Bê bối sữa nhiễm khuẩn salmonella 'ảnh hưởng đến 83 quốc gia'

14/01/2018 - 18:31

PNO - Hơn 12 triệu hộp sữa bột trẻ em ở 83 quốc gia đã bị thu hồi, liên quan đến vụ bê bối nhiễm khuẩn salmonella của công ty sữa Pháp Lactalis.

Giám đốc điều hành công ty Lactalis đã xác nhận với các phương tiện truyền thông Pháp về mức độ rủi ro do sữa ô nhiễm.

Các sản phẩm của Lactalis được thu hồi từ tháng 12, sau khi phát hiện thấy vi khuẩn salmonella tại một nhà máy của công ty.

Be boi sua nhiem khuan salmonella 'anh huong den 83 quoc gia'
Việc thu hồi sản phẩm của Lactalis được công bố tháng 12/2017 và các nhà bán lẻ Pháp bị đe dọa khởi kiện nếu họ tiếp tục bán sữa này - Ảnh: AFP

Các vụ kiện bắt đầu khi các cha mẹ nói rằng con cái của họ bị bệnh sau khi uống sữa Lactalis.

Tập đoàn Lactalis là một trong những nhà sản xuất các sản phẩm sữa lớn nhất thế giới với doanh thu hàng năm là 17 tỷ Euro (21 tỷ USD).

Lệnh thu hồi sữa đã được công ty ban hành ba lần và bao gồm một loạt các sản phẩm được bán dưới thương hiệu do tập đoàn đang sở hữu.

Be boi sua nhiem khuan salmonella 'anh huong den 83 quoc gia'
Tập đoàn Lactalis có 75.000 nhân viên tại các nhà máy trên khắp thế giới - Ảnh: AFP/Getty Images

Khuẩn salmonella gây tiêu chảy nặng, đau quặn bụng, nôn mửa, dẫn đến mất nước nghiêm trọng. Vi khuẩn này có thể đe dọa đến tính mạng con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Cho đến nay 35 trường hợp bị bệnh do uống sữa nhiễm salmonella đã được báo cáo ở Pháp và một trường hợp khác được xác nhận ở Tây Ban Nha.

Nhà chức trách Pháp hôm 12/1 cho biết Hy Lạp cũng đang điều tra một trường hợp nghi nhiễm khuẩn salmonella trong sữa.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ Journal du Dimanche của Pháp, Tổng giám đốc Lactalis, ông Emmanuel Besnier, phủ nhận cáo buộc công ty này cố gắng che giấu vụ bê bối salmonella tại nhà máy.

Ông Besnier nói với tờ Journal du Dimanche: "Có những phàn nàn và chúng tôi sẽ hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra sắp diễn ra”. Ông cũng hứa công ty sẽ bồi thường cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Be boi sua nhiem khuan salmonella 'anh huong den 83 quoc gia'
Truyền thông Pháp nói rằng tháng 9/2017 thanh tra nhà nước đã kiểm tra và kết luận nhà máy an toàn để sản xuất các sản phẩm sữa - Ảnh: AFP

Công ty Lactalis cho biết họ tin rằng việc nhiễm khuẩn là do công việc đổi mới tại nhà máy Celia của họ ở Craon, tây bắc nước Pháp.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp cho biết các sản phẩm của nhà máy này bị cấm vô thời trong khi điều tra đang được tiến hành. Chính phủ Pháp cũng cảnh báo công ty sẽ phải chịu những hình phạt liên quan đến vụ bê bối.

Chính phủ cũng đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà bán lẻ sau khi xuất hiện một số chuỗi siêu thị lớn tiếp tục bán các sản phẩm có thể đã bị ô nhiễm.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI