Biểu tình phản đối ông Donald Trump lan ra toàn cầu

22/01/2017 - 06:53

PNO - Washington đang dẫn đầu cuộc biểu tình chống ông Trump trên toàn thế giới. Hàng trăm ngàn người xuống đường tham gia “cuộc diễu hành của phụ nữ Washington”, là một phần của một ngày biểu tình toàn cầu chống tân Tổng thống...

Bieu tinh phan doi ong Donald Trump lan ra toan cau
 

Cuộc xuống đường ở thủ đô Washington, D.C. là một trong 600 cuộc biểu tình diễn ra trong ngày đầu ông Trump trở thành tổng thống, với mục đích làm nổi bật các quyền của phụ nữ, mà người biểu tình tin là bị chính quyền mới đe dọa.

Bieu tinh phan doi ong Donald Trump lan ra toan cau
 
Bieu tinh phan doi ong Donald Trump lan ra toan cau
 

Trong khi đó, trong ngày đầu tiên của mình, Tổng thống Trump đã tham dự một buổi lễ đa tín ngưỡng tại Nhà thờ Quốc gia Washington, sau đó ông đến thăm trụ sở của CIA. Trong bài phát biểu với CIA, ông Trump nói rằng ông ủng hộ các nhân viên CIA "1.000%", đồng thời nhắc lại truyền thông đã đưa tin "thiếu trung thực". Song ông không nhắc gì đến các cuộc biểu tình ngày 21/1 ở Washington. Vào ngày này, những người biểu tình đã tụ tập trên đường phố và các ga tàu điện ngầm của thủ đô để cùng đi tới National Mall nghe bài phát biểu của Scarlett Johansson, ngôi sao Ugly Betty America Ferrera, Ashley Judd, Gloria Steinem và Michael Moore cùng những người khác.

Bieu tinh phan doi ong Donald Trump lan ra toan cau
 

Các nhà tổ chức đã xin giấy phép cho 200 ngàn người biểu tình, nhưng sau đó họ hy vọng có nửa triệu người tham gia. Một cuộc diễu hành dự kiến đến Nhà Trắng đã không thực hiện được khi toàn bộ tuyến đường này đông đặc những người biểu tình. Cảnh sát trưởng tạm thời Peter Newsham nói với AP “đám đông kéo dài cho đến nay không có chỗ để tuần hành”.

Ngày 21/1 cũng diễn ra các cuộc biểu tình tại 300 thành phố khác trên khắp nước Mỹ, từ New York đến Seattle. Ban tổ chức một cuộc biểu tình ở London cho biết từ 80.000 đến 100.000 người đã tham gia cuộc xuống đường chống ông Trump ở thủ đô Anh.

Bieu tinh phan doi ong Donald Trump lan ra toan cau
 

Trong bài phát biểu của mình tại Washington, Michael Moore đã xé toạc một bản của của tờ Washington Post, mà nói rằng, tôi khhong thích giật tít “Ông Trump nắm chính quyền”. “Tôi không nhĩ như vậy, ở đây chính quyền là quyền lực của đa số người Mỹ, chúng ta là đa số!”, ông Moore nói.

Các nhà tổ chức cuộc diễu hành của phụ nữ trên Washington ra thông cáo cho biết: “Cuộc diễu hành này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chính phủ mới trong ngày tại nhiệm đầu tiên của họ, cũng như gửi cho thế giới thông điệp rằng quyền của phụ nữ là nhân quyền”.
 

VIỆT HƯNG (Theo Reuter, AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI