Biểu tình chống ảnh hưởng của Trung Quốc ở Kazakhstan

30/09/2019 - 12:00

PNO - Tuần trước, nhiều cuộc biểu tình chống ảnh hưởng của Trung Quốc đã diễn ra ở nước Cộng hòa Trung Á Kazakhstan, cuộc biểu tình đông đảo đầu tiên nổ ra ngày 21/9, trước đó, từ đầu tháng 9 đã diễn ra các cuộc biểu tình lẻ tẻ.

Người biểu tình xuống đường phản đối “sự hiện diện kinh tế” ngày càng tăng của Trung Quốc tại tại Kazakhstan.

Bieu tinh chong anh huong cua Trung Quoc o Kazakhstan
Người biểu tình thành phố Aqtobe phản đối "sự bành trướng của Trung Quốc"

Các cuộc biểu tình mang biểu ngữ phản đối làn sóng đông đảo công nhân Trung Quốc đến làm việc ở Kazakhstan, mức lương của các công nhân này mà một số người tin rằng cao hơn công nhân Kazakhstan cùng làm một công việc, đồng thời, người biểu tình cũng bày tỏ sự phản đối việc Bắc Kinh đối xử thậm tệ với người dân tộc Kazakh ở phía tây khu vực Tân Cương.

Cựu giám đốc ngân hàng Mukhtar Ablyazov, người đứng đầu Sự lựa chon Dân chủ (DVK), một tổ chức đối lập ở Kazakhstan, đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình lớn vào ngày 21/9, trong số người biểu tình có đông đảo người ủng hộ đảng DVK cũng như cá nhân ông Ablyazov.

Tham gia các cuộc biểu tình ở Kazakhstan còn có sự hiện diện của Bota Alzhanova, đồng sáng lập sáng kiến ​​nhân quyền Qaharman và Leila Adiljan, người vận động cho quyền của người dân tộc Kazakh ở Trung Quốc.

Hòa Ninh (RFE Podcast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI