Báo Nhật: Ông Trump đề nghị gặp ông Kim Jong Un tại Việt Nam

13/01/2019 - 12:39

PNO - Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đưa tin: Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị gặp lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam, vào giữa tháng 2/2019.

Bao Nhat: Ong Trump de nghi gap ong Kim Jong Un tai Viet Nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore tháng 6/2018.

Thông tin này đưa ra trong bối cảnh có nhiều phỏng đoán rằng lãnh đạo hai nước sẽ sớm tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai để nối lại các đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tờ Yomiuri Shimbun dẫn một nguồn thạo tin cho hay, phía Triều Tiên đang cân nhắc đề nghị này, nhưng chưa đưa ra câu trả lời chính thức.

Trước đó, tờ báo Hàn Quốc Koreal Herald dẫn nguồn tin ngoại giao cho rằng phía nhà tổ chức muốn tiến hành cuộc gặp tại Việt Nam hoặc Singapore.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại đâu trong hội nghị lần hai là chủ đề được dư luận rất quan tâm.

Mới đây, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ đang "thảo luận về địa điểm" và hi vọng hội nghị sẽ diễn ra vào tháng Giêng hoặc tháng Hai.

Singapore là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất hồi tháng 6/2018. Còn Việt Nam là địa điểm thuận lợi cho máy bay của lãnh đạo Kim Jong Un, vì chiếc máy bay Chammae-1 có tầm bay 7000km.

Thông tin này cũng phù hợp với bình luận của ông Trump nói rằng hội nghị sẽ tổ chức tại địa điểm "trong tầm hoạt động của máy bay".

Triều Tiên có đại sứ quán tại Việt Nam và Singapore, có thể điều hành các nhóm làm việc để chuẩn bị cho hội nghị với Mỹ.

Phía Hàn Quốc muốn hội nghị tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom nằm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đây cũng là nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tiến hành hội nghị lần thứ nhất hôm 27/4/2018.

"Chúng tôi muốn hội nghị diễn ra ở Panmunjom, nhưng khả năng này ngày càng mong manh", một trong các quan chức ngoại giao Hàn Quốc nói.

Hôm 8/1, CNN đưa tin Nhà Trắng đã cử đội thăm dò tới Bangkok (Thái Lan), Hà Nội và Hawaii để khảo sát các địa điểm thích hợp cho hội nghị.

Minh Thu (theo MSN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI