Bác sĩ David Dao lần đầu lên tiếng sau khi bị lôi khỏi máy bay vào năm 2017

10/04/2019 - 14:06

PNO - Dù bác sĩ David Dao không nhớ việc bị kéo ra khỏi chuyến bay của United Airlines, ông vẫn xúc động khi xem đoạn video, mà từ đó buộc hãng hàng không phải thay đổi chính sách đối với khách hàng.

Trả lời kênh ABC trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba 9/4, trên chương trình "Chào buổi sáng nước Mỹ" bác sĩ Dao nói rằng ông “chỉ biết khóc” khi xem lại đoạn video.

Ông Dao chỉ nhớ mình đã tỉnh dậy trong một bệnh viện, hoàn toàn không có ký ức nào về việc bị lôi khỏi máy bay.

Cảnh quay trên điện thoại di động cho thấy các nhân viên an ninh kéo vị khách lớn tuổi dọc theo lối đi trước chuyến bay từ sân bay quốc tế O'Hare của Chicago vào ngày 9/4/2017, sau khi ông từ chối nhường ghế cho các thành viên phi hành đoàn.

Bac si David Dao lan dau len tieng sau khi bi loi khoi may bay vao nam 2017
Bác sĩ David Dao bị 4 sĩ quan an ninh lôi khỏi máy bay.

Vụ việc khiến ông Dao bị chấn động não, gãy mũi, hai răng cửa. Riêng hãng United Airlines phải sa thải hai nhân viên an ninh hàng không Chicago trước áp lực dư luận, đồng thời thay đổi một số chính sách kinh doanh.

Ông Dao nhẹ nhàng lên tiếng: "Điều quan trọng nhất là tai nạn giúp đem lại phản ứng tích cực khi ngành hàng không sẵn sàng thay đổi chính sách".

Chính sách nhường ghế đầy tranh cãi

Tình huống bắt đầu khi các nhân viên gác cửa yêu cầu một số người tình nguyện nhường ghế trên chuyến bay đến Kentucky cho thành viên phi hành đoàn của United cần có mặt ở chuyến bay khác.

Theo một hành khách, ông Dao và vợ, ban đầu đồng ý đi chuyến bay sau, nhưng đã thay đổi ý định khi biết chuyến bay tiếp theo là vào ngày hôm sau.

United đề nghị bồi thường cho bất cứ ai sẵn sàng từ bỏ ghế; và Dao rõ ràng đã được chọn khi không đủ người tình nguyện.

Trong đoạn video được quay bởi hai hành khách ngồi phía sau, vị bác sĩ gốc Việt liên tục từ chối rời khỏi máy bay, nói rằng ông có hẹn với bệnh nhân vào buổi sáng.

Hành khách Joya và Forest Cummings nói với CNN rằng ông Dao hoàn toàn không có thái độ tiêu cực và chỉ tỏ ra khó chịu khi sĩ quan thứ hai đến và yêu cầu ông rời khỏi máy bay.

Bac si David Dao lan dau len tieng sau khi bi loi khoi may bay vao nam 2017
Cộng đồng người Việt tại Chicago bày tỏ sự phản đối trước cách xử lý thiếu tế nhị của hãng hàng không.

Dù vậy, lá thư ban đầu từ ban lãnh đạo hãng hàng không gửi đến các nhân viên dường như đổ lỗi cho ông Dao, coi ông là "người quậy phá và hiếu chiến", đồng thời ca ngợi nhân viên đã tuân theo "các giao thức đã chuẩn". Thế nhưng, động thái này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.

Giám đốc điều hành của United, Oscar Munoz sau đó đã lên tiếng xin lỗi, nói rằng sự cố "thực sự khủng khiếp". Chưa đầy một tháng sau, hãng United đạt được thỏa thuận bồi thường với gia đình ông Dao nhưng không tiết lộ các điều khoản.

Ông David Dao tha thứ cho các sĩ quan

Vị bác sĩ về hưu nói với ABC rằng ông "phải trốn" sau vụ việc vì sự chú ý từ dư luận; dù vậy, ông hoàn toàn không đổ lỗi cho các sĩ quan vì đã thực hiện nhiệm vụ: "Tôi dành nhiều tháng ở suốt trong nhà. Tôi không giận họ. Họ có việc phải làm. Nếu họ không làm điều đó, họ có thể mất việc. Vì vậy, tôi không tức giận với họ hoặc bất cứ điều gì tương tự".

Được biết, lúc sự cố xảy ra, ông Dao và vợ đang trên đường về nhà để tổ chức buổi khám chữa bệnh cho các sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, nhằm bày tỏ lòng biết ơn với việc họ đã cứu gia đình ông khi đang trôi dạt trên biển từ 44 năm trước.

Bac si David Dao lan dau len tieng sau khi bi loi khoi may bay vao nam 2017
Trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên, 2 năm sau vụ việc, vị bác sĩ về hưu nói rằng ông thông cảm và hoàn toàn hiểu cho các nhân viên an ninh.

United và các hãng hàng không khác đã thay đổi

Làn sóng tẩy chay trên khắp quốc gia buộc hãng United Airlines thực hiện một số thay đổi chính sách hoặc thể hiện chúng rõ ràng hơn. Trong số đó, hãng sẽ không loại bỏ hành khách đã lên máy bay một cách không tự nguyện hoặc gọi cho cơ quan chức năng, trừ khi có vấn đề về an toàn hoặc an ninh.

Mặc dù United cho biết chuyến bay năm 2017 chỉ đầy chứ không thiếu chỗ, hãng Southwest Airlines tuyên bố họ sẽ loại bỏ chính sách vé dự phòng (số vé bán ra nhiều hơn số ghế thực tế, phòng trường hợp khách không đến), nhằm đảm bảo khách hàng giữ vé sẽ không bị ảnh hưởng.

Delta Air Lines và United Airlines cho biết trong trường hợp nếu cần không gian trống, hãng sẽ đề nghị các tình nguyện viên nhận khoản đền bù 10.000 USD để từ bỏ chỗ ngồi một cách tự nguyện.

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI