Bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Cuộc đua kịch tính của ông Trump và ông Obama?

05/11/2018 - 14:38

PNO - Trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 6/11, sự tái xuất của cựu Tổng thống Barack Obama trở thành tâm điểm chú ý cho cuộc đua giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Cựu Tổng thống Obama “ra mặt” 

Bau cu giua nhiem ky o My: Cuoc dua kich tinh cua ong Trump va ong Obama?
Cuộc đối đầu trực diện của Tổng thống Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama trong bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Ở thời điểm nhạy cảm này, cựu Tổng thống Obama và người kế nhiệm là Tổng thống  Donald Trump cùng dồn hết sức cho cuộc đua tổng lực. Ngày 4/11 (giờ địa phương), khi mà cuộc bỏ phiếu chỉ còn 48 giờ nữa là bắt đầu, cả hai ông cùng đưa ra những lý lẽ bảo vệ uy tín chính đảng của mình, mở đường cho các ứng cử viên tranh ghế Quốc hội.

Không còn dè chừng hay vòng vo, cựu Tổng thống Obama trực tiếp đưa thông điệp mạnh mẽ cho người thuộc phe Dân chủ trước những chính sách của chính quyền Tổng thống Trump.

Trước đó, ông Obama thậm chí còn đích thân bay đến Gary, Indiana, thay mặt cho Thượng nghị sĩ Joe Donnelly, người sẽ đối đầu với doanh nhân đảng Cộng hòa Mike Braun cho cuộc bầu cử lần này.

Ông Obama cũng nhiệt tình vận động cử tri ở thành phố quê nhà Chicago, kêu gọi họ bỏ phiếu cho doanh nhân J.B. Pritzker - ứng cử viên đảng Dân chủ đang chạy đua cho vị trí Thống đốc bang Illinois.

Bau cu giua nhiem ky o My: Cuoc dua kich tinh cua ong Trump va ong Obama?
Sự xuất hiện của cựu Tổng thống Obama trở thành điểm nhấn kịch tính cho bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Không hề nhắc tới Tổng thống đương nhiệm, nhưng ông Obama cho rằng chính sách của Nhà Trắng hiện nay xuất phát từ tư duy “con buôn”, và cho rằng những lời cam kết của chính quyền đều không đúng sự thật, và cảnh báo cử tri đảng Dân chủ chớ nên xao lãng.

Ngay lập tức, Tổng thống Trump “phản đòn” và cáo buộc ông Obama đã để lại “di sản” với hàng loạt lời hứa suông về thương mại, khôi phục nền kinh tế, cũng như lời hứa trong suốt nhiệm kỳ rằng các bệnh nhân được quyền giữ lại các bác sĩ theo đạo luật y tế dưới thời của ông.

Nỗ lực không kém ông Obama, ông Trump đã có cuộc gặp mặt cử tri ở Macon, Georgia và Chattanooga, Tennessee để vận động cho ứng cử viên Brian Kemp bên đảng Cộng hòa – người đang nỗ lực giành ghế Thống đốc bang Georgia và ứng viên Marsha Blackburn cho vị trí thượng nghị sĩ của Tennessee.

Ưu thế cho đảng Cộng hòa?

Bau cu giua nhiem ky o My: Cuoc dua kich tinh cua ong Trump va ong Obama?
Cử tri đảng Cộng hòa ủng hộ thái độ cứng rắn của Tổng thống Trump đối với việc bảo vệ an ninh biên giới.

Xung quanh những thông tin gây bất lợi cho đảng Cộng hòa, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ các suy đoán cho rằng những động thái vừa qua của Tổng thống Trump đối với việc củng cố biên giới phía Nam là nhằm thu hút lá phiếu cho cuộc bầu cử sắp tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc phỏng vấn trên CBS cũng đã phủ nhận thông tin này: “Tôi là người tham gia các phiên thảo luận nhằm ngăn dòng người di cư bất hợp pháp từ Mexico và trong quá trình làm việc, không hề có chuyện đề cập về ảnh hưởng đến vấn đề đối nội”. Theo ông Pompeo, vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia cho người dân và bảo đảm an ninh biên giới phía Nam luôn là việc được ưu tiên.

Tổng thống Trump đã cử lực lượng quân đội 15.000 người đến khu vực biên giới nhằm ngăn dòng người di cư đang đổ về biên giới Mexico-Mỹ. Ông Trump mới đây cũng thông báo kế hoạch ban hành sắc lệnh hành pháp, theo đó ngừng cấp quyền công dân cho trẻ sinh ra trên đất Mỹ có cha mẹ là người nhập cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, quyền công dân được cấp cho trẻ sinh ra ở Mỹ dựa theo tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ lại là một điều khoản mà Tổng thống không có quyền thay đổi.

Kịch bản khó cho phe Dân chủ

Bau cu giua nhiem ky o My: Cuoc dua kich tinh cua ong Trump va ong Obama?
 

Đảng Cộng hòa hiện có 51 ghế trong Thượng viện, trong đó có 9 ghế phải bầu lại. Đảng Dân chủ hiện có 49 ghế (bao gồm cả 2 ghế nghị sĩ không đảng phái), trong đó có tới 26 ghế phải bầu lại. 

Nghĩa là, đảng Dân chủ phải bảo toàn 26 ghế và giành thêm 2 ghế từ Đảng Cộng hòa nếu muốn chiếm đa số ở Thượng viện. Đây là kịch bản không dễ xảy ra, nhất là khi 10 ghế trong số 26 ghế phải bầu lại của đảng Dân chủ lại thuộc các bang mà Tổng thống Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, người của đảng Dân chủ thể hiện niềm tin khá chắc chắn vào chiến thắng lần này.

Phe Dân chủ cho biết có thể người dân Mỹ ấn tượng với những chỉ số kinh tế nhưng điều mà họ sẽ phải lưu ý đó chính là xem xét lại vai trò của Tổng thống Trump.

Về mặt an ninh bầu cử, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner trong Ủy ban Tình báo Thượng viện khuyến khích cử tri hãy tự tin đi đến các điểm bầu cử, mặc dù Nhà Trắng đã ra thông báo “dọa” rằng sẵn sàng giữ cử tri theo yêu cầu minh bạch của bầu cử.  

Ông Mark Warner chê trách việc Nhà Trắng phản đối áp dụng một đạo luật an ninh bầu cử, mà theo đạo luật này phải đảm bảo ở mỗi điểm bầu cử sẽ có phiếu giấy nhằm kiểm tra, đối chiếu tính trung thực của kết quả sau bầu cử.

Thượng nghị sĩ Mark Warner cũng đặt vấn đề vì sao Tổng thống Trump loại trừ đi vai trò hợp tác của Ủy Ban An ninh Quốc gia trong việc bảo đảm an minh mạng trong suốt quá trình bầu cử.

Di Lâm (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI