu phố Chicago có nhiều hoạt động tội phạm và băng đảng khám phá cảm xúc và trau dồi kỹ năng ra quyết định của mình.

Cuộc trò chuyện bắt đầu bằng việc mỗi người tự chia sẻ về lần nổi giận gần nhất của mình. Mặc dù một số em nói về những thất vọng điển hình của tuổi thiếu niên, những em khác kể những câu chuyện bi thảm cá nhân mình chứng kiến. Một em mới chứng kiến một thành viên trong gia đình mình đi tù, một em khác kể về một người bạn bị bắn.

Thật xúc động khi thấy những chàng trai trẻ đã đối mặt với những thử thách to lớn như vậy một cách điềm tĩnh và kiên cường. Nhiều người, trong đó có cả chúng tôi, chưa sớm có được sự trưởng thành về cảm xúc như vậy, vì vậy các thanh thiếu niên này khiến chúng tôi phải suy nghĩ rất nhiều.

Trong gần hai thập kỷ kể từ khi thiết lập Quỹ Bill & Melinda Gates, chúng tôi phát hiện ra rằng sự ngạc nhiên có thể là một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ. Đôi khi sự ngạc nhiên sẽ giúp bạn nhìn thấy một hiện trạng cần phải thay đổi. Cũng có lúc, nó cho thấy có sự biến chuyển đang diễn ra, giống như những gì Bill đã trải nghiệm ở Chicago.

Bill va Melinda Gates: Ngac nhien thuc day chung ta hanh dong
Tháng 9/2018, Bill Gates gặp gỡ để thảo luận với một nhóm thanh thiếu niên ở Chicago trong chương trình Becoming A Man do Youth Guidance tổ chức - Ảnh: CNN

Trong Thư hàng năm năm nay, vợ chồng Bill và Melinda Gates viết về cuộc trò chuyện Becoming a Man ở Chicago và 8 điều ngạc nhiên khác đã chúng ta định hình cách nghĩ về thế giới.

1. Châu Phi là lục địa trẻ nhất. Trong khi phần còn lại của thế giới tiếp tục già đi, tuổi trung bình của châu Phi, đặc biệt là khu vực châu Phi cận Sahara, vẫn còn trẻ. Đây có thể là một tài sản hoặc nguồn gốc của sự bất ổn, tùy thuộc vào việc những người trẻ tuổi ở đây có thể tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao hay không.

2. Xét nghiệm DNA tại nhà có thể giúp ngăn ngừa sinh non. Bằng cách xem xét các mẫu di truyền do cơ quan xét nghiệm và phân tích DNA 23andMe tự nguyện cung cấp, các nhà khoa học phát hiện ra mối liên hệ tiềm năng giữa chuyển dạ sinh non và một gen quy định cách cơ thể sử dụng một khoáng chất gọi là selen. Những hiểu biết như vậy sẽ giúp các bác sĩ kéo dài thai kỳ đến đủ tháng.

3. Sau 40 năm nữa, mỗi tháng thế giới sẽ xây dựng được một thành phố New York. Năng lực xây dựng của thế giới dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060, theo Architecture 2030. Việc sản xuất xi măng và thép cần thiết cho tất cả các công trình xây dựng đó sẽ thải ra rất nhiều khí nhà kính. Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chúng ta cần đạt được mức phát thải gần như bằng không đối với tất cả những nguồn gây ra tình trạng này, bao gồm cả việc chế tạo vật liệu xây dựng.

4. Dữ liệu có thể mang tính phân biệt giới tính. Có những lỗ hổng lớn trong dữ liệu toàn cầu về phụ nữ và trẻ em gái. Ví dụ, chúng ta không biết phụ nữ ở các nước đang phát triển có thu nhập bao nhiêu trong năm ngoái, họ sở hữu bao nhiêu tài sản hoặc các bé gái mỗi ngày dành bao nhiêu thời gian làm việc nhà so với các bé trai. Nếu có dữ liệu tốt hơn sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách hành động để cải thiện cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái.

5. Chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa toàn cầu. Chủ nghĩa dân tộc là một từ mang sức nặng. Về cốt lõi, đó là niềm tin rằng nghĩa vụ đầu tiên của một quốc gia là đối với chính nó. Nhưng ngay cả khi một người tin rằng các quốc gia chỉ nên hành động vì lợi ích cá nhân của họ, điều đó không xóa bỏ nhu cầu tham gia vào thế giới rộng lớn hơn. Đầu tư vào những người nghèo nhất thế giới làm cho tất cả chúng ta khỏe mạnh và an toàn hơn.

6. Nhà vệ sinh không thay đổi trong suốt một thế kỷ. Nhà vệ sinh xả nước (thịnh hành từ thế kỷ 19) đã không được thay đổi suốt một thời gian dài. Mặc dù hệ thống đó vẫn hoạt động tốt đối với các nước giàu, nhưng chúng không phải là giải pháp thích hợp cho những nơi không đủ khả năng về tiền bạc và hệ thống thoát nước, điều đó có nghĩa là hơn 2 tỷ người không được sử dụng nhà vệ sinh tốt, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Kết quả là, chất thải nhà vệ sinh được đưa ra môi trường mà không được xử lý. Một nhà vệ sinh không cần hệ thống cống thoát mới phát minh có thể cứu sống hàng triệu người.

7. Sách giáo khoa đang trở nên lỗi thời. Các lớp học ở Mỹ đang bắt đầu thay thế sách giáo khoa truyền thống (quá dày và đắt tiền) bằng các công cụ học tập kỹ thuật số. Những công cụ trực tuyến này đang tạo ra một cách tiếp cận mới đối với việc học tập của học sinh, đặc biệt có lợi cho sinh viên đại học, những người ngày càng có khả năng cân bằng việc học với thu nhập và thậm chí nuôi gia đình.

8. Điện thoại di động là công cụ mạnh nhất trong tay những người phụ nữ nghèo nhất thế giới. Đối với những phụ nữ bị thiệt thòi nhất thế giới, một chiếc điện thoại di động không chỉ giúp cuộc sống của họ thuận tiện hơn, nó còn có thể giúp họ xây dựng một cuộc sống hoàn toàn mới. Phụ nữ không chỉ sử dụng điện thoại di động để truy cập các dịch vụ và cơ hội, họ sử dụng chúng để thay đổi các chuẩn mực xã hội và thách thức các cấu trúc quyền lực duy trì sự bất bình đẳng giới.

Đăng tải những nội dung trong Thư hàng năm của vợ chồng Bill và Melinda Gate, trang tin CNN cho rằng nó cũng có thể khiến độc giả ngạc nhiên tích cực, nhưng một số điều có thể khiến người ta lo lắng, nhưng tất cả những điều này hối thúc chúng ta hành động vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI