Bang đông dân nhất nước Úc tuyên bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

12/11/2019 - 07:20

PNO - New South Wales, bang đông dân nhất nước Úc, hôm 11/11 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với mối nguy hiểm từ các đám cháy rừng chưa từng có, trong bối cảnh Úc cần hành động nhiều hơn để chống biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Khẩn cấp bang New South Wales David Elliott cho biết cư dân địa phương đang phải đối mặt với một tuần cháy rừng nguy hiểm nhất chưa từng có ở bang này.

Bang dong dan nhat nuoc Uc tuyen bo tinh trang khan cap do chay rung
Một khu nghỉ mát ở bang Queensland sau khi ngọn lửa cháy rừng đi qua - Ảnh: AAP

Từ cuối tuần qua, cháy rừng đã làm thiệt mạng 3 người ở khu vực đông bắc bang New South Wales, ngọn lửa hung bạo phá hủy hơn 150 ngôi nhà và thiêu rụi hơn 1 triệu ha rừng và đất nông nghiệp.

Các nhân viên y tế đã điều trị cho hơn 100 người bị thương do các thương tích liên quan đến hỏa hoạn, trong đó có 20 lính cứu hỏa.

Ngọn lửa cháy rừng trong ngày 11/11 cũng thiêu rụi 9 ngôi nhà ở bang Queensland phía bắc bang New South Wales, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí ở thành phố Brisbane, thủ phủ bang Queensland, và các thành phố lân cận. Cơ quan y tế khuyến cáo cư dân không ra ngoài nếu không cần thiết.

Các đám cháy ở New South Wales được dự báo sẽ diễn biến tồi tệ hơn vào thứ Ba (12/11), so với cuối tuần qua.

Bang dong dan nhat nuoc Uc tuyen bo tinh trang khan cap do chay rung
Các đám cháy ở New South Wales được dự báo sẽ diễn biến tồi tệ hơn vào thứ Ba (12/11), so với cuối tuần qua - Ảnh: Getty Images

Chính quyền bang New South Wales tuyên bố đóng cửa hơn 600 trường học và cao đẳng kỹ thuật vào ngày 12/11 vì nguy cơ hỏa hoạn. Quân đội Úc tham gia hỗ trợ cho 1.500 lính cứu hỏa đang chiến đấu với 60 đám cháy trên khắp tiểu bang.

Thống đốc Gladys Berejiklian cho biết gần đây nhất tình trạng khẩn cấp được ban bố ở bang New South Wales là vào năm 2013, khi có những đám cháy lớn ở vùng Núi Xanh phía tây thành phố Sydney. Bà Berejiklian nhấn mạnh đến mối nguy hiểm của hỏa hoạn năm nay khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tuần sẽ cho phép các lực lượng của Sở cứu hỏa nông thôn kiểm soát các nguồn lực và chỉ đạo các cơ quan chính quyền khác đối phó với hỏa hoạn.

Mùa cháy rừng hàng năm của Úc, mà đỉnh điểm trong mùa hè Nam bán cầu, đã bắt đầu sớm sau một mùa đông khô ráo và ấm bất thường. Diễn biến thời tiết làm dấy lên những cuộc tranh luận về việc nước Úc có hành động đủ trong việc chống biến đổi khí hậu hay không.

Úc là nước xuất khẩu than và khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới. Đây cũng là lục địa khô cằn nhất thế giới sau Nam Cực, và các nhà khoa học cho rằng nước Úc đặc biệt dễ bị tác động bởi thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu.

Nhiều tiếng nói, đặc biệt từ Đảng Xanh, lên tiếng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison phải chịu trách nhiệm đối với cuộc khủng hoảng này. Nhưng Phó Thủ tướng Michael McCormack nói rằng “bây giờ không phải là lúc để tranh luận chính trị về biến đổi khí hậu”. Ông McCormack nhấn mạnh việc mọi người cần làm bây giờ là “một chút nhạy cảm, hiểu biết và hỗ trợ thực sự, vì người dân cần sự giúp đỡ, họ cần nơi trú ẩn”.

Thanh Vân (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI