Bị chết não và ngắt máy trợ thở, em bé bất ngờ sống lại kỳ diệu

11/12/2018 - 06:22

PNO - Sau khi máy trợ thở ngừng hoạt động, bé Kaleb Crook khiến các bác sĩ kinh ngạc khi không chỉ tiếp tục tự hô hấp mà còn siết ngón tay mẹ.

Khi mới mười ngày tuổi, bé Kaleb Crook bị tổn thương não do thiếu oxy, những tưởng không còn hy vọng sống sót. Ngay cả cha mẹ của Kaleb là chị Becki và anh Phil Crook cũng đã nói lời vĩnh biệt với cậu con trai mười ngày tuổi.

Nhưng bất chấp mọi thử thách, cậu bé dũng cảm chuẩn bị đón Giáng sinh đầu tiên tại nhà ở Ratby, Leicestershire, Anh Quốc.

Chị Becki Crook, 30 tuổi, cho biết: “Kaleb yếu ớt siết ngón tay tôi và ngước lên như muốn nói: "Mọi chuyện sẽ ổn thôi, mẹ ạ!”.Và bây giờ, dù gặp nhiều khó khăn phức tạp do chấn thương não nghiêm trọng, con luôn tươi cười, đặc biệt là khi nghe giọng của chị gái mình”.

Bi chet nao va ngat may tro tho, em be bat ngo song lai ky dieu
Bé Kaleb chuẩn bị đón Giáng Sinh đầu tiên tại nhà với gia đình xinh đẹp của mình.
Bi chet nao va ngat may tro tho, em be bat ngo song lai ky dieu
Kaleb, hiện 15 tháng tuổi, luôn tươi cười mỗi khi nghe giọng chị gái Eden, 4 tuổi.

Trước đó, gia đình Crook được tin con trai mắc tổn thương não nghiêm trọng do thiếu oxy tại một số thời điểm trong bụng mẹ hoặc trong khi sinh nở. Theo số liệu thống kê, 3/1000 trẻ sơ sinh ở Anh chết yểu, hoặc bị tổn thương não nghiêm trọng do thiếu oxy hay lưu lượng máu đến não vào khoảng thời gian chào đời.

Mẹ của Kaleb bất ngờ chuyển dạ nhanh chóng và sinh con tại nhà, cho đến hiện tại vẫn không hiểu tại sao em bé lại bị thiếu oxy nghiêm trọng.

Chị kể lại: “Kaleb chào đời nhưng vô cùng xanh xao, yếu ớt và không thở. Con được gắn máy trợ thở ngay khi đến bệnh viện, và bác sĩ cho biết não gần như không hoạt động và không có tương lai”.

Bi chet nao va ngat may tro tho, em be bat ngo song lai ky dieu
Kaleb bị tổn thương não nghiêm trọng do thiếu oxy, khiến các bác sĩ quyết định ngừng chăm sóc khi em được 10 ngày tuổi.

Các bác sĩ quyết định ngừng chăm sóc, gia đình bệnh nhi được chuyển đến khu chăm sóc riêng dành cho trẻ em không thể cứu chữa.

Chị Becki Crook nghẹn ngào: “Chúng tôi không thể làm gì cho con, tôi không thể tin thai kỳ hoàn hảo lại kết thúc như vậy. Được bác sĩ thông báo về tình hình nguy cấp, gia đình phải chuẩn bị vĩnh biệt Kaleb tại Rainbows Hospice gần như ngay lập tức. Nhưng khi ôm con lần cuối, con đã cho chúng tôi một tia hy vọng”.

Vượt qua cơ hội sống ít ỏi và bệnh não do thiếu oxy - thiếu máu cục bộ (HIE) Cấp 3 - tổn thương não nghiêm trọng, không hồi phục, bé Kaleb qua khỏi cơn nguy kịch. Dù chưa rõ về tình hình hồi phục của con nhưng gia đình không giấu nổi niềm tự hào.

Người mẹ chia sẻ: “Chúng tôi vỡ òa trong hạnh phúc, Giáng Sinh này bất ngờ và đặc biệt. Kaleb giờ đây ở bên cạnh gia đình, tận hưởng niềm vui sống bất chấp thử thách. Chúng tôi khao khát con được sống trong hạnh phúc và yên bình, bất kể khả năng khác. Con cần biết rằng con xứng đáng được thương yêu”.

Bi chet nao va ngat may tro tho, em be bat ngo song lai ky dieu
Người mẹ ôm vĩnh biệt con, nhưng chính khoảnh khắc ấy, cậu bé kỳ diệu đem lại hy vọng lớn lao.

Giáng Sinh năm nay, em bé kỳ diệu rất vui vẻ khi ở bên cha mẹ và chị gái Eden, hiện bốn tuổi. “Không ai chắc chắn về tương lai của Kaleb nhưng giây phút này, con đang chọn “cuộc sống” – chị Becki Crook nói. “Con làm tất cả mọi người ngạc nhiên, mừng rỡ. Con là phép màu chân thực và sống động, vượt qua cả mong đợi của bác sĩ”.

Kaleb hiện vẫn được chăm sóc tại Rainbow Hospice, trong khi gia đình đang nỗ lực gây quỹ cho tổ chức.

Bi chet nao va ngat may tro tho, em be bat ngo song lai ky dieu
"Con là phép màu chân thực và sống động, vượt qua cả mong đợi của bác sĩ” -  chị  Becki  Crook nói.

Bệnh não do thiếu oxy – thiếu máu cục bộ (HIE) là một loại chấn thương não xảy ra sau khi trẻ không được cung cấp đủ oxy. Trẻ sơ sinh có thể chịu đựng thiếu oxy trong thời gian ngắn, nhưng nếu kéo dài quá lâu, thiếu oxy có thể phá hủy mô não, dẫn đến động kinh, chậm phát triển và các vấn đề về nhận thức.

HIE gây ảnh hưởng cho từ 3- 20 trong mỗi 1.000 trẻ sơ sinh ở Mỹ trong một chừng mực nào đó. Tỷ lệ này ở Anh không thực sự rõ ràng, tuy nhiên, đây là nguyên nhân thứ năm trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.

Mức độ nghiêm trọng của tình trạng thường không được biết đến cho đến khi trẻ lên ba hoặc bốn tuổi và phụ thuộc vào vùng não bị tổn thương. Trẻ bị thương nhẹ có thể tiếp tục sống bình thường.

Các triệu chứng ở trẻ sơ sinh có thể gồm: Nhịp tim thấp, trương lực cơ kém, yếu hoặc không thở, da xanh hoặc nhợt nhạt và axit trong máu quá cao.

Ngạt thở có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, tình hình xấu đi ngay cả khi mức oxy được phục hồi; có thể tránh được tình trạng này bằng cách theo dõi huyết áp và mức glucose của trẻ sơ sinh.

Để hỗ trợ các cơ quan bị ảnh hưởng khác, sử dụng máy trợ thở và thuốc ngăn ngừa co giật. Điều trị tập trung giúp trẻ thích nghi với tổn thương qua trị liệu vận động và thể chất

Ngọc Anh (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI