Báo Trung Quốc nói, phụ huynh Hồng Kông biểu tình phản đối sự can thiệp của Mỹ

18/06/2019 - 16:51

PNO - Các bậc phụ huynh ở Đặc khu hành chính Hong Kong (SAR) đã xuống đường vào hôm Chủ nhật (16/6), yêu cầu các chính trị gia Mỹ không can thiệp vào chuyện nội bộ của Hồng Kông - báo China Daily của Trung Quốc nói.

Theo bài báo tựa đề "Phụ huynh Hồng Kông tuần hành chống sự can thiệp của Mỹ" trên China Daily hôm 17/6, cuộc biểu tình tại Hồng Kông ngày 16/6 được tổ chức bởi một số nhóm xã hội Hồng Kông, nhằm lên án các "thực thể nước ngoài" vì đã “dụ dỗ” những người trẻ tuổi trong thành phố.

Trong số các nhóm xã hội này, theo China Daily, có một liên minh gồm hơn 30 chức sắc chính trị, doanh nhân và tổ chức pháp lý địa phương, những người ủng hộ đề xuất sửa đổi luật dẫn độ của SAR. Họ đã diễu hành bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Kôngvà Macao, kêu gọi Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông.

China Daily cũng dẫn lời của Stanley Ng Chau-pei - một thành viên của liên minh - nói rằng, thật đáng khinh khi một số chính trị gia Mỹ liên tục can thiệp vào vấn đề luật dẫn độ.

Cuộc biểu tình được báo Trung Quốc mô tả là của phụ huynh Hồng Kông nhấn mạnh các tuyên bố do chính quyền trung ương đưa ra hôm thứ Bảy 15/6, ngay sau khi Đặc khu trưởng Hồng Kông - Carrie Lam - tuyên bố đình chỉ các sửa đổi đề xuất đối với dự luật dẫn độ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng, Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và các vấn đề của thành phố hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, nằm ngoài sự can thiệp từ bất kỳ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào.

Hôm thứ Bảy (15/6), Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Trung Quốc tại SAR bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ về các nỗ lực của những "thực thể nước ngoài" nhằm can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông.

Bao Trung Quoc noi, phu huynh Hong Kong bieu tinh phan doi su can thiep cua My
Người biểu tình tại Hồng Kông xuống đường phản đối dự luật dẫn độ với Trung Quốc

Stanley Ng Chau-pei - phó đại biểu Hồng Kông tại Quốc hội Trung Quốc - nói thêm rằng các "thực thể nước ngoài" thông đồng với một số thành viên của phe đối lập trong việc kích động những người trẻ tuổi tham gia phong trào biểu tình bất hợp pháp, sau đó biến thành xung đột bạo lực và bạo loạn.

Vào thứ Tư, ngày 12/6, hàng trăm ngàn người biểu tình đã làm tê liệt khu vực hành chính và kinh doanh cốt lõi của Hồng Kông nhằm tạo áp lực lên Hội đồng Lập pháp hoãn thông qua dự luật dẫn độ.

11 người biểu tình đã bị bắt vì nghi ngờ kích động tụ tập bất hợp pháp, tấn công cảnh sát, gây rối trật tự nơi công cộng và các hành vi liên quan đến bạo loạn khác. Một số trường đại học ở Hồng Kông xác nhận: sinh viên của họ đã bị bắt.

Chủ tịch của 10 tổ chức giáo dục đại học ở Hồng Kông cùng đưa ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên giữ bình tĩnh, chú ý đến sự an toàn của chính họ và của người khác.

Ông Stanley Ng, trong bài cáo của China Daily, cho biết: những bậc phụ huynh tại Hồng Kông cảm thấy có nghĩa vụ bảo vệ những người trẻ tuổi của SAR khỏi bị "bắt làm con tin" bởi các quan niệm chính trị sai lầm hay bị lôi kéo vào bạo lực chống lại pháp luật và hủy hoại tương lai của họ.

Keung Suk-man, một trong những phụ huynh tham gia biểu tình, tố cáo phe đối lập kêu gọi bãi khóa tại các trường học nhằm phản đối việc sửa đổi luật dẫn độ. Sự kích động này đi ngược lại nguyên tắc bảo vệ sinh viên của trường và nhiệm vụ đào tạo suy nghĩ độc lập.

Công đoàn Hồng Kông, nhóm lao động lớn nhất của thành phố và Hiệp hội đoàn kết gia đình cũng tham gia cuộc biểu tình hôm Chủ nhật bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Kông và Macao.

Linh La (Theo China Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI