Báo Nga: Phát hiện Mỹ "bảo kê" cho IS, Nga đem máy bay ném bom diệt tận gốc

17/10/2016 - 06:30

PNO - Ngoài những động cơ hoàn toàn mang tính chính trị, mục tiêu khác của chiến dịch này chính là hạ thấp những thành công mà Không quân Nga đạt được tại Syria.

"Trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch tại Mosul, một thoả thuận đã đạt được giữa các cơ quan an ninh Mỹ và Ả Rập Xê Út về việc toàn bộ những chiến binh IS cùng gia đình sẽ rút khỏi thành phố theo một lộ trình an toàn trước khi cuộc tấn công truy quét bắt đầu.

Còn khi chiến dịch truy quét diễn ra, lực lượng không quân của liên quân sẽ chỉ không kích các toà nhà không người đứng độc lập trong thành phố theo sự thống nhất với phiến quân", hãng thông tấn RIA-Novosti (Nga) trích lời của một nguồn tin giấu tên.

Bao Nga: Phat hien My
Báo Nga đưa tin phát hiện mưu đồ Mỹ "bảo kê" cho IS, Nga đem máy bay ném bom sang diệt tận gốc

Theo đó, Tổng thống Barack Obama đã quyết định triển khai chiến dịch giải phóng Mosul vào tháng 10. Kế hoạch của Washington và Riyadh cũng tính tới việc các phiến quân rút khỏi Mosul sẽ được đưa tới Syria.

"Hơn 9 nghìn phiến quân IS sẽ được đưa tới các khu vực phía đông Syria từ Mosul để thực hiện một chiến dịch tấn công quy mô nhằm mục đích đánh chiếm Deir-Ez-Zor và Palmyra", nguồn tin này bổ sung.

Nguồn tin trên cũng đưa ra phỏng đoán về việc chính những kết quả mà Nga đạt được tại Syria đã đẩy Mỹ tới ý tưởng đưa các phiến quân IS từ Mosul tới Syria.

"Ngoài những động cơ hoàn toàn mang tính chính trị, mục tiêu khác của chiến dịch này chính là hạ thấp những thành công mà Không quân Nga đạt được tại Syria, và tất nhiên, đó còn là nỗ lực làm lung lay vị thế của Tổng thống Bashar Assad.

Washington cần phải có thứ gì đó để đối trọng với những thành quả của Nga tại Syria, cố gắng tối thiểu hoá ý nghĩa của các thành quả này", nguồn tin trên chia sẻ.

Theo thông tin của nhân vật giấu tên này, "kẻ môi giới" và "bảo kê" cho thoả thuận với các chiến binh nhằm đảm bảo cho chúng thoát thân một cách an toàn khỏi Mosul chính là ban lãnh đạo Cơ quan tình báo Ả Rập Xê Út.

Chiến dịch với mục tiêu tương tự từng được tiến hành vào tháng 6 năm nay khi giải phóng thành phố Al-Fallujah (Iraq).

Tàu sân bay Nga lên đường sang Syria

Rời cảng Severomorsk vào lúc 3 giờ chiều theo giờ Moskva ngày 15/10, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov Nga hướng đến phía tây Biển Địa Trung Hải để truy lùng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với đội hình vũ khí hùng hậu.

Theo thông cáo của Hạm đội Phương Bắc, nhóm tàu tác chiến này gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tuần dương hạm nguyên tử Peter Đại đế, 2 tàu săn ngầm Severomorsk và phó đô đốc Kulakov, cùng các tàu hỗ trợ khác đã rời quân cảng Severomorsk lúc 15 giờ chiều 15.10 (giờ Moscow) để sang Địa Trung Hải, đến Syria.

Đội tàu này sẽ từ Bắc Băng Dương xuống Đại Tây Dương, vào Biển Bắc, qua eo biển giữa Anh và Pháp, vào Địa Trung Hải để đến hội tụ với tàu chiến Nga đang túc trực ở Syria. Dự kiến khoảng 10 ngày là nhóm tàu này đến Syria, theo Hải quân Nga.

Bao Nga: Phat hien My
Su-33 trên tàu Đô đốc Kuznetsov.

Tàu Đô đốc Kuznetsov mang theo nhiều máy bay chiến đấu, gồm Su-33, trực thăng Ka-27/Ka-29 ASW. Hồi tháng trước, có thông tin cho rằng những chiếc Su-33 được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu siêu chính xác SVP-24, vốn đã được thử nghiệm thành công bằng các loại máy bay khác của Nga trong chiếc dịch chống tổ chức khủng bố kéo dài này trên chiến trường Syria. 

Hiện diện trên tàu Đô đốc Kuznetsov còn có 4 máy bay chiến đấu MiG-29K. Theo nguồn tin, đây là những chiếc MiG-29K được trang bị bom thông minh loại KAB-500 sử dụng hệ thống định vị vệ tinh Glonass, có thể có thêm tên lửa chống hạm Kh-35. Trực thăng chiến đấu trên Kuznetsov được trang bị tên lửa dẫn đường chính xác không đối không và không đối đất, bom và pháo tự động.

Đội hình trên Kuznetsov còn có 12 bệ phóng tên lửa chống hạm Granit dưới boong, hệ thống tên lửa chống máy bay Kinzhal, hệ thống vũ khí tầm ngắn...

Tàu sân bay Kuznetsov ra đời ở Mykoliav, Ukraine năm 1985, dài 306 m, rộng 75 m, độ choán nước khoảng 60.000 tấn, được tân trang và hiện đại hóa năm 2012 trước khi được triển khai đến vùng biển Địa Trung Hải. Phạm vi hành trình tối đa là xấp xỉ trên 15.000 km, thủy thủ đoàn gồm 1.960 người, trong đó 518 sĩ quan và 210 chuẩn úy.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI