Bang New South Wales tuyên bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

20/10/2013 - 18:42

PNO - PNO - Ngày 20/10, tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở bang New South Wales (Úc) khi nhân viên cứu hỏa địa phương chiến đấu quyết liệt với những đám cháy rừng đã thiêu hủy hơn 200 ngôi nhà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bang New South Wales tuyen bo tinh trang khan cap do chay rung

Ngọn lửa đã thiêu hủy ít nhất 200 ngôi nhà - Ảnh: BBC

Tuyên bố được đưa ra khi điều kiện dập lửa ngày càng khó nhăn, vì nhiệt độ tăng cao và gió mạnh sẽ thổi bùng ngọn lửa trong những ngày tới.

Blue Mountains, khu vực phía Tây Sydney, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi một số đám cháy vẫn còn hoành hành ngoài tầm kiểm soát. Các quan chức bang nói rằng đợt cháy rừng năm nay là nguy hiểm nhất trong vòng 40 năm.

Bang New South Wales tuyen bo tinh trang khan cap do chay rung

Các nhân viên chữa cháy tìm cách khống chế các đám cháy - Ảnh: AP

Thống đốc bang New South Wales, ông Barry O'Farrell, nói rằng tuyên bố đưa ra sẽ trao thêm quyền hạn cung cấp dịch vụ khẩn cấp trong 30 ngày tới, có thể bao gồm việc cắt cung cấp xăng dầu và điện năng nếu cần thiết. "Chúng tôi lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất, nhưng hy vọng vào điều tốt nhất", ông nói.

Hàng trăm người mất nhà cửa do cháy rừng và một người đàn ông thiệt mạng - có thể là một cơn đau tim - trong khi cố gắng để bảo vệ ngôi nhà của mình.

Bang New South Wales tuyen bo tinh trang khan cap do chay rung

Các đám cháy năm nay đến sớm bất thường sau những ngày nóng trái mùa -Ảnh: Reuters

Các quan chức đã cảnh báo rằng ba đám cháy chính - hai ở khu vực Blue Mountains và một gần thị trấn Lithgow - có thể hòa thành một đám cháy cực lớn trong những ngày tới và đe dọa Sydney.

Sau nhiều ngày mát mẻ, dự báo thời tiết nói rằng sắp tới sẽ là những ngày nóng, với nhiệt độ lên đến 30 độ C và cao hơn. Trời nóng và gió lớn sẽ khiến cho việc chữa cháy những ngày tới càng thêm khó khăn.

Bang New South Wales tuyen bo tinh trang khan cap do chay rung

Lyndal Rogers trong ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở Winmalee đã bị lửa thiêu rụi - Ảnh: Getty Images

VIỆT HƯNG (Theo BBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI