Barack Obama: Ông bố truyền cảm hứng nhất hành tinh

04/09/2017 - 16:41

PNO - Rời Nhà Trắng, thành tựu lớn lao của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là những bài học sâu sắc về tình cha con, trách nhiệm làm bố mà ông đã không ngừng lan tỏa, chia sẻ với tất cả tình yêu tự đáy lòng mình.

Trong bức thư Tổng thống Barack Obama gửi lại cho người kế nhiệm là Tổng thống Donald Trump, chi tiết riêng tư nhưng được nhiều người chú ý chính là đoạn “dặn dò” đặc biệt:

Hãy dành thời gian giữa những thời điểm cấp bách của các sự kiện và trách nhiệm cho bạn bè và gia đình ông. Họ sẽ giúp ông vượt qua những khúc quanh gập ghềnh khó có thể tránh khỏi”.

Ông Obama đã ngấm sâu bài học này trong suốt 8 năm ở vị trí chủ nhân Nhà Trắng. Chính ông chứ không ai khác là vị tổng thống Mỹ đã rất nỗ lực lan tỏa ngọn lửa tình cha con, giúp mọi người nhận ra điều thiêng liêng nhất trong cuộc đời một người đàn ông là có được một mái ấm gia đình.

Yêu con với tất cả những gì con có

Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Chuẩn bị bước vào Nhà Trắng năm 2009, điều cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lo lắng nhất không phải sóng gió chính trị mà chính là nỗi lo cuộc sống hai con bị đảo lộn.

Ngay những ngày đầu tiên ở cương vị tổng thống Mỹ, ông Obama đã viết tâm thư gửi hai con gái Malia và Sasha. Bức thư có đoạn:

“Bố rất tự hào vì hai con. Bố yêu hai con hơn tất thảy những gì bố từng biết. Bố biết ơn hai con vì đã kiên trì, đầy yêu thương và sự vui tươi khi cùng bố sẵn sàng bắt đầu cuộc sống mới ở Nhà Trắng”.

Bản thân ông Obama từng thừa nhận điều khiến ông bối rối nhất là tìm cách giữ gìn mái ấm, duy trì hạnh phúc gia đình và định hướng nuôi dạy con mà ngay từ đầu vợ chồng ông đã cam kết cùng nhau. Ông và bà Michelle không muốn các con mất tập trung vì mình rồi sẽ trở thành nhân vật của công chúng.

Yêu con với tất cả những gì con có. Đó là câu nói ông Obama luôn tự nhắc mình và cũng là điều ông tâm đắc nhất khi chia sẻ về hành trình làm cha:

“Là những ông bố, chúng ta không chỉ xuất hiện khi thuận tiện, khi con làm điều gì đó khiến ta hãnh diện mà ta phải liên quan đến con suốt cả cuộc đời, cùng con sướng vui, đau khổ. Vì đó là lý do con cần đến những người bố như chúng ta”.

Họ thống nhất rằng họ sẽ là người phải dạy cho con những chuẩn mực về giá trị sống chứ không phải là người thầy, người cô nào cả. Họ tin không ai thay thế được bố mẹ trong việc định hình nhân cách của con.

Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Ông Obama và bà Michelle khéo léo lồng ghép những bài học cuộc sống trong giờ ăn tối hay giờ sinh hoạt gia đình trước khi ngủ hoặc bất cứ khi nào họ ở bên cạnh nhau.

Ông Obama không gọi các con là người bạn đặc biệt của mình. Ông và vợ có cùng quan điểm bố mẹ phải tách biệt với vai trò bạn bè.

Khuyến khích và là điểm tựa tinh thần cho con nhưng cả hai trong một số trường hợp chọn cách nghiêm khắc và quyết đoán để chấn chỉnh hai con gái.

Họ sẵn sàng nói không với những hình xăm khi Malia ngỏ ý xin xăm một chi tiết lên cơ thể.

 Ông bà Obama nhất quyết không cho con ăn uống, vui chơi, xem truyền hình vô độ. Theo họ, đó là kỷ luật trong gia đình và không một gia đình nào có thể “vận hành” tốt nếu không có những ranh giới được đặt ra.

Khi đối diện với những hình ảnh đăng tải Malia vui chơi say sưa với bạn bè, ông Obama điềm đạm chia sẻ: “Điều đó có thể khiến bất cứ người làm cha mẹ nào lo lắng nhưng đó là một phần tuổi trẻ. Việc bạn cần làm là dạy con mình kiểm soát được chính bản thân trong mọi tình huống”.

Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Cả nhà cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một dịp Lễ Tạ Ơn.

Dạy con sống với những ước vọng cao đẹp

Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Malia và Sasha có được các bài học cuộc sống từ các hoạt động cộng đồng cùng mẹ.

Vợ chồng nhà Obama thay phiên nói chuyện với các con gái ở tuổi đang lớn về những điều được xem là định hình nên quan điểm sống. Ở lớp, cả Malia và Sasha đều có những bạn có bố mẹ là những cặp đồng tính.

Điều này thỉnh thoảng khiến hai cô bé có chút bối rối, không chắc chắn rằng thái độ mình lựa chọn xử sự đúng hay sai.

Họ hiểu điều ấy qua những câu trò chuyện vô tình con chia sẻ. Họ giúp con nhận diện vấn đề và dạy con không đặt sự phán xét lên bất cứ ai. Ông Obama kể:

“Khi chúng ta muốn đứa trẻ lớn lên với góc nhìn đa chiều và tâm thế sống lạc quan, chúng ta phải giúp chúng cởi bỏ những định kiến vốn được dựng nên quá chắc chắn từ rất nhiều thế hệ trước đó”.

Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Ông Obama đặt tình yêu vô điều kiện vào hai con gái.

Đấy cũng chính là cách cựu Tổng thống Mỹ khơi gợi không những cho hai cô con gái mà cả thế hệ tương lai hiểu rõ hơn về khái niệm vai trò và giá trị phụ nữ mà ông từng nhắc đến trong bức tâm thư chia sẻ tháng 8/2016. Trong đó ông đã viết:

“Vì vậy, chúng ta cần thay đổi định kiến này. Nên bỏ ngay suy nghĩ, cứ con gái là phải dịu dàng, hiền thục, còn con trai phải mạnh mẽ, quyết đoán cũng như từ bỏ suy nghĩ “phụ nữ là phần thưởng cho đàn ông”.  

Tháng 3/2015, ông Obama đã dẫn hai con gái đến tham dự buổi lễ nhân kỷ niệm 50 năm đánh dấu sự kiện nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King đã cùng 8.000 người da đen diễu hành từ thành phố Selma đến Montgomery, thủ phủ bang Alabama đòi quyền cơ bản nhất cho người gốc Phi - quyền bầu cử.

Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Mong muốn của ông Obama là dạy con qua câu chuyện có thật, câu chuyện truyền cảm hứng để thôi thúc trong con niềm tin vào lẽ phải.
Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Ông Obama chia sẻ: "Các con là nguồn cảm hứng sâu thẳm trong trái tim tôi".

Ông bố truyền cảm hứng cho hàng vạn ông bố

Không chỉ phụ nữ là người tìm thấy động lực sống và làm việc tốt hơn từ con cái, cựu Tổng thống Obama chứng minh các ông bố cũng có những rung cảm đáng yêu:

“Các con là nguồn cảm hứng sâu thẳm trong trái tim tôi. Chúng khiến tôi phải nỗ lực làm việc nhiều hơn để mang đến góp nhặt thêm những điều tốt đẹp cho thế giới này. Chúng khiến tôi muốn mình trở thành người có ích hơn”.

Khi còn là tổng thống Mỹ, dịp Ngày Của Cha hàng năm, ông Obama thường xuất hiện cùng những bài chia sẻ hoặc một dự án, sáng kiến với mục tiêu nâng cao ý thức làm cha, tan tỏa niềm cảm hứng, hạnh phúc và trách nhiệm của một người bố đến cộng đồng.

Với ông Obama, chỉ khi người đàn ông thật sự nhận ra vai trò người bố quan trọng chẳng kém người mẹ trong hành trình giáo dưỡng con thì một thế hệ trẻ vững vàng, khỏe mạnh về tinh thần mới được chắp cánh.

Trong chương trình truyền hình trên kênh Today, ông Obama khi còn là tổng thống Mỹ đã cởi mở chia sẻ mối quan hệ giữa ông và hai cô con gái. Ông cho rằng trong mắt các con, ông là người bố tốt và hài hước, đôi khi có chút bối rối hay cáu kỉnh nhưng chẳng đáng kể.

Barack Obama: Ong bo truyen cam hung nhat hanh tinh
Ở Nhà Trắng, Malia và Sasha phải học cách lớn lên như những đứa trẻ bình thường.

Khi ấy, ông Obama hài hước chia sẻ bí quyết làm bố của mình: “Hãy cưới một người phụ nữ mà bạn biết chắc cô ấy sẽ trở thành một người mẹ tốt. Và điều quan trọng không kém là hãy yêu thương con vô điều kiện. Tình yêu vô điều kiện sẽ tạo nên sự khác biệt tích cực”.

Khi rời nơi này, ông Obama có thể mỉm cười hạnh phúc khi nhìn thấy hai con gái lớn lên cùng sự điềm tĩnh, tự tin, không lo sợ, mặc cảm hay tự tin thái quá với địa vị của mình.

Khi được hỏi dự án lớn nhất sau khi rời vị trí tổng thống Mỹ là gì, ông Obama không ngần ngại đáp: “Tôi sẽ dành toàn bộ thời gian và tâm sức cho việc làm bố”.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI